Cấu trúc và cách dùng của IN CASE trong tiếng Anh

IN CASE chắc hẳn là một cấu trúc không còn xa lạ với những bạn đam mê tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn đã nắm được hết cách sử dụng của IN CASE? Sự khác nhau khi kết hợp IN CASE với các giới từ khác nhau là gì? Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn những định nghĩa, cách dùng chi tiết về cấu trúc IN CASE. Đi kèm với các ví dụ minh họa Anh - Việt. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thu thập được những kiến thức thú vị và bổ ích nhất về tiếng Anh và cách phân biệt các cấu trúc này. Cùng theo dõi bài viết và tìm hiểu về cấu trúc này với mình nhé.

 

(Hình ảnh minh họa)

1, Định nghĩa của cấu trúc in case trong tiếng anh.

 

Như đã chia sẻ ở trên, IN CASE là một cấu trúc được sử dụng rất nhiều trong tiếng Anh không chỉ trong các đoạn hội thoại giao tiếp hằng ngày mà còn trong văn viết. Áp dụng đúng và sử dụng IN CASE phù hợp với ngữ cảnh sẽ giúp bạn ghi điểm tối đa trong các bài thi tiếng Anh của mình.

 

Về mặt nghĩa, IN CASE được dùng với nghĩa “đề phòng, trong trường hợp, phòng khi”. Cấu trúc này thường được sử dụng trong nhầm nhằm thể hiện việc chúng ta nên làm gì để chuẩn bị, đề phòng cho tình huống sắp xảy ra. Cấu trúc này thường được sử dụng rất nhiều trong các bài văn biết. Trong văn nói, IN CASE xuất hiện ở dạng ngắn gọn hơn nhưng bao hàm một ý nghĩa khác. 

 

Ví dụ:

  • In case Susan comes and looks for me, tell her I will be right back.
  • Nếu Susan đến và tìm tôi, nói với cô ấy rằng tôi sẽ trở lại ngay.
  •  
  • In case you see a tall man in black around this area, please report to the police.
  • Nếu bạn nhìn thấy một người đàn ông da đen, cao trong khu vực này, làm ơn báo với cảnh sát.

 

Về mặt phát âm, IN CASE có phát âm không quá phức tạp. Cấu trúc được tạo thành từ 2 từ ghép nên cách phát âm của IN CASE cũng được ghép thành từ 2 từ này. Phát âm của cụm IN CASE là /ɪn keɪs/. Phát âm của nó trong cả tiếng Anh - Anh hay Anh - Mỹ đều giống nhau. Tuy nhiên khi đọc cụm này, người ta thường nhấn mạnh vào từ CASE. Tùy vào từng ngữ cảnh khác nhau mà cách đọc của từ cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo các cách phát âm về cụm này trên mạng để luyện tập thêm. 

 

2, Cấu trúc với in case

 

Có 2 cấu trúc chính để sử dụng IN CASE trong câu. Một dạng là IN CASE đứng đầu câu và một dạng là IN CASE được kết hợp vào giữa câu. Đầu tiên, bạn cần phải phân biệt và xác định được đúng mệnh đề nào là mệnh đề giả định và mệnh đề nào là mệnh đề chính. IN CASE không đồng nghĩa với IF. Bạn cần phân biệt rõ điều này để tránh nhầm lẫn trong khi dịch câu sang tiếng Việt hay tiếng Anh. 

 

(Hình ảnh minh họa cách dùng của IN CASE)

 

Cấu trúc thứ nhất, IN CASE đứng ở đầu câu. Bạn có thể tham khảo theo cấu trúc dưới đây:

 

IN CASE + S + V, S + V

 

Trong đó, S là Subject: chủ ngữ, V là Verb: động từ. Ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm tân ngữ và các yếu tố phụ khác trong câu. Đảm bảo tính ngữ pháp rằng đi sau IN CASE luôn là một mệnh đề. Để hiểu thêm về cách dùng của cấu trúc này bạn có thể tham khảo các ví dụ minh họa dưới đây.

 

Ví dụ:

  • In case you meet my brother, you can ask him for advice.
  • (Nếu bạn gặp anh tôi, bạn có thể xin anh ấy thêm lời khuyên.)

 

Trong cấu trúc này, bạn cũng có thể thay IN CASE bằng IN CASE OF. Lúc đó, cụm từ đi sau IN CASE OF sẽ là danh từ hoặc một danh động từ. Bạn nên chú ý sự khác nhau này và vận dụng vào bài viết, tạo nên sự đa dạng trong lối sử dụng ngữ pháp, tránh việc lặp cấu trúc.

 

(Hình ảnh minh họa cách dùng của IN CASE)

 

Cách thứ 2, IN CASE được sử dụng trong giữa câu. Cách này thường được dùng để thay thế các liên từ, khiến câu trở nên nhuần nhuyễn hơn. Về mặt nghĩa, nó cũng tương đương với cấu trúc trên, không có quá nhiều sự khác biệt. Cấu trúc đó được viết lại dưới đây.

 

S + V in case S + V 

 

Trong đó S: Subject (chủ ngữ), V: verb (động từ). 

 

Cấu trúc này cũng tuân thủ các nguyên tắc như ở cấu trúc 1. IN CASE luôn đi trước 1 mệnh đề đầy đủ. Cấu trúc này không thể thay thế bằng IN CASE OF. IN CASE OF chỉ đứng ở đầu câu. 

 

IN CASE được dùng như một từ nối trong đoạn văn, liên kết các mệnh đề đơn tạo thành một câu ghép. IN CASE thường được dùng để chỉ các mệnh đề ở thì tương lai. 

 

Hy vọng bài viết hôm nay bổ ích và giúp đỡ phần nào cho bạn trong quá trình chinh phục tiếng Anh. Chúc bạn luôn may mắn và thành công! 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !