Định nghĩa dải hội tụ nhiệt đới và ảnh hưởng của nó đến khí hậu Việt Nam

Dải hội tụ nhiệt đới là gì? Việt Nam chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới như thế nào? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

 

1. Dải hội tụ nhiệt đới là gì

 

dải hội tụ nhiệt đới là gì

Dải hội tụ nhiệt đới xuất hiện ở những vùng quanh xích đạo

 

Dải hội tụ nhiệt đới là một vành đai áp suất thấp bao quanh Trái đất nói chung gần đường xích đạo, nơi các luồng gió mậu dịch của Bắc và Nam bán cầu giao thoa với nhau. 

 

Nó được đặc trưng bởi hoạt động đối lưu thường tạo ra giông bão mạnh trên các khu vực rộng lớn. Nó hoạt động mạnh nhất trên các khối lục địa theo ngày và tương đối ít hoạt động hơn trên các đại dương.

 

Dải hội tụ nhiệt đới thường di chuyển theo quỹ đạo của mặt trời do đó nó cũng thay đổi theo mùa. Nó di chuyển về phía bắc vào mùa hè ở Bắc bán cầu và về phía nam vào mùa đông ở Bắc bán cầu. Do đó, dải hội tụ nhiệt đới gây nên mùa mưa và mùa khô ở vùng nhiệt đới.

 

Mặt trời đi qua đường xích đạo hai lần một năm vào tháng Ba và tháng Chín, do đó tạo ra hai mùa mưa mỗi năm. Vào tháng 12 và tháng 7, khi mặt trời ở xa nhất về phía bắc (hoặc nam) của đường xích đạo tạo nên hai mùa khô.

 

Càng ra xa đường xích đạo, hai mùa mưa hợp nhất thành một, và khí hậu chịu ảnh hưởng lớn của gió mùa hơn, với một mùa mưa và một mùa khô. Ở Bắc bán cầu, mùa mưa xảy ra từ tháng 5 đến tháng 7, ở Nam bán cầu từ tháng 11 đến tháng 2.

 

2. Ảnh hưởng của nó đến khí hậu Việt Nam

 

dải hội tụ nhiệt đới là gì

Dải hội tụ nhiệt đới có ảnh hưởng lớn tới các khu vực trong phạm vi hoạt động của nó

 

 

Việt Nam nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng lớn của dải hội tụ nhiệt đới, với một bên là gió Tây Nam và một bên là gió Tín phong Đông hoặc Đông Nam từ Biển Đông Thái Bình Dương, gây ra sự phân hóa hai mùa khô và mưa rõ rệt.

 

Ở nước ta, vành đai hội tụ nhiệt đới được hình thành nhờ gió mùa hạ, giữa gió mùa và gió Tín Phong  Bắc bán cầu.

 

- Đầu mùa hạ:

 

  • + Gió Tây Nam TBD giao thoa với gió Tín phong bán cầu Bắc tạo thành dải hội tụ nhiệt đới chạy song song với đường kinh tuyến. Do gió tây nam mạnh hơn, đẩy gió Tín Phong Bắc bán cầu xa hơn về phía đông nên dải hội tụ phần lớn chạy dọc Phi-líp-pin, với đoạn cuối gần với biên giới phía nam của nước ta.
  •  
  • + Trong khoảng thời gian này, dải hội tụ nhiệt đới gây mưa Tiểu Mãn (đầu tháng 6) trên khu vực Trung Bộ nước ta.

 

- Giữa và cuối mùa hạ:

 

  • + Gió mùa Tây Nam gặp gió Tín Phong Bắc bán cầu tạo thành đai hội tụ nhiệt đới chạy song song với nước ta.
  •  
  • + Theo chuyển động biểu kiến của Mặt Trời, dải hội tụ này đi qua Bắc Bộ vào tháng 8, lùi dần về phía Trung Bộ và Nam Bộ vào các tháng 9, 10 rồi lùi dần về các vĩ độ gần Xích đạo. Do hội tụ này thường xuyên sinh ra mưa to, áp thấp và bão nên bão di chuyển dần từ Bắc vào Nam cùng với sự thoái lui của dải hội tụ nhiệt đới nên trong tháng có đỉnh mưa và áp thấp.

 

3. Một số câu trắc nghiệm về dải hội tụ nhiệt đới

 

dải hội tụ nhiệt đới là gì

Dải hội tụ nhiệt đới hình thành do sự va chạm của khối khí xích đạo ở 2 bán cầu

 

 

Câu 1: Vào mùa hè, dải hội tụ nhiệt đới mang mưa đến nhiều nơi trên lãnh thổ nước ta. Dải hội tụ nhiệt đới được tạo ra do sự va chạm của hai khối khí, cụ thể là:

 

 A. khối khí ôn đới hải dương và chí tuyến hải dương.

 

 B. khối khí chí tuyến hải dương và chí tuyến lục địa.

 

 C. khối khí chí tuyến hải dương và xích đạo hải dương.

 

 D. khối khí xích đạo bán cầu Bắc và xích đạo bán cầu Nam.

 

Đáp án D.

 

Trên đây studytienganh đã giải đáp thắc mắc cho các bạn về dải hội tụ nhiệt đới là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !