Polivinyl clorua: Công thức và phương pháp điều chế

Polivinyl clorua là gì? Đây là hợp chất được thường xuyên sử dụng trong cuộc sống của chúng ta. Đó chính là chất dẻo PVC mà chúng ta thường xuyên nghe đến. Đây là kiến thức đã được học trong chương trình hóa học hữu cơ ở bậc trung học.

Hãy cùng tìm hiểu xem Polivinyl clorua có công thức là gì và phương pháp điều chế thông qua bài viết dưới đây các bạn nhé!

 

1. Polivinyl clorua có công thức là

 

Polivinyl clorua (PVC) là loại nhựa nhiệt dẻo được tạo thành từ phản ứng trùng hợp vinyl clorua (CH2=CHCl).

 

Công thức phân tử: (C2H3Cl)n

 

Công thức cấu tạo:

Tên khác: Poly Chloroethylene
 

Trạng thái: PVC là chất rắn vô định hình, không tan trong nước.

 

Tính chất vật lý, hóa học: có tính cách điện, độ bền cao, khó phân hủy, có tính trơ về mặt hóa học. Trong môi trường axit, kiềm thì PVC bền và không bị biến đổi. PVC có phản ứng khá tiêu biểu là phản ứng đề hidroclo hóa.

 

Điểm nóng chảy: 100 đến 260 °C (373 đến 533 K; 212 đến 500 °F)

 

Bản thân PVC không độc, nó chỉ độc bởi các phụ gia trong quá trình gia công tạo ra sản phẩm.

 

2. Phương pháp điều chế Polivinyl clorua

 


 

Polivinyl clorua được điều chế bằng phản ứng trùng hợp vinylclorua

 

 

 

Năm 1835 lần đầu tiên Henri Regnault đã tổng hợp được vinylchloride (VC), nguyên liệu chính để tạo nên PVC. Polyvinyl chloride được quan sát thấy lần đầu tiên vào năm 1872 bởi Baumann khi phơi ống nghiệm chứa vinylchloride dưới ánh sáng mặt trời, sản phẩm tạo ra có dạng bột màu trắng và bản chất hóa học của nó chưa được xác định

 

3. Ứng dụng của Polivinyl clorua

 

 Polivinyl clorua có công thức là gì

 Nhựa PVC cực kỳ phổ biến trong cuộc sống hiện nay


 

Polivinyl clorua (PVC) Là một trong những chất được tổng hợp nhân tạo sớm nhất và có lịch sử lâu dài cũng như vai trò quan trọng đối với nền lịch sử công nghiệp

 

PVC chủ yếu được sử dụng vào 3 ứng dụng chính là: tạo màng, làm ống nhựa, dây và cáp điện

 

  • Tạo màng

Màng nhựa PVC gồm màng cứng, bán cứng và mềm. Tùy theo hàm lượng chất hóa dẻo thêm vào thì sẽ cho ra màng PVC cứng, bán cứng và mềm. Dựa vào tính chất đó, người ta sử dụng màng PVC để sản xuất nhiều sản phẩm dân dụng njue áo mưa, chai nước, bao tay nilon.

 

  • Ống nhựa

Ống nhựa PVC gồm hai loại. Ống nhựa PVC cứng hay còn gọi là ống PVC và ống nhựa PVC mềm. Ống nhựa PVC cứng không dùng chất hóa dẻo trong công thức phối trộn. Ống nhựa PVC được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ các công trình lớn đến các công trình trong các hộ gia đình. Hầu hết các đường ống cấp nước hiện nay đều được làm từ ống nhựa PVC do tính chất bền, trơ về mặt hóa học của nó.

 

Tuy nhiên sử dụng ống PVC làm ống dẫn nước vẫn có tính chất độc hại đối với sức khỏe và môi trường. Ngoài ra PVC còn được sử dụng là ống dẫn xăng dầu, dẫn khí và ống bọc kim loại làm việc trong môi trường có tính ăn mòn cao.

 

  • Dây và cáp điện

Thành phần phối trộn cho dây cáp điện bao gồm nhựa PVC, chất hóa dẻo, chất ổn định nhiệt, chất bôi trơn, chất chống cháy, chất độn. Hỗn hợp sau khi trộn trên máy trộn cao tốc được đưa qua máy đùn tạo. Hạt sau khi tạo ra được cho vào máy bọc để bọc lên dây đồng, dây nhôm v.v… và cho ra dây cáp điện.
 

Hy vọng bài qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đến bạn những kiến thức bổ ích về Polivinyl clorua(PVC) là gì. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc góp ý nào đối với bài viết, xin vui lòng để lại ý kiến ở bình luận phía dưới! Xin cảm ơn đã theo dõi! Chúc các bạn học tốt!

 





 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !