Tim người có mấy ngăn, cấu tạo và hoạt động của tim người

Tim là một trong những cơ quan tối quan trọng nhất trong cơ thể người. Bạn đang thắc mắc tim có mấy ngăn? Bạn mong muốn tìm hiểu các thông tin chính xác nhất về bộ phận này. Đây chính là bài viết dành cho bạn vì những câu hỏi ấy sẽ được giải đáp một cách chi tiết nhất trong bài viết về tim dưới đây.

 

1. Tim người có mấy ngăn ?

tim có mấy ngăn

Trái tim của người - tim người có mấy ngăn.

 

Thực tế tim có mấy ngăn

Chính xác theo khoa học, tim ta thực sự có 4 ngăn. Hai khoang trên được gọi là tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải, và hai buồng dưới được gọi là tâm thất trái và tâm thất phải.

 

Theo nghiên cứu, tâm thất trái là lớn nhất và chính vì điều đó nên nó  vững chắc nhất. Tuy chỉ dày khoảng 1cm hơn, nhưng thành tâm thất trái có lực đủ mạnh để đẩy máu qua van động mạch chủ đi nuôi toàn bộ cơ thể.

 

2. Hình dáng và vị trí của tim trên cơ thể người

Một cách tổng quan từ bên ngoài, ta dễ dàng thấy được tim được hình thành từ cơ tim. Máu được đưa đến các phần còn lại nhờ sự co bóp mạnh mẽ của các cơ tim này. Bên cạnh đó, tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch phổi là nơi mà các mạch máu chính đi vào tim. Trong khi động mạch phổi sẽ mang theo máu có hàm lượng oxy thấp đến phổi khi đi ra khỏi tim, thì máu từ động mạch chủ thoát ra và mang theo máu giàu oxy đến những cơ quan còn lại của cơ thể.

 

tim có mấy ngăn

Hình dáng và vị trí của tim trên cơ thể người.

 

Mọi người hãy để tay lên ngực để xem thử tim nằm ở đâu. Vậy rốt cục tim nằm bên trái hay bên phải? Thực tế cho thấy trái tim của người nằm chính xác nằm ở giữa hai lá phổi, hơi lệch về phía bên trái. Giống như cái túi, tim được bao bọc bởi một màng gồm hai lớp được gọi là màng tim. 

  • Gốc của các mạch máu chính của tim được bao quanh bởi lớp ngoài của màng ngoài. Và được giữ bởi các dây chằng cơ hoành với cột sống và các bộ phận khác của cơ thể.

  • Còn cơ tim thì được gắn nối vào lớp trong của màng ngoài. Trái tim di chuyển dễ dàng khi đập nhưng vẫn được gắn vào cơ thể là vì có một lớp dịch lỏng tồn tại ở khoảng phân cách giữa 2 lớp màng ngoài tim.

 

Tùy theo cơ địa mỗi người mà tim có trọng lượng khác nhau, chủ yếu chỉ từ 200 đến 425 gram, không lớn hơn nấm tay của mình quá nhiều. Một sự thật thú vị là trái ngược với sự nhỏ bé của nó tim của chúng ta có thể đập tới hơn 3,5 tỷ lần trong cả cuộc đời. Thực tế, trung bình tim có thể đập 100.000 lần/ ngày và bơm được khoảng 7.571 lít máu đi nuôi cơ thể.

 

3. Cấu tạo và hoạt động của trái tim người

Để thực sự hiểu cơ chế làm việc của tim chúng ta sẽ cùng nhau khám phá trái tim thực sự có cấu tạo như thế nào và nó hoạt động ra sao bên trong cơ thể của chúng ta mỗi ngày.

 

Cấu tạo của tim người

Tim được tạo từ cơ tim - một loại cơ đặc biệt trong cơ thể người. Để có thể đảm nhiệm tốt trách nhiệm vô cùng quan trọng của nó, thông thường, tim được chia thành 4 ngăn, trong đó bao gồm:

  • Ở nửa trên được ghi nhận là vị trí tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái. Trong khi nhĩ phải có nhiệm vụ bơm máu đổ về từ tĩnh mạch chủ trên và dưới xuống tâm thất phải thì nhĩ trái sẽ nhận máu trở về từ phổi đưa xuống thất trái. Cả 2 tâm đều có đặc điểm là thành mỏng và được ngăn cách nhau bởi vách liên nhĩ. 

  • Ở nửa dưới sẽ là vị trí của tâm thất phải và tâm thất trái. Các tâm thất được ngăn cách bởi vách liên thất, thường có thành dày, đảm nhiệm vai trò bơm máu vào động mạch. Nếu như tâm thất phải bơm máu vào động mạch phổi để cung cấp oxy cho màu và thải khí CO2, thì tâm thất trái có nhiệm vụ đưa máu đi cơ thể bằng cách bơm máu lên cung động mạch chủ.

 

Hoạt động của tim người

Tim có trọng trách bơm oxy và máu với giàu các chất dinh dưỡng đi nuôi khắp cơ thể, duy trì sự sống của chúng ta mỗi ngày. Chính vì lẽ đó nên nó trở nên thiết yếu trong hệ thống tim mạch. Đập liên tục với 2 trạng thái mở ra và đóng lại khoảng 100.000/ngày, bơm 5-6 lít máu/phút hoặc khoảng 2.000 gallon/ngày nhưng bạn có biết tim chỉ có kích cỡ bằng một nấm tay.

 

tim có mấy ngăn

Tim có mấy ngăn - hoạt động và cấu tạo của tim người.

 

Có thể thấy tim đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Tim làm việc liên tục ngày đêm không ngừng nghỉ. Chính vì vậy để có một cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần tăng cường chăm sóc và quan tâm đến sức khỏe trái tim. Đừng để tim lao lực quá sức sẽ dẫn đến những hậu quả sức khỏe khôn lường.

 

Trên đây là toàn bộ các kiến thức liên quan để giải đáp câu hỏi tim có mấy ngăn. Mong rằng với những gì mà bài viết cung cấp bạn sẽ hiểu rõ hơn về cơ thể mình đặc biệt là trái tim và cách nó hoạt động trong cơ thể bạn. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết chia sẻ về kiến thức sinh học tiếp theo!

 

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !