Tại sao Xoong Nồi thường làm bằng kim loại, bát đĩa làm bằng sứ

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn lý do tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại, bát đĩa làm bằng sứ nhé.

 

1. Tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại?

Xoong nồi thường làm bằng kim loại, bát đĩa là bằng sứ bởi các lý do như sau:

 

  • Thứ nhất, xoong nồi thường làm bằng kim loại là vì đặc tính dẫn nhiệt của kim loại, kim loại có đặc tính là dẫn nhiệt (hấp thụ nhiệt) rất tốt, làm nồi xoong bằng kim loại vì kim loại dẫn nhiệt tốt làm cho thức ăn nhanh chín. Xoong nồi là dụng cụ nấu ăn tiếp xúc trực tiếp với lửa (nguồn sinh nhiệt), do đó nếu sử dụng vật liệu cách nhiệt thì xoong nồi không thể nấu chín đồ ăn.
  •  
  • Thứ 2 là về nhiệt độ nóng chảy của kim loại vì xoong nồi tiếp xúc trực tiếp với lửa, nhiệt độ cao để nấu chín nên không phải kim loại nào cũng có thể dùng để chế tạo xoong nồi.
  •  
  • Thứ 3 là xoong nồi làm bằng kim loại rất dễ vệ sinh, lau chùi. Ngoài ra một lý do khác không kém phần quan trọng là yếu tố sức khỏe cho người sử dụng đó là có nhiều loại vật liệu dẫn nhiệt tốt như chì, Magie,… nhưng vì lý do sức khỏe nên chúng không bao giờ được sử dụng để sản xuất xoong nồi mà thường làm bằng kim loại để đảm bảo an toàn.
  •  
  • Ngược lại, bát đĩa sử dụng để chứa đồ ăn đã nấu chín và cầm trực tiếp bằng tay và sứ là vật liệu dẫn nhiệt kém, vì thế khi cầm bát đĩa chứa đồ ăn nóng trực tiếp bằng tay sẽ không bị bỏng. Hơn nữa vì sứ cách nhiệt tốt nên có thể giữ được đồ ăn luôn nóng hổi, do vậy nên bát đũa thường được làm bằng sứ.

2. Vật liệu làm xoong nồi

Sau đây mình sẽ nêu ra một số vật liệu được dùng để làm xoong nồi như sau:

 

Làm xoong nồi bằng nhôm

 

tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại

 

Làm xoong nồi bằng vật liệu Nhôm là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến nhất để làm xoong nồi bởi lẽ vật liệu nhôm có khả năng phân tán nhiệt đều tuy nhiên chúng lại cần nhiều thời gian để hấp thu nhiệt. Do vậy, xoong nồi làm bằng vật liệu nhôm rất thích hợp với những món cần nấu chậm như ninh hoặc hầm.

 

Làm xoong nồi bằng vật liệu gang

 

tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại

 

Có thể nói không thể thiếu được những chiếc xoong nồi bằng gang bởi vì gang là chất liệu tốt nhất dành cho việc chế biến các món từ thịt. Làm xoong nồi bằng vật liệu gang giúp hấp thu nhiệt độ cực tốt, ngay cả khi chúng ta bật lửa nhỏ thì độ nóng ở các xoong, nồi làm từ gang vẫn tốt hơn những xoong nồi làm từ nhôm. 

 

Ngoài ra, gang cũng có khả năng giữ nhiệt tốt, có thể duy trì được hơi nóng sau khi chúng ta đã tắt bếp nên rất thích hợp khi muốn giữ ấm thức ăn. 

 

Làm xoong nồi bằng vật liệu đồng

 

tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại

 

Làm xoong nồi bằng vật liệu đồng tuy hơi đắt nhưng đồng dẫn nhiệt rất tốt. Phần lớn các loại xoong, nồi làm từ đồng đang được bày bán trên thị trường hiện nay đều có “tráng thiếc” có nghĩa là nhà sản xuất đã ghép một lớp kim loại mỏng, như thép không gỉ lên lớp nguyên liệu đồng, việc này sẽ giữ cho đồng không thẩm thấu vào thức ăn và phản ứng với những thực phẩm có chất axit.

 

Làm xoong nồi bằng vật liệu thép không gỉ

 

tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại

 

Làm xoong nồi bằng vật liệu thép không gỉ sẽ giúp chống bám bẩn hiệu quả, có độ bền cao kể cả trong những trường hợp sử dụng nhiệt độ cực lớn, tuy nhiên, nhiệt độ của những dụng cụ nấu nướng làm từ chất liệu này là bề mặt thay đổi nhiệt không đều. 

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về nguyên nhân tại sao xoong nồi thường làm bằng kim loại, bát đĩa làm bằng sứ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !