Phương pháp ghi nhớ ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng

Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam. Câu nói tưởng chừng chẳng liên quan đến tiếng Anh này lại đánh đúng trọng tâm vào việc học ngữ pháp khó như thế nào. Tiếng Anh hay nói cách khác cũng là một ngôn ngữ dùng để giao tiếp, nó cũng có một nguyên tắc nhất định được thống nhất để người học có thể sử dụng theo sao cho chuẩn và đúng. Nếu thưở nhỏ bạn học tiếng Anh theo cách bắt chước thì khi đã có nhận thức và suy nghĩ, bạn sẽ cần phải tuân theo một quy tắc mới có thể sử dụng ngôn ngữ này chuẩn được. Ngữ pháp tiếng Anh chẳng hề đơn giản như bạn nghĩ, đầu tiên là phải kể đến số lượng cấu trúc ngữ pháp vô cùng nhiều, dày cả mấy chục quyển sách cũng không ghi hết. Vậy theo bạn, người Mỹ, người Anh họ có nắm được hết các nguyên tăc này.

cách ghi nhớ ngữ pháp tiếng Anh

“Hầu hết người bản xứ không biết các quy tắc ngữ pháp”

Có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ khi biết điều trên, giống như việc có ai đó hỏi bạn quy tắc ngữ pháp tiếng Việt vậy, sẽ khá lúng túng phải không nào.

Nếu bạn hỏi một người Mỹ câu hỏi: “Thì quá khứ hoàn thành là gì”. Bạn mong chờ một câu trả lời “thì quá khứ hoàn thành dùng để diễn đạt hành động xảy ra trước hành động khác trong quá khứ” thì e rằng không có. Họ sẽ trả lời bạn là không biết.

Sự thật là các cấu trúc ngữ pháp đó là do những người học tiếng Anh tạo ra khi họ theo dõi và đánh giá về ngôn ngữ tiếng Anh, tạo ra một hệ thống quy tắc chuẩn mực cho người khác đi theo. Và sự thực là nhiều khi bạn cũng thấy không phải ngữ pháp nào cũng tuân theo một quy định đó.

Nếu bạn nói tiếng Việt với thứ tự có vẻ không đúng cho lắm nhưng người nghe vẫn có thể hiểu được. Bạn sẽ nhận ra rằng, bạn nói hàng ngàn câu tiếng Việt mỗi ngày mà không cần suy nghĩ về ngữ pháp. Đó là phản xạ và bản năng tự nhiên.

học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng

Phương pháp lắng nghe và trả lời (Listen & Answer Stories)

Đây là một dạng bài học trong chương trình tiếng Anh quốc tế chuẩn (Effortless English). Dạng bài tập này, bạn sẽ nghe và trả lời các câu hỏi khá dễ, các câu hỏi này được yêu cầu là phải trả lời ngay lập tức mà không cần phải dịch nghĩa từ Anh sang Việt rồi nghĩ câu trả lời sang tiếng Việt. Đây là dạng bài tập rèn khả năng phản xạ.

Các câu hỏi trong các mẩu chuyện ngắn lại là lặp đi lặp lại theo nhiều cách khác nhau không quá nhàm chán. Việc bạn cần làm là phải trả lời thật nhanh, trả lời mà không cần suy nghĩ cấu trúc ngữ pháp. Rồi đế một thời điểm bạn sẽ nhận ra là bạn đang thực sự học ngữ pháp tiếng Anh tự động.

Học ngữ pháp tiếng Anh theo nguyên lý 80/20

Nếu tuân theo nguyên lý học này, bạn sẽ phát triển 80% từ những gì 20% quan trọng. 20% được xem như cái cốt lõi của mọi cấu trúc. 80% là những gì được phát triển thêm.

Quan sát và lắng nghe

Việc quan sát lắng nghe đóng góp phần quan trọng trong việc giúp bạn có thể nắm bắt được ngữ pháp tiếng Anh không theo nguyên tắc nào cả. Giống như tôi đã nói, người bản xứ họ còn chẳng biết ngữ pháp tiếng Anh là gì, họ làm theo bản năng và sự tổng hợp não bộ, thói quen và sự học hỏi từ khi còn nhỏ. Chẳng ai dạy bạn phải nói tiếng Anh theo một cấu trúc nào cả. Người nước ngoài thì khác, họ cần có hệ thống quy tắc để có thể học được khi không có môi trường lắng nghe từ nhỏ như vậy. Và đó là lý do hệ thống ngữ pháp tiếng Anh ra đời.

Nếu có thể, bạn hãy tham gia vào các môi trường có người nước ngoài làm việc và sinh sống. Việc học ngữ pháp và ghi nhớ ngữ pháp cũng do quan sát và bắt chước. Bạn hãy chú ý tới cách họ tạo ra câu, cách dùng từ trong câu, cách nói cụm từ trong ngữ cảnh nào. Dẫu bạn có đọc nhiều nghe nhiều qua các kênh loa đọc hằng ngày cũng không hiệu quả bằng cách bạn tiếp nhận trực tiếp. Việc tham gia vào một cuộc đối thoại trực tiếp sẽ giúp tăng phản xạ ngữ pháp tiếng Anh của bạn, nguyên tắc chỉ mang tính tương đối, chẳng phải có rất nhiều ngoại lệ trong tiếng Anh hay sao.

Tham gia vào các khóa học tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh online trên mạng cũng là phương pháp rèn ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả.

STUDYTIENGANH.VN là website học tiếng anh online hiệu quả và uy tín nhất. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm những khóa học tiếng anh tuy nhiên để chọn một nơi học tiếng anh giao tiếp với các khóa học tiếng anh online không phải lúc nào cũng tìm được. Hệ thống học tiếng anh của studytienganh.vn nhắm đến mọi đối tượng học tiếng anh căn bản đến nâng cao. Bạn hoàn toàn có thể tự học tiếng anh cơ bản theo cách của mình và với sự lựa chọn tốt nhất của mình thông qua tài khoản trực tuyến.

Studytienganh - Học tiếng anh online tại nhà

Chỉ với 199.000vnđ/năm - NHANH CHÓNG - TIỆN LỢI - HIỆU QUẢ

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ qua Hotline: 01677 867 319 | Email: studytienganh.vn@gmail.com