Tìm hiểu về câu học ăn học nói học gói học mở

Người xưa đã để lại cho con cháu sau này kho tàng ca dao tục ngữ đồ sộ. Có rất nhiều lời hay ý đẹp dạy cho chúng ta phải sống sao cho phải đạo, đúng nề nếp phép tắc. Trong số đó có câu “Học ăn học nói học gói học mở”. Lời dạy này có những hàm ý sâu xa là gì ? Người xưa muốn truyền đạt tới con cháu những gì qua câu nói trên ? Hãy cùng tìm hiểu về câu tục ngữ trên qua bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa của câu nói "Học ăn học nói học gói học mở" 

 

Đây có thể coi như lời răn dạy của ông bà, cha mẹ dành cho con cái ở trong nhà. Phải ăn uống thế nào cho có văn hóa, nói năng ra sao để lễ phép, lịch sự. Gói thế nào, mở thế nào cho rõ ràng, đẹp đẽ cả hình thức lẫn nội dung. Hiểu cụ thể hơn thì con người cần phải có những nhận thức rõ ràng, cụ thể về “Học ăn học nói học gói học mở” vì đây đều là những vấn đề rất nhạy cảm trong xã hội.

 

Trong cuộc sống, có nhiều việc không phải tự nhiên mà chúng ta có thể làm được. Tất cả mọi việc đều được đúc kết lại nhờ vào quá trình học tập lâu dài. Đó chính là những kinh nghiệm mà ông bà khi xưa đúc kết lại và muốn truyền đạt cho con cháu đời sau. Ví dụ đơn giản là việc cầm đũa khi ăn, tuy hiện tại đó là việc tương đối dễ dàng với bất kỳ người Việt Nam nào nhưng ai cũng đã phải trải qua một thời gian dài học tập từ khi còn nhỏ.

 

học ăn học nói học gói học mở

Ý nghĩa của câu nói "Học ăn học nói học gói học mở"

 

2. Nguồn gốc của câu học ăn học nói học gói học mở

Đây là câu nói được lưu truyền lại trong dân gian từ rất lâu về trước. Vì vậy, chúng ta không thể xác định được rõ nguồn gốc của câu nói trên là từ ai và khi nào. Tuy nhiên, mục đích của câu tục ngữ này và những câu tục ngữ khác nói chung thì lại rất rõ ràng. Đó chính là những lời răn dạy của cha ông xưa, muốn gửi gắm tới con cháu ở tương lai sau này. 

 

3. Học ăn trong "Học ăn học nói học gói học mở" có nghĩa gì

Chúng ta có thể chia câu tục ngữ trên thành ba vế là học ăn, học nói, học gói học mở. Cụm từ học ăn có thể hiểu với ý nghĩa như sau. Ăn là một hành động thuộc về bản năng của con người. Và ai trong số chúng ta cũng phải ăn để duy trì sự sống. Tuy nhiên, việc tưởng chừng như đơn giản đó cũng cần phải học tập để làm cho đúng.

 

Người Việt ta luôn có rất nhiều quy định trong lúc ăn. Đơn giản nhất là lời mời những người lớn tuổi hơn trước bữa cơm. Ngoài ra còn có rất nhiều những nề nếp khác. Việc phải ăn uống sao cho lịch sự, có văn hóa cũng là điều mà chúng ta nên biết và nên học dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

 

học ăn học nói học gói học mở

Học ăn trong "Học ăn học nói học gói học mở" có nghĩa gì

 

4. Học nói trong "Học ăn học nói học gói học mở" có nghĩa gì

Cũng giống như ăn, nói cũng là một việc mà hầu hết mọi con người bình thường đều làm hàng ngày. Lời nói là một phương tiện giao tiếp hữu ích và thông dụng giữa người với người. Tuy nhiên, việc sử dụng lời nói sao cho đúng mực, chuẩn với lễ tiết cũng cần phải học.

 

Học nói là phải học để nói ra những lời hay ý đẹp, những ngôn từ đúng với phẩm giá con người. Vì “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Do xã hội ngày càng phát triển, lời nói của con người dành cho nhau cũng “thoáng” hơn. Đôi khi những ngôn từ đó lại trở nên thiếu chuẩn mực, hay thậm chí là phóng túng quá đà. Học nói đề cao giá trị của ngôn từ, mong muốn chúng ta ăn nói sao cho hợp thuần phong mỹ tục, hợp đạo đức.

 

5. Học gói và học mở trong "Học ăn học nói học gói học mở" có nghĩa gì

Cuối cùng là về học gói học mở, đây là phần đầu và phần cuối khi ta làm một việc. Ngụ ý của cụm từ này là muốn chúng ta khi làm việc gì đều phải chỉn chu, có đầu có cuối. Gói như thế nào cho đẹp mắt, để được người khác hài lòng cũng là một nghệ thuật. 

 

Bởi vậy, học gói học mở tuy có vẻ dễ dàng nhưng lại đòi hỏi chúng ta cần có con mắt quan sát khéo léo, sự tinh tế từ đôi tay để có thể làm được thành thục. Khi hiểu rộng ra, cụm từ này còn tượng trưng cho những công việc, lối sống hàng ngày. Tất cả đều phải ngăn nắp, nề nếp và có khuôn phép rõ ràng. Mở rộng ra hơn nữa là trong xã hội, chúng ta cũng cần phải tuân theo những quy củ, kỷ cương đã được đặt sẵn.

 

học ăn học nói học gói học mở

Học gói và học mở  "Học ăn học nói học gói học mở" có nghĩa gì

 

Câu nói trên rất có tác dụng trong việc răn dạy con cái phải làm theo những cái hay, cái tốt trong cuộc sống. Đó là bài học quý báu mà ông cha ta đã truyền lại cho tới ngày nay. Muốn đạt được thành công lớn phải không ngừng tìm tòi, học hỏi mọi thứ để dần hoàn thiện bản thân.

 

Bài viết trên đã phần nào giải thích về câu nói “Học ăn học nói học gói học mở”. Hy vọng bạn đã tìm được những kiến thức hữu ích từ website của chúng tôi.