"Crisis" nghĩa là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ trong Tiếng Anh

Bạn đã bao giờ bắt gặp từ "Crisis" trong tiếng Anh? "Crisis" là gì? "Crisis" nghĩa là gì? "Crisis" được sử dụng trong văn nói hay văn viết? Cách ứng dụng của "Crisis" trong tiếng Anh? Những lưu ý về từ vựng "Crisis" khi sử dụng? Phát âm của từ vựng "Crisis" là gì? 

 

Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một từ vựng tiếng Anh đầy thú vị - từ vựng "Crisis". Bạn có thể tìm thấy tất tần tật các câu trả lời cho các thắc mắc của mình tại bài viết này. Bài viết được viết trên tinh thần trang bị cho bạn đầy đủ các kiến thức, kỹ năng để bạn có thể sử dụng từ vựng "Crisis" thành thạo và hiệu quả. Chúng mình luôn mong nhận được các góp ý, sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong quá trình học tập tiếng Anh. Bài viết được tổng hợp và phân nhỏ thành ba phần để bạn có thể tiện theo dõi và tham khảo. Chúc bạn có những giờ phút học tập thật hiệu quả và thú vị với studytienganh. Phần một kiến thức sau đây sẽ mang đến cho bạn định nghĩa cụ thể về "Crisis" trong tiếng Anh.

 

crisis là gì
(Hình ảnh minh họa từ vựng "Crisis" trong tiếng Anh)

 

1."Crisis" trong tiếng Anh là gì?

 

"Crisis" là một danh từ trong tiếng Anh. Tùy theo từng trường hợp áp dụng mà "Crisis" được định dạng là danh từ đếm được hay không đếm được. "Crisis" được sử dụng khá nhiều và biết đến với nghĩa chỉ các cuộc khủng hoảng. Chi tiết hơn, "Crisis" chỉ các giai đoạn khó khăn, có nhiều vấn đề cần giải quyết hay đưa ra những quyết định quan trọng tạo nên những sự thay đổi lớn. Bạn có thể tham khảo cụ thể hơn về cách sử dụng của danh từ "Crisis" qua các ví dụ cụ thể dưới đây;

 

Ví dụ:

  • We resolved an economic crisis in 1986.
  • Chúng ta đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 1986.
  •  
  • The crisis affects the governments all over the world. 
  • Cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến các chính phủ trên toàn thế giới.

 

crisis là gì
(Hình ảnh minh họa từ vựng "Crisis" trong tiếng Anh)

 

Tìm hiểu một chút về cách phát âm của danh từ "Crisis" trong tiếng Anh. Rất dễ mắc phải những hiểu lầm khi phát âm từ này. "Crisis" chỉ được phát âm theo một cách du nhất trong cả ngữ điệu Anh - Anh và Anh - Mỹ. "Crisis" được phát âm là /ˈkraɪsɪs/. Chúng ta thường phát âm sai danh từ "Crisis" thành /ˈkrɪsɪs/ hay /krɪ’sɪs/. Đây là những hiểu lầm hoàn toàn sai. “Crisis” là một từ có hai âm tiết và trọng âm được đặt ở âm tiết đầu tiên. Bạn cần luyện tập thật nhiều để có thể phát âm đúng chuẩn và master danh từ này. 

 

2.Cách dùng và cấu trúc áp dụng chi tiết của từ vựng "Crisis" trong câu tiếng Anh.

 

Về cách sử dụng của danh từ “Crisis” trong tiếng Anh. Theo từ điển Oxford chỉ có hai cách sử dụng của từ này. Đầu tiên, “Crisis” được dùng với nghĩa phổ biến nhất đó là chỉ các cuộc khủng hoảng. Trong cách dùng này, “Crisis” được coi là một danh từ đếm được. Cấu trúc cụ thể đi kèm với cách dùng đầu tiên của “Crisis” là :

 

Crisis of something

 

Cấu trúc này mang nghĩa chỉ sự khủng hoảng của cái gì đó, điều gì đó. Những ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách dùng của cấu trúc này. 

 

Ví dụ:

  • The party was suffering a crisis of confidence among its supporters
  • Đảng đang bị khủng hoảng niềm tin đối với những người ủng hộ. 

 

Ngoài ra, để chỉ nghĩa tương tự, bạn có thể thêm các tính từ vào trước danh từ “Crisis”.

 

Ví dụ:

  • The business is still in crisis but it has survived the worst of the recession.
  • Doanh nghiệp vẫn đang gặp khủng hoảng  nhưng nó đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc suy thoái.
  •  
  • The Labour Party was facing an identity crisis.
  • Đảng lao động đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng danh tính.

 

Trong cách sử dụng này, có một số collocation đi liền với Crisis. Để nói về việc ai đó gặp khủng hoảng bạn sử dụng cấu trúc be in crisis. Với ý nghĩa chỉ việc giải quyết khủng hoảng bạn có thể sử dụng những động từ như Resolve hay solve.

 

Một chú ý khác về dạng số nhiều của “Crisis” trong tiếng Anh. Dạng số nhiều của “Crisis” trong tiếng Anh là “Crises”. Đây là một từ đặc biệt. Bạn có thể tự tham khảo thêm về cách phát âm của từ này.

 

crisis là gì
(Hình ảnh minh họa từ vựng "Crisis" trong tiếng Anh)

 

Cách sử dụng thứ hai, “Crisis” được dùng để chỉ khoảng thời gian khi mà một vấn đề, một trường hợp hay một căn bệnh đến giai đoạn nguy hiểm hay phức tạp nhất.

 

Ví dụ:

  • Their marriage has reached a crisis point.
  • Cuộc hôn nhân của họ đang trong giai đoạn khủng hoảng.

 

3.Một số từ vựng, thành ngữ có liên quan đến từ vựng "Crisis" trong tiếng Anh.

 

Chúng mình đã tìm kiếm và chọn lọc một số cụm từ, từ vựng có liên quan đến “Crisis” trong tiếng Anh. Bạn có thể tham khảo thêm qua bảng dưới đây và áp dụng cụ thể trong các bài viết, bài nói của mình.

 

Từ vựng 

Nghĩa của từ 

Disaster

Thảm họa

Dangerous situation

Trường hợp nguy hiểm

Economic crisis

Khủng hoảng kinh tế

Solution

Giải pháp 

Solve a crisis

Giải quyết khủng hoảng/ vượt qua khủng hoảng

Complication

Sự phức tạp

 

Bảng trên cũng là những kiến thức cuối cùng được truyền đạt trong bài viết này. Hy vọng rằng bạn đã thu thập được thật nhiều kiến thức bổ ích. Cảm ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết của chúng mình!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !