Quy tắc nhấn âm trong tiếng anh chuẩn

Việc phát âm đúng từ là yếu tố quan trọng nhất trong nói tiếng Anh và cũng là một trong những điều kiện tiên quyết giúp cuộc đối thoại bằng tiếng Anh thành công. Có một bí quyết giúp bạn dễ dàng phát âm thật chuẩn từ đó chính là nhấn âm trong tiếng anh thật chuẩn. Việc nhấn âm đúng giúp người nghe dễ dàng nghe ra từ ngữ bạn đang muốn nhắc đến từ đó hiểu đúng ý nghĩa của câu nói hơn. Để học tiếng anh thật tốt, biết và tuân thù đúng quy tắc nhấn âm là điều không nên bỏ qua.

1. Nhấn âm trong tiếng anh là gì?

Nhấn âm trong tiếng anh chính là việc bạn xác định được trọng âm của từ và nhấn vào âm tiết đó khi phát âm. Nhấn âm chính là chìa khóa thần kỳ giúp bạn giao tiếp tiếng Anh thành công. Khác với tiếng Việt thường không có trọng âm, đa phần các từ trong tiếng anh đều có trọng âm. Trọng âm của từ không phải được chọn ngẫu nhiên mà tuân thủ theo những quy tắc nhấn âm trong tiếng anh nhất định. Người bản xứ rất thành thạo trong việc nhấn âm, điều này giúp cho việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn. Khi không nge rõ một từ nào đó, bạn vẫn hoàn toàn có thể hiểu được nhờ chú ý vào âm được nhấn của từ.

( Đa số các từ trong tiếng anh đều tuân theo quy tắc nhấn âm)

2. Tầm quan trọng của việc nhấn âm trong tiếng anh chuẩn

Nắm rõ quy tắc nhấn âm trong tiếng anh cũng giống như việc bạn nắm giữ 70% khả năng thành công trong cuộc hội thoại. Nhấn âm trong tiếng anh là điều đặc biệt quan trọng giúp người nghe dễ dàng hiểu được ý nghĩa câu nói của bạn cũng như việc bạn hiểu được từ ngữ mà đối phương đang nói đến.

Đặc biệt nếu bạn là học sinh, nắm được quy tắc của việc nhấn âm trong tiếng anh càng quan trọng. Bởi tủy lệ xuất hiện các bài tập về nhấn âm trong tiếng anh chuẩn lên đến 100%

3. Quy tắc nhấn âm trong tiếng anh

Để có thể xác đinh và nhấn đúng âm, bạn cần nắm vững một vài quy tắc nhấn âm trong tiếng anh sau:

1) Đa số danh từ và tính từ nếu có 2 âm tiết thì thường nhấn âm thứ nhất. Ví dụ:
Danh từ : CHIna, EXport, PREsent.

Tính từ: CLEver, HAPpy, SLENder

Động từ có 2 âm tiết, âm thứ 2 là nguyên âm ngắn và kết thúc với một phụ âm thì nhấn âm vào âm tiết thứ nhất. Ví dụ : TRavel, ENter, Open...

Với các động từ có âm cuối chứ ow thì nhấn âm trong tiếng anh rơi vào âm tiết đầu. Ví dụ: Borrow, FOllow,...

Động từ có 3 âm tiết và âm cuối chứa nguyên âm đôi hoặc nguyên âm dài thì trọng âm rơi vào âm đầu. Ví dụ: EXercise, PAradise,...

2) Nhấn âm vào âm tiết thứ 2

Đa số các động từ có 2 âm tiết thì việc nhấn âm rơi vào âm tiết thứ 2. Ví dụ:  to deCIDE, to preSENT, to beGIN, to exPORT.

Động từ có 2 âm tiết nhưng âm tiết thứ 2 là nguyên âm đôi, nguyên âm dài hoặc kết thúc với hai phụ âm thì việc nhấn âm rơi vào âm tiết đó. Ví dụ: proTEST, proVIDE, aGREE...

Động từ có 3 âm tiết và âm cuối chứa nguyên âm hoặc kết thúc với một nguyên âm hoặc không có nguyên âm thì nhấn âm rơi vào âm thứ 2. Ví dụ: reMEMber, deTERmine, enCOUNter...

3)  Nhấn âm vào âm tiết thứ 2 từ dưới lên.

Với các từ có kết thúc bằng -ic, tion, -sion thì người nói thường có quy tắc nhấn âm trong tiếng anh vào âm thứ 2 tính từ dưỡi lên của từ.

Ví dụ:

Những từ có kết thúc bằng –ic: geoGRAphic, GRAphic, geoLOgic...

Những từ có kết thúc là -sion, tion: reveLAtion, suggestion,...

Đặc biệt, từ TElevision là từ ngoại lệ duy nhất với trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1.

4) Nhấn vào âm tiết thứ 3 với một số từ tiếng anh sau

Các từ có kết thúc bằng  -cy, –ce, -ty,  -phy, –gy . Ví dụ: dependaBIlity, deMOcracy, phoTOgraphy, geOLogy

( Để phát âm thật chuẩn cần tuân thủ quy tắc nhấn âm) 

5) Quy tắc nhấn âm trong tiếng anh đối với các từ ghép

Tính từ ghép nhấn âm vào phần thứ 2: old-FASHioned, bad-TEMpered,...

Động từ ghép nhấn âm được rơi vào phần thứ 2: to overFLOW, to OVERcome,…

Danh từ ghép nhấn âm rơi vào phần đầu: GREENhouse, BLACKbird,...

Quy tắc nhấn trọng âm trong tiếng Anh có khá nhiều, chính vì vậy đa phần người học sẽ lo lắng không thể nhớ hết các quy tắc. Tuy nhiên, các bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Có một bí quyết để nhớ hết cách quy tắc nhấn âm trong tiếng anh đó là thay vì học thuộc các quy tắc, bạn nên nhớ các ví dụ. Từ các ví dụ bạn suy luận ra công thức và áp dụng chúng cho các từ khác.

Đặc biệt, nên đặc biệt lưu ý các từ đặc biệt không tuân theo quy tắc bởi đây thường là những từ được xuất hiện trong bài thi. Đương nhiên, bạn phải nhớ được các quy tắc và ví dụ thì mới dễ ghi nhớ các từ bất quy tắc này.

Việc nhớ được quy tắc nhấn âm trong tiếng anh và tuân thủ hoàn toàn theo chúng sẽ giúp bạn phát âm được chuẩn cũng như cải thiện kỹ năng nghe, bạn gần như có thể đoán được từ mà đối phương nói ra mà không cần quá tập trung. Cải thiện được kỹ năng nghe và nói sẽ giúp bạn trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng tiếng anh giao tiếp. Chúc các bạn sớm nắm được các quy tắc nhấn âm trong tiếng anh và áp dụng chúng một cách thuần thục, tự nhiên nhất nhé.

Lê Quyên




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !