Just In Time là gì và cấu trúc Just In Time trong Tiếng Anh

Just in time là một thuật ngữ được dùng trong chuyên ngành sản xuất. Vì là một thuật ngữ chuyên ngành nên có thể từ này không quá quen thuộc với nhiều người hoặc có thể là xa lạ với một số người. Vậy Just in time là gì? Nếu bạn quan tâm tới thuật ngữ này, bài viết hôm nay sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn đồng thời cung cấp những thông tin liên quan để các bạn có thể áp dụng được cụm từ Just in time trong cuộc sống hàng ngày.

 

just in time là gì

Hình ảnh minh hoạ cho Just in time

 

1. Định nghĩa

 

Just in time là một thuật ngữ được dùng trong lĩnh vực sản xuất, nói một cách cụ thể là liên quan tới hệ thống sản xuất mà ở đó các phần cũng như nguyên liệu sản xuất chỉ được chuyển tới khi chúng cần được dùng tới khác với trước kia. Hệ thống Just in time giúp giảm thiểu chi phí trữ các bộ phận và nguyên liệu và cũng đồng thời làm giảm lượng rác thải.

 

 “Just in time” relates to the manufacturing systems in which parts as well as materials are just delivered when they are needed, different from before. Just in time systems help to reduce the cost of storing parts and materials and reduce waste.

 

Ví dụ:

 

  • In the light of modernization, most factories currently are applying just in time manufacturing which helps them reduce a large amount of waste. We can desire a non-trash future and human expectancy tends to increase.
  • Trong thời kỳ hiện đại hoá, hầu hết các nhà máy hiện nay đều áp dụng hệ thống sản xuất chỉ sản xuất đúng số lượng và kết hợp các thành phần tại đúng chỗ vào đúng thời điểm, qua đó giúp chúng ta giảm được một lượng lớn số lượng rác thải. Chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai không còn rác thải và tuổi thọ của con người sẽ có xu hướng tăng.

 

Ngoài ra, hệ thống sản xuất Just in time được dựa trên việc làm hạn chế, ngăn chặn rác thải bằng việc chỉ sản xuất đủ số lượng hàng hoá cần thiết cho một thời điểm cụ thể, và không phải chi trả các chi phí sản xuất và lưu trữ các sản phẩm bị dư ra do không cần đến.

 

A just in time system of manufacturing is based on preventing waste by only producing enough goods needed in a particular time, and not paying to produce and store more goods than are needed.

 

 Qua đó, có thể hiểu Just in time là một tính từ được dùng để chỉ việc sản xuất đúng số lượng và kết hợp các thành phần tại đúng chỗ vào đúng thời điểm nhằm mục tiêu tồn kho bằng không, thời gian chờ đợi bằng không, chi phí phát sinh bằng không, hay nói ngắn gọn lại đó là sản xuất tức thời.

 

Just In Time khi sử dụng thường được dùng dưới dạng viết tắt là JIT.

 

Một phần cũng không kém phần quan trọng khi tìm hiểu các từ trong tiếng Anh, đó chính là phát âm. Khi bạn biết nghĩa và hiểu từ nhưng lại không biết cách phát âm thì sẽ khó để giao tiếp và sẽ làm giảm chất lượng sử dụng tiếng Anh. Dù là một thuật ngữ, nhưng nhìn chung Just In Time vẫn chỉ là một cụm từ tiếng Anh được cấu tạo bởi 3 từ thành phần Just, In, Time. Chính vì vậy, cách phát âm cụm từ này cũng sẽ là cách phát âm lần lượt của 3 từ thành phần, đó là  /ˌdʒʌst.ɪnˈtaɪm/. Từ này chỉ có một cách phát âm duy nhất ở cả 2 hệ Anh-Anh và Anh-Mỹ. Nhìn chung, đây không phải là một từ khó phát âm, bạn đọc hoàn toàn có thể luyện tập được tại nhà.

 

just in time là gì

Hình ảnh minh hoạ cho Just in time

 

2. Mục đích và lợi ích mà Just in time mang lại cho nhà sản xuất

 

Mục đích của Just in time là không di chuyển hàng tồn kho trong khu vực dây chuyền sản xuất và giảm thiểu những hoạt động không gia tăng giá trị, như:

 

Thời gian sản xuất nhanh hơn

Production time is faster

Thời gian giao hàng ngắn hơn

Shorter delivery time

Sử dụng thiết bị hiệu quả hơn

Use equipment more efficiently

Yêu cầu không gian nhỏ hơn

Smaller space required

Tỉ lệ sai lỗi sản phẩm thấp hơn

Lower product failure rate

Chi phí thấp hơn và lợi nhuận cao hơn

Lower costs and higher profits

 

 

Những lợi ích mà Just In Time mang lại cho nhà sản xuất:


 

Giảm tối đa hiện tượng tồn kho, ứ đọng vốn

Minimize the phenomenon of inventory, capital stagnation

Giảm diện tích kho bãi

Reduce warehouse area

Tăng chất lượng sản phẩm 

Increase product quality

Giảm phế liệu, sản phẩm lỗi

Reduce scrap, defective products

Tăng năng suất nhờ giảm thời gian chờ đợi

Increase productivity by reducing waiting times

Linh hoạt trong thay đổi quy trình sản xuất, thay đổi mẫu mã sản phẩm

Flexibility in changing production processes, changing product designs

Công nhân được tham gia sâu trong việc cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Workers are deeply involved in improving and improving productivity and product quality

Giảm lao động gián tiếp

Reduce indirect labor

Giảm áp lực của khách hàng 

Reduce customer pressure

 

Trên đây là những thông tin vô cùng bổ ích và lý thú về cụm từ Just in time. Vậy là từ nay, khi nghe thấy thuật ngữ này trong lĩnh vực sản xuất, các bạn sẽ không còn phải ngỡ ngàng không hiểu đối phương đang nói gì nữa, các bạn có thể hoàn toàn tự tin sử dụng nhờ có bài viết hôm nay. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp được đầy đủ những thông tin mà bạn đọc đang tìm kiếm, chúc các bạn tiếp tục giữ vững tình yêu và niềm đam mê với tiếng Anh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !