Top 10 bài nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước hay nhất - Văn mẫu 8

 

Bài văn mẫu nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước là bài soạn văn số 7 đề 1 trong chương trình Ngữ văn lớp 8. Dưới đây là dàn ý và bài văn mẫu mà studytienganh chọn lọc được mời các bạn cùng tham khảo.

 

1. Dàn ý

 

tuổi trẻ và tương lai đất nước

Nghị luận xã hội văn mẫu 8

 

1. Mở bài

 

Giới thiệu chủ đề: trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương đất nước. (Một trong những vấn đề mà giới trẻ ngày nay phải quan tâm là trách nhiệm với quê hương đất nước).

 

2. Thân bài

 

a. Giải thích

 

Trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

 

b. Phân tích

 

Mỗi chúng ta sinh ra được sống trong hòa bình đã là điều may mắn, vì vậy chúng ta phải dành nhiều nguồn lực hơn nữa để xây dựng đất nước giàu mạnh, đủ sức đẩy lùi mọi kẻ thù.

 

Mỗi người hãy đóng góp cho đất nước bằng việc học tập, lao động, làm giàu chính đáng cho bản thân.

 

Yêu thương và giúp đỡ người khác, đoàn kết không chỉ giúp chúng ta được mọi người yêu quý, tôn trọng mà nó còn thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc.

 

c. Liên hệ bản thân

 

Là học sinh, trước hết chúng ta phải siêng năng học tập, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô giáo. Ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ quê hương đất nước. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh …

 

d. Phản biện

 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân, coi việc chung là việc của người khác, v.v. Những người này đáng bị xã hội lên án trực tiếp

 

3. Kết bài

 

Khái quát lại vấn đề: trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước.

 

tuổi trẻ và tương lai đất nước

Sơ đồ tư duy nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước

 

2. Bài nghị luận mẫu

 

Tuổi trẻ là lực lượng của những con người đang ở độ tuổi sung mãn, cống hiến lâu dài cho xã hội. Có sức khỏe, có khát vọng, hoài bão, lý tưởng, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ. Nói cách khác, chúng là nguồn tài nguyên vô giá đối với bất kỳ quốc gia nào. Tương lai của đất nước nên chỉ ra con đường phía trước cho đất nước. Nó có thể đẹp đẽ hoặc buồn bã. Khi nói đến tương lai của đất nước và sự phát triển của mỗi quốc gia, tuổi trẻ đóng một vai trò quan trọng. Bởi vì có những yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết mà con người phải đáp ứng trong suốt chiều dài lịch sử của mỗi dân tộc, mỗi thời kỳ. Quan trọng nhất, lực lượng thanh niên là những người đáp ứng được yêu cầu lịch sử đó.

 

Để hiểu được điều này, chúng ta phải nhìn vào những gì thanh niên Việt Nam đã làm được trong suốt lịch sử của họ. Các vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Quốc Toản, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi ngày xưa đã minh chứng cho nước phương Bắc rằng việc thôn tính dân tộc ta không hề đơn giản. Ví dụ, vào thế kỷ thứ nhất, hai bà Trưng Trắc và Trưng Nhị đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Ngô xâm lược, làm rung chuyển cả Giao Châu. Hay như ông Quang Trung đã chỉ huy quân dân ta đánh tan hơn 20 vạn quân Thanh xâm lược. Ông là một người đã chiến đấu và chiến thắng một trăm trận chiến. Họ là những người của tuổi trẻ; họ dám nghĩ, dám làm và họ kiên trì đấu tranh vì đất nước.

 

Thanh niên Việt Nam lập nhiều chiến công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của thế kỷ XX. Đó là lực lượng dân quân du kích, dân quân, thanh niên xung phong bảo vệ Tổ quốc, đánh giặc giải phóng. Chị Võ Thị Sáu, anh Nguyễn Văn Trỗi, anh Bế Văn Đàn đã viết tiếp những trang sử vàng của dân tộc ta. Và, trong đó, thanh niên thiếu niên mà tiêu biểu nhất là Nguyễn Ái Quốc. Ông đã sử dụng sức mạnh của kiến thức để giải phóng dân tộc của chúng ta. Bác Hồ đã tích lũy được nhiều kiến thức là kết quả của sự cần cù, ham học hỏi.

 

tuổi trẻ và tương lai đất nước

Bài tập làm văn số 7 lớp 8 tập 2

 

Chiến tranh đã lùi xa ba mươi năm trong tuổi trẻ hôm nay, và hơn bao giờ hết, chúng ta phải góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu: “Nông thôn Việt Nam có trở nên giàu đẹp hay không. sánh vai với các cường quốc năm châu một phần lớn nhờ vào nền giáo dục của họ ”. Thanh niên Việt Nam không ngừng đi đầu trong mọi lĩnh vực, bao gồm khoa học công nghệ, kinh doanh và sản xuất. Những tấm gương học tập như Ngô Bảo Châu, Nguyễn Phương Ngọc đã nâng tầm nền toán học nước nhà đến mức cả thế giới phải thán phục tuổi trẻ Việt Nam. Hay đơn cử như bạn Đặng Lê Nguyên Vũ, doanh nhân trẻ Phan Hồng Huy, 15 tuổi, giải nhất Tin học không chuyên, ... Nhiều người Việt Nam khác đã tham gia lực lượng thanh niên xung phong, đi đến những vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc để lập nghiệp và cứu đời, giúp đỡ những người khó khăn.

 

Bên cạnh đó, vẫn còn những sinh viên không tôn trọng tuổi trẻ, sống hời hợt, thiếu trách nhiệm. Họ tham gia vào các thị trường tầm thường như rượu và cờ bạc, và quan trọng hơn, họ quá lười lao động và dựa vào gian lận và trộm cắp để tồn tại.

 

Vậy chúng ta phải làm gì? Tuổi trẻ ngày nay phải sống có lý trí, có hoài bão, có đạo đức. Chúng ta phải trau dồi kiến thức để có thể đáp ứng nhu cầu của đất nước và xã hội càng sớm càng tốt.

 

Trên đây là văn mẫu nghị luận tuổi trẻ và tương lai đất nước. Chúc các bạn học tập thật tốt và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !