Luyện tập đóng vai nhân vật ông hai kể lại chuyện làng

Câu chuyện về ông Hai trong tác phẩm Làng là tác phẩm kinh điển thể hiện lòng yêu nước và tâm lí nhân vật đỉnh cao. Để hiểu được cảm xúc, tâm trạng ấy hãy cùng thử đóng vai nhân vật ông hai kể lại chuyện làng của tác giả Kim Lân bạn nhé!

1.Dàn ý đóng vai nhân vật ông hai kể lại chuyện làng

 

đóng vai nhân vật ông hai kể lại chuyện làng

Dàn ý thay lời ông Hai kể lại truyện ngắn Làng

 

I. Mở bài

-Đóng vai là ông Hai, xưng ngôi thứ nhất: tôi

-Kể về bản thân gắn bó như thế nào với ngôi làng, hoàn cảnh lúc bấy giờ của làng, của đất nước

 

II. Thân bài

* Khái quát khung cảnh:
- Gia đình có ba đứa con đang ở trú tại nơi tản cư
- Trong giờ giải lao buổi trưa tôi (ông Hai) ngồi nghỉ ngơi nhớ về làng, những kỷ niệm ngày còn ở làng.

* Kể lại chi tiết tâm trạng, hình ảnh khi nhớ làng:
- Nỗi nhớ bắt nguồn từ việc cùng anh em bạn bè làm việc

- Cả làng cùng nhau đến phòng thông tin để nghe đọc báo

 

* Tâm trạng, cảm xúc khi nghe tin làng theo giặc:
- Đầu tiên là trạng thái bất ngờ tột cùng sau đó là buồn bã và thất vọng
- Từ những kỷ niệm và tình yêu, tự hào về làng chuyển nhanh sang sự xấu hổ, xót xa cho những đứa trẻ sau này khi lớn lên.
- Tôi vẫn không tin và hoài nghi, liệu ai trong làng là người theo giặc, có phải người tôi vẫn từng làm cùng, từng yêu thương.

 

* Tâm trạng sau khi nghe được tin cải chính:
- Trạng thái hân hoan vui sướng như chưa bao giờ được hạnh phúc. Dù làng bị Tây đốt nhưng không buồn, không tiếc vì đó là bằng chứng làng cải chính và tôi sẽ được quay về.

-Sau cùng vẫn là niềm tự hào và khát vọng trở về bảo vệ làng chợ Dầu

 

III. Kết bài

Khẳng định lại một lần nữa tình cảm của mình với làng với đất nước.

 

2.Một số ví dụ nhập vai kể chuyện Làng

Tham khảo ví dụ nhập vai kể chuyện Làng mà studytienganh biên soạn gửi đến người học.

 

Tôi sinh ra và lớn lên ở làng Chợ Dầu, vì thế với tôi chẳng nơi nào đẹp và bình yên bằng làng mình. Nhưng vì kháng chiến, vì lòng yêu nước chống giặc giờ tôi và gia đình đang ở nơi xa cùng với những người tản cư.

 

đóng vai nhân vật ông hai kể lại chuyện làng

Làng chợ Dầu là niềm tự hào, tình yêu to lớn của ông Hai

 

Tôi dành cả buổi sáng để vỡ bờ đất ruộng chuẩn bị trồng thêm ít sắn dành cho những năm tháng đói sắp tới. Làm một mình mệt nhoài tôi nghĩ một chút và lại nhớ về làng. Tôi nhớ những ngày cùng anh em vui và sung sức hơn rất nhiều bây giờ. Ngày nào tôi cùng đi bộ lên huyện để nghe đọc báo nắm tình hình về làng của mình - nơi mà tôi vẫn ngóng ngày trở về. Một hôm, trên đường về tôi đi ngang qua nhóm người tản cư mới người Gia Lâm đang bàn tán, và được một người phụ nữ nói với tôi rằng giặc khủng bố làng chợ Dầu của tôi.

 

Tôi nghe tin như sét đánh bên tai cứ thế lặng người đi. Còn chưa kịp chấn tỉnh lại, người đàn bà đó lại tiếp thêm tin cả làng chợ Dầu của tôi đi theo Tây làm Việt gian. Cảm xúc lúc này trong tôi thực sự khó tả, tôi giường như không thể thở nổi, cổ họng nghẹn đắng, chân tay bủn rủn. Tôi không bao giờ nghĩ một ngày mình phải nghe tin về làng như thế này. Họ lại khẳng định một lần nữa đích danh chánh Bệu khiến tôi không thể không tin.

 

Cả quãng đường đi về tôi xấu hổ không dám ngẩng đầu nhìn mọi người, một cảm giác đau đớn nhục nhã mà cái làng vốn tôi đầy tự hào lại theo giặc mà bán nước. Nhìn những đứa trẻ nhỏ ngây thơ tôi càng thương vì chúng bị mang tiếng là làng Việt Gian, còn dám trở về nữa hay không. Càng thương tôi càng nghĩ, làng tôi yêu nước là thế, tinh thần là thế liệu ai có thể theo giặc Tây. Mấy ngày sau tôi vẫn trốn trong nhà bần thần mặc cho bà chủ nhà vẫn nói xỉa nói xói tôi.

 

Tôi vừa yêu vừa ghét làng sau khi nghe tin ấy, có lúc tôi ôm đứa út và nói với nó, rằng làng thì yêu thì nhớ nhưng làng đã theo  giặc thì phải thù, vì chúng ta yêu nước yêu cách mạng và ủng hộ Bác Hồ. 

Thế rồi anh bạn làng tôi lên báo tin rằng đó chỉ là tin đồn nhảm, chủ tịch làng đã lên tận nơi báo tin cả chính. Toàn là đồn thổi sai mục đích, Tây nó đang còn đốt hết cả làng tôi, cả nhà tôi rồi, làm gì có chuyện làng chợ Dầu theo giặc. Nhà bị đốt,  nhưng tôi không hề buồn vì đó là minh chứng làng tôi yêu nước, làng tôi chống giặc.

 

Tôi yêu làng ai cũng biết, nhưng nhờ tin đó tôi càng thêm tự hào về làng, tôi khoe khắp nơi về làng chợ Dầu anh dũng chống giặc. Làng là niềm kiêu hãnh của tôi.

 

Một gợi ý để người học có thể luyện tập đóng vai nhân vật ông Hai kể lại chuyện làng dễ dàng đúng hướng. Studytienganh chúc các bạn học tập thật tốt để chinh phục ước mơ của mình.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !