Cách tính điểm xét học bạ xét tuyển đại học 2023

Để vào đại học có rất nhiều lựa chọn và cơ hội khác nhau. Những năm gần đây xét tuyển dựa trên học bạ được nhiều học sinh quan tâm đặc biệt vì những lợi thế mà nó mang lại. Vậy Cách tính điểm xét học bạ xét tuyển đại học 2023 như thế nào? Hãy cùng tham khảo trong bài viết này nhé!

1.Điều kiện để được xét điểm học bạ

Xét tuyển đại học bằng học bạ có nhiều ưu điểm và lợi thế cho các bạn học sinh, tuy nhiên không phải ai cũng đủ điều kiện.

 

cách tính điểm xét học bạ

Điều kiện được đăng ký xét tuyển đại học qua học bạ

 

Điều kiện để xét tuyển bằng điểm học bạ tùy thuộc theo từng cơ sở giáo dục nhưng sẽ tuân theo quy định chung tối thiểu của bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Quy định nêu lên về việc thí sinh xét tuyển phải đã hoặc sẽ tốt nghiệp THPT trong năm đăng ký. Theo đó, trong từng môn học điểm tổng kết không được thấp hơn 6.0.

Đây là điều kiện tối thiểu để được xét tuyển đại học bằng học bạ, việc đỗ trượt sẽ quyết định ở chất lượng, số lượng thí sinh và yêu cầu của từng ngành học.

 

2.Cách tính điểm xét học bạ xét tuyển đại học 2023

Dưới đây là cách tính điểm xét học bạ xét tuyển đại học phổ biến mà nhiều trường lựa chọn dựa theo tiêu chuẩn chung của bộ GD & ĐT.

 

  • Xét điểm 5 học kỳ: 

Điểm được tính dựa trên điểm của học sinh 2 kỳ học lớp 10, 1 kỳ học lớp 11 và kỳ 1 của lớp 12. Điểm lấy ra là 3 môn nằm trong tổ hợp xét tuyển của tương ứng ngành học của thí sinh.

 

cách tính điểm xét học bạ

Cách tính điểm xét học bạ xét tuyển đại học 2023

 

Cách tính: Điểm mỗi môn (điểm M) là trung bình cộng điểm tổng kết của môn đó trong 5 học kỳ(lớp 10, lớp 11 và kỳ 1 lớp 12) và được làm tròn đến chữ số thập phân thứ 2.

 

Công thức:

 

Điểm M = (Điểm TB môn HK1 lớp 10 + Điểm TB môn HK2 lớp 10 +Điểm TB môn HK1 lớp 11 + Điểm TB môn HK2 lớp 11 + Điểm TB môn HK1 lớp 12)/5


 

  • Xét điểm 6 học kỳ: 

Tương tự như cách tính điểm 5 học kỳ, cách tính điểm 6 học kỳ cũng tương tự là trung bình cộng điểm của môn trong tổ hợp xét tuyển trong cả 6 học kỳ THPT (lớp 10, lớp 11, lớp 12) và làm tròn đến chữ số thập phân thứ 2.

 

Công thức:

 

Điểm M = (Điểm TB môn HK1 lớp 10 + Điểm TB môn HK2 lớp 10 +Điểm TB môn HK1 lớp 11 + Điểm TB môn HK2 lớp 11 + Điểm TB môn HK1 lớp 12 + Điểm TB môn HK2 lớp 12)/6

 

cách tính điểm xét học bạ

Ví dụ điểm xét tuyển học bạ dựa theo 6 kỳ học khối D

 

3. Cách thức đăng ký  xét học bạ xét tuyển đại học 2023

Đăng ký xét tuyển đại học bằng học bạ có 2 cách đơn giản là đến trực tiếp trường mong muốn theo học để nộp hồ sơ  hoặc gửi hồ sơ thông qua bưu điện.

Cả 2 cách trên đều không ảnh hưởng đến việc thi THPT quốc gia và nguyện vọng đăng ký. Việc nộp xét tuyển bằng học bạ độc lập với nguyện vọng đăng ký qua điểm THPT quốc gia.

Tuy nhiên vẫn có những yêu cầu ràng buộc hoặc đặc biệt mà từng trường, từng ngành học yêu cầu thí sinh phải đáp ứng và tuân thủ. Vậy nên tìm hiểu thật kỹ trường, ngành học và yêu cầu bằng cách liên hệ trường, phòng tư vấn tuyển sinh trước khi đưa ra quyết định chính thức bạn nhé!

 

Ngưỡng cửa bước vào đại học là lựa chọn quan trọng có thể ảnh hưởng đến tương lai sau này, vậy nên hãy tỉnh táo để có quyết định đúng đắn nhất. Cách tính điểm xét học bạ sẽ giúp bạn cân nhắc được phương thức đăng ký và có thêm cơ hội đến với ngôi trường mơ ước của mình.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !