"Ngũ Hành" trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

Xin chào các bạn. Chúng ta lại gặp lại nhau trong bài viết về tiếng Anh ngày hôm nay. Theo tiêu đề bài viết chúng ta sẽ học về ngũ hành trong tiếng Anh là gì ? Vậy thì các bạn đã biết các cách để nói về ngũ hành trong  tiếng Anh chưa ? Nếu câu trả lời là chưa thì các bạn yên tâm vì các bạn có studytienganh ở đây và chúng mình sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời này. Còn nếu các bạn đã biết một ít rồi thì cũng đừng vội đi đâu nhé, vì trong bài viết có nhiều thông tin khác mà mình tin là vẫn còn là một ẩn số với các cậu đấy! Trong bài viết này mình sẽ cung cấp  các từ ngữ hành trong tiếng Anh, sau đó mình sẽ đi kèm với các ví dụ để các bạn có thể nắm bắt kiến thức. Còn chần chừ gì nữa mà không đi vào bài viết nhỉ ? Let’s get started !


 

Ngũ Hành trong Tiếng Anh là gì

 

Theo như mình tìm hiểu thì triết học cổ Trung Hoa cho rằng tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái là:

  • Hỏa (火), Thủy (水), Mộc (木), Kim (金), Thổ (土).
  • Năm trạng thái này được gọi là Ngũ hành (五行).

 

Vậy thì ngũ hành trong tiếng Anh là gì ?

 

Ngũ hành có thể hiểu nôm na theo tiếng Việt là 5 thành tố cơ bản.

 

Vậy trong tiếng Anh ngũ hành có nghĩa là five elements trong vai trò danh từ, và five elemental trong vai trò tính từ.

 

ngũ hành trong tiếng Anh là gì 

Ảnh minh họa ngũ hành trong tiếng Anh là gì 

 

 

Thông tin chi tiết từ vựng ( Gồm Phát âm, nghĩa tiếng anh, tiếng việt, cụm từ (nếu có)) 

 

Chúng ta cùng đi vào phân tích các từ tạo nên five elements, five elemental - ngũ hành trong tiếng Anh nhé.

 

Five được phát âm theo IPA là /faɪv/. Là một số trong tiếng Anh.

 

Element có rất nhiều nghĩa trong tiếng Anh. Nhưng đối với cách dùng để cấu thành nên từ five element, thì element được dùng với nghĩa là một trong bốn chất: đất, không khí, lửa và nước, mà mọi người thường tin rằng mọi thứ khác đều được làm từ 4 chất này.

 

Ngay tại đây thì chúng ta có thể nhận ra đôi chút khác biệt giữa tư duy các nước phương Đông và các nước phương Tây. Đối với phương Tây thì có 4 nguyên tố cơ bản là : đất, không khí, lửa, nước. Nhưng phương Đông thì thêm một nguyên tố nữa đó chính là mộc nghĩa là cây cối.

 

Eleement có cách phát âm theo IPA trong cả Anh-Anh và Anh-Mĩ đều là /ˈelɪmənt/

 

Elemental là tính từ của element nên cũng có tầng nghĩa như elenment, có cách phát âm theo IPA trong cả Anh- Anh hay Anh- Mĩ đều là /ˌelɪˈmentl/

 

Bởi vì five là số nhiều nên chúng ta cần thêm s vào đuôi của danh từ element.


Vì thế

 

Five elements có cách phát âm IPA theo Anh-Anh là /faɪv/ /ˈelɪməntz/

Five elements có cách phát âm theo IPA Anh-Mĩ là /faɪv/  /ˈelɪməntz/.

Five elimental có cách phát âm IPA theo Anh-Anh là /faɪv/  /ˌelɪˈmentl/

Five elimental có cách phát âm theo IPA Anh-Mĩ là  /faɪv/  /ˌelɪˈmentl/

 

Chúng ta cùng đi vào phần tiếp theo để xem các ví dụ Anh- Việt liên quan đến từ ngũ hành trong tiếng Anh nhé!

 ngũ hành trong tiếng Anh là gì 
 

Ảnh minh họa ngũ hành trong tiếng Anh là gì 

 

 

Ví dụ Anh Việt 

 

Ở phần này mình sẽ cung cấp các bạn hàng loạt các ví dụ Anh - Việt bao gồm các ngữ cảnh để các bạn có thể dễ dàng áp dụng từ ngũ hành.

 

ngũ hành trong tiếng Anh là gì 

Ảnh minh họa ngũ hành trong tiếng Anh là gì 

 

Ví dụ :

 

  • Chinese ancestors built a very complicated theoretical framework based on yin and yang, the five elements and the 12 zodiac animals.
  • Tổ tiên người Hoa đã xây dựng nên một hệ thống vận hành rất công phu dựa trên thuyết âm-dương, ngũ hành, và 12 con giáp.
  •  
  • Another system, people call it is Ten Heavenly Stems is bases on the five classical elements of metal, wood, water, fire, and earth.
  • Một hệ thống khác, người ta gọi làThập Thiên Can được tạo thành dựa trên năm nguyên tố Ngũ Hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, và Thổ.
  •  
  • I call it making use of the Five Elemental Energies.
  • Tôi gọi nó là vận dụng năng lượng ngũ hành.
  •  
  • When the twelve animals are linked with the five elements plus the yīn or the yáng of the Heavenly Stems, it creates 60 years of different combinations as a sexagenary cycle.
  • Khi 12 con giáp được kết hợp  với một nguyên tố trong Ngũ Hành và Âm hay Dương của Thiên Can, nó tạo thành 60 năm từ các tổ hợp khác nhau, gọi là Lục thập hoa giáp.

 

Và đó cũng là ví dụ cuối cùng của bài viết. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng mình đến tận cuối bài viết. Bài viết này khá là đặc biệt bởi vì chúng ta không chỉ biết ngũ hành trong tiếng Anh là five elements mà chúng ta còn được tìm hiểu thêm về văn hóa, tư duy của các nước phương Đông và phương Tây. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết bổ ích sau.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !