[Tổng Hợp] 50 đoạn mở bài chiếc thuyền ngoài xa hay, văn mẫu lớp 12

Có lẽ các bạn đã không còn xa lạ gì với tác phẩm văn học “chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đúng không nhỉ? Vậy trong bài viết này, các bạn hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu về những cách mở bài chiếc thuyền ngoài xa để có cho mình những mở bài hay nhất nhé!

 

1. Cách viết mở bài chiếc thuyền ngoài xa

 

Muốn viết mở bài “Chiếc thuyền ngoài xa” thật hay và quan trọng hơn phải đủ ý thì các bạn cần chú ý viết đúng vào nguyên tắc dưới đây:

  • Nêu đúng vấn đề đặt ra trong đề bài.
  •  
  • Chỉ được phép nêu những ý khái quát về vấn đề mà đề bài đã đưa ra.

 

mở bài chiếc thuyền ngoài xa

( Hình ảnh tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” )

 

Một mở bài hay và đúng ý, không bị lạc đề cần có các yếu tố sau:

 

+ Ngắn gọn: Phần mở bài quá dài dòng không những khiến bạn mất thời gian mà còn khiến bạn bị lan man. Ở phần mở bài hé mở những gì mình định viết ở phần thân bài thôi nhé.

 

+ Đầy đủ ý chính: phải nêu được vấn đề cần làm rõ mà đề bài đã chỉ ra.

 

+ Độc đáo: gây được sự chú ý cho người đọc về vấn đề cần làm rõ bằng cách nêu những liên tưởng khác lạ và bất ngờ cho người đọc.

 

+ Tự nhiên: Với những ngôn từ giản dị, mộc mạc, tránh những từ ngữ hoa mỹ , tránh gượng ép. Điều này sẽ gây cho người đọc cảm giác mơ hồ, khó chịu về sự không thoải mái.

Ngoài ra, các bạn có thể lựa chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp. Nếu mở bài trực tiếp, các bạn hãy vào luôn vấn đề chính của bài, còn nếu các bạn mở bài theo cách gián tiếp thì hãy viết so sánh với 1 bài văn khác, khi mở bài gián tiếp phải dẫn dắt vào đề bằng cách nêu lên những ý có liên quan đến luận đề để gây sự chú ý cho người đọc sau đó mới bắt sang luận đề. Người viết xuất phát bài từ một ý kiến, một câu chuyện hoặc một đoạn thơ, đoạn văn, một phát ngôn của nhân vật nổi tiếng nào đó,... dẫn dắt người đọc đến vấn đề sẽ bàn luận trong bài viết. Mở bài theo cách gián tiếp tạo được sự uyển chuyển, linh hoạt cho bài viết, hấp dẫn người đọc.

 

2. Tổng hợp 1 số đoạn mở bài chiếc thuyền ngoài xa hay tham khảo

 

Mở bài số 1: 

Nguyễn Minh Châu là một trong những cây văn viết văn xuôi giàu chất thơ và đi sâu chất triết lý. Trong đó, “chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những sáng tác tiêu biểu mang lại hơi hướng nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu mà qua đó ông còn thể hiện được nhiều triết lý, ý nghĩa qua những hình ảnh trong đó.

 

Mở bài số 2: 

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Hành trình sáng tác của Nguyễn Minh Châu được chia ra làm hai giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn 1 từ trước thập kỷ 1980, ông là ngòi bút sử thi có khuynh hướng trữ tình lãng mạn. Đến giai đoạn 2 từ đầu thập kỷ 1980 cho đến khi mất, cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và triết lý nhân sinh đã trở thành mạch nguồn văn chương dồi dào trong ông.

 

Mở bài số3:

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu tượng trong nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông luôn khiến người đọc phải suy nghĩ, trằn trọc rất nhiều. Tác phẩm truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện giàu sức gợi như thế. Với hình ảnh “người đàn bà làng chài” là hình ảnh để lại trong lòng người nhiều ám ảnh, trăn trở về cuộc sống của con người trong thời kỳ đổi mới mà ai khi đọc qua tác phẩm cũng phải suy nghĩ về nó.

 

Mở bài số4: 

Nguyễn Minh Châu được coi là người mở đường tinh anh và tài năng của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Những tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn sâu sắc với người đọc như những tác phẩm "Mảnh trăng cuối rừng", "Bức tranh" và đặc biệt là tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" được viết vào những năm đầu thời kỳ đổi mới. Truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" thể hiện một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người; đó là một cách nhìn đa dạng đa chiều, từ đó tìm ra bản chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng. Đồng thời tác phẩm đã in đậm phong cách tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu với cách khắc họa nhân vật, xây dựng cốt truyện độc đáo và sáng tạo mà chỉ có ông mới có được.

 

Mở bài số5:  

Một người nào đó đã nhận xét rằng: Suy cho cùng thì ý nghĩa thực sự của văn học là góp phần nhân đạo hóa con người. Tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của con người và do con người tạo ra để đáp ứng nhu cầu của nó. Một tác phẩm văn học thực sự có giá trị khi nó nên tiếng vì con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Với ý nghĩa đó Nguyễn Minh Châu đã cho người đọc thấy những giá trị sâu sắc mà ông thổi vào trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” để nói nên hình ảnh con người, cuộc sống.

 

mở bài chiếc thuyền ngoài xa

( Hình ảnh tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” - Nguyễn Minh Châu )

 

Mở bài số6: 

Một trong những cái tên nổi tiếng của nền văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới đó là Nguyễn Minh Châu. Ông được coi là người “mở đường tinh anh và tài năng nhất” trong nền văn học Việt Nam. Trước năm 1975, ông là một cây bút sử thi lãng mạn, chủ yếu viết nhiều về đề tài người lính. Tuy nhiên, sau những năm 1980, sáng tác của ông đi sâu vào cảm hứng đời tư thế sự với vấn đề đạo đức, và triết lý chân thực. Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách ấy là tác phẩm truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa".

 

Trên đây là một số mở bài của tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” - Phạm Minh Châu. Chúc các bạn có cho mình có cho mình một chiếc mở bài thật ưng ý và đầy đủ ý chính nhé!