[Soạn Văn 9] Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (Bố cục, Soạn Bài, Tóm tắt)

Soạn văn tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: bố cục, hướng dẫn soạn bài, tóm tắt. Studytienganh mời các bạn cùng xem và tham khảo!

 

1. Khái quát tác giả tác phẩm

 

đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình thuộc thể loại văn bản nghị luận

 

a, Tác giả:

 

+ Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két (Gabriel Garccia Macket - 1928) là nhà văn nổi tiếng người Cô-lôm-bi-a.

 

+ Ông là tác giả của một số cuốn sách về chủ nghĩa hiện thực huyền diệu nổi tiếng và từng được trao giải Nobel Văn học năm 1982. G. Markek có một sự nghiệp văn chương phong phú, đồ sộ, ông được biết đến nhiều nhất với cuốn tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” (1967).

 

 

b, Tác phẩm: 

 

+ Nội dung ý nghĩa: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình cung cấp quan điểm của tác giả về mối đe dọa hạt nhân và kêu gọi thế giới hành động để ngăn chặn và đảo ngược khả năng xảy ra một thảm họa kinh hoàng, có nguy cơ tiêu diệt tất cả sự sống trên trái đất

 

+ Giá trị nội dung: Đây là một bài văn nghị luận xã hội. Tác giả trình bày hai luận điểm cơ bản có liên quan chặt chẽ với nhau:

 

- Khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân gây nguy hiểm cho sự tồn tại của loài người trên Trái đất.

 

- Trách nhiệm quan trọng của nhân loại là ngăn chặn mối đe dọa đó đồng thời đấu tranh cho một xã hội hòa bình.

 

+ Đặc sắc về nghệ thuật: Đây là một văn bản lập luận có sức thuyết phục cao; lập luận và luận cứ rất rõ ràng, dẫn chứng vô cùng cụ thể, xác đáng; lý lẽ thuyết phục.

 

2. Bố cục

- Phần 1 (từ đầu… mất khả năng sống tốt đẹp hơn”): Chiến tranh hạt nhân đe dọa sự tồn vong của toàn nhân loại.

 

- Phần 2 ( tiếp… trở lại điểm xuất phát của nó”): Cuộc chạy đua vũ khí là một thảm họa, đi ngược lại với sự phát triển của xã hội.

 

- Phần 3 (còn lại): Ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và giữ gìn cuộc sống hòa bình là việc làm cần thiết của toàn nhân loại.

 

 

3. Soạn Bài

 

đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Một số thông tin về tiểu sử của nhà văn Mác-két

 

 

Câu 1:

 

Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản:

 

- Luận điểm: Vì nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể nhân loại và sự sống trên Trái đất nên đấu tranh vì hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thực, cấp bách của mỗi cá nhân, toàn thể loài người.


 

- Hệ thống luận cứ:

 

+ Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân cướp đi  cuộc sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới. (Bằng chứng bao gồm so sánh chi phí cho các lĩnh vực xã hội, viện trợ y tế, hỗ trợ phát triển, sản xuất lương thực, thực phẩm, giáo dục, v.v.)

+ Chi phí cho việc chạy đua vũ trang, hạt nhân là rất tốn kém.

+ Chạy đua vũ trang đi ngược lại quy luật tiến hóa của loài người.

+Mọi người phải làm việc cùng nhau để tránh xung đột và một cuộc chạy đua vũ trang.

 

 

Câu 2:

 

Phần đầu tiên của văn bản, tác giả chỉ ra thời gian cụ thể, cung cấp số liệu, và thực hiện một phép tính đơn giản.

 

Để chứng minh khả năng hủy diệt khủng khiếp của kho vũ khí hạt nhân, tác giả đưa ra những số liệu tính toán đáng tin cậy.

 

→ Thu hút người đọc và gây chú ý mạnh mẽ đến tầm quan trọng của chủ đề đang được thảo luận.

 

 

Câu 3:

 

- Cứu trợ 500 triệu trẻ em chỉ tốn 100 tỷ đô la, nhưng nó chỉ bằng chi phí của 100 máy bay B. 1B và ít hơn 7.000 tên lửa vượt đại châu.

 

- Nó có giá tương đương với mười chiếc máy bay trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ để bảo vệ hơn một tỷ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi.

 

- Giải quyết nạn đói cho 575 triệu người với số tiền chi cho 149 tên lửa MX, 27 tên lửa MX

 

- Kinh phí cần thiết cho hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đủ để chữa bệnh mù chữ trên khắp hành tinh.

 

 

Câu 4:

 

Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể giết chết và xóa sổ các thành tựu của nền văn minh nhân loại, cũng như sự tiến hóa của sự sống và thiên nhiên trên Trái đất.

 

Lời cảnh báo của nhà văn G. Macket đặt ra một nhiệm vụ quan trọng trước toàn thể nhân loại.

 

→ Đoàn kết quyết tâm ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân và phấn đấu vì một thế giới hòa bình.

 

 

Câu 5:

 

Văn bản có tên “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”

 

- Mục tiêu của tác giả không chỉ là làm nổi bật mối đe dọa hạt nhân mà còn nhấn mạnh sự cần thiết phải chống và ngăn chặn khả năng xảy ra chạy đua vũ trang.

 

- Tiêu đề cũng thể hiện luận điểm cốt lõi của văn bản như một lời kêu gọi, một khẩu hiệu, hướng tới một thái độ sống nhân đạo và tích cực.

 

4. Một số bài tóm tắt tác phẩm hay nhất

 

đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh vì một thế giới hòa bình là vấn đề cấp bách của toàn nhân loại

 

Bài tóm tắt 1:

 

Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của Mác-két đề cập đến một mối quan tâm cấp bách của toàn nhân loại: khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân, gây nguy hiểm cho toàn thể nhân loại và sự sống trên Trái đất. Thế giới đã mất đi nhiều cơ hội phát triển do cuộc chạy đua vũ khí cực kỳ đắt đỏ. Sau đó tác giả đặt ra vấn đề: nhân loại phải đấu tranh cho một thế giới hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ hiểm họa chiến tranh hạt nhân.

 

 

Bài tóm tắt 2:

 

"Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" đề cập đến chủ đề gây tranh cãi nhất thế giới, cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Sự hiện diện của nó sẽ gây nguy hiểm cho toàn cầu về mọi mặt: kinh tế, y tế, giáo dục ... Cuộc chạy đua vũ khí không chỉ đi ngược lý trí con người mà còn cả lý trí tự nhiên. Do đó, để tạo ra một thế giới hòa bình và bình đẳng, các cá nhân phải nỗ lực chống lại sự xuất hiện của xung đột vũ trang.

 

 

Qua bài viết này, studytienganh đã giới thiệu đến các bạn cách soạn bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” trong chương trình Ngữ văn 9. Chúc các bạn học tập thật tốt và đạt được nhiều điểm cao.

 

Đừng quên theo dõi studytienganh để đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !