Một số ví dụ về thường biến quen thuộc nhưng có thể bạn đã biết

Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về thường biến thông qua một số ví dụ cụ thể. Bạn muốn biết thường biến là gì và một số ví dụ về thường biến quen thuộc. Hãy cùng Studytienganh tìm hiểu cụ thể về một định nghĩa thường biến cũng như một số ví dụ ở bài viết dưới đây.

 

1. Thường biến là gì?

Thường biến được hiểu là là các biến đổi ở kiểu hình của cùng một kiểu gen; Sự biến đổi này thường được phát sinh trong đời cá thể dưới sự ảnh hưởng của các yếu tố liên quan như môi trườn mà không do sự biến đổi trong kiểu gen (hay nói cách khác là không liên quan đến cơ sở di truyền).

 

ví dụ về thường biến

Thường biến là gì?

 

2. Ví dụ về thường biến

Khi đọc định nghĩa về thường biến, có thể bạn sẽ chưa hiểu được sâu về khái niệm này. Chính vì thế, một số ví dụ về thường biến dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được tường tận hơn về thường biến là gì? 

 

Ví dụ về động vật

Cáo tuyết có một bộ lông màu trắng nhưng khi vào mùa tuyết tan thì màu lông của cáo tuyết được chuyển sang màu nâu.

 

Loài chim hồng hạc sống ở vùng có nhiều tôm thì sẽ có một màu lông rất đỏ.

 

Thằn lằn Nam Mỹ (giống với tắc kè hoa) đổi màu da theo môi trường mà nó tiếp xúc. Vào mùa Xuân, Hè cây nhiều lá nó có màu xanh còn khi trời Thu, Đông tới, cây rụng lá nhiều thì khi này thằn lằn Nam Mỹ có màu nâu xám của thân cây. 

 

Màu da của người khi tiếp xúc với nhiều ánh nắng sẽ bị đen hơn so với người tiếp xúc ít với anh nắng cũng là một ví dụ về thường biến.

 

Một ví dụ khác: một loài động vật về mùa đông sẽ có bộ lông dày màu trắng lẫn với tuyết còn về mùa hè thì lông của chúng thưa hơn và chuyển sang màu vàng hoặc xám. Sự thay đổi về bộ lông của các loài thú này tương ứng với các điều kiện của môi trường, đảm bảo cho việc thích nghi theo mùa và đó gọi là thường biến.

 

ví dụ về thường biến

Ví dụ về thường biến

 

Ví dụ về thực vật

Lá của hoa súng trồng ngập dưới nước nhỏ và nhọn còn chúng nổi trên mặt nước thì sẽ to và tròn.

 

Bèo (hay còn gọi là lục bình) khi ở dưới mặt nước thì thân cây ngắn và phồng to, có tính xốp còn trên cạn thì thân dài cao.

 

Cây dâu tây trồng dưới ít ánh nắng quả thường có màu vàng còn trồng dưới  nhiều nắng thì quả sẽ đỏ đẹp hơn.

 

Vào mùa thu, đông cây rụng lá cũng là một ví dụ về thường biến ở thực vật. Cụ thể hơn, một số loài thực vật ở nước ta như xoang, bàng vào mùa đông thì rụng lá, có tác dụng làm giảm sự thoát hơi nước qua lá.

 

Cây hoa anh thảo (tên tiếng anh là Primula sinensis) đỏ thuần chủng khi trồng ở  điều kiện nhiệt độ 35°C thì sẽ cho ra hoa màu trắng. Trong khi đó, thế hệ sau của cây hoa này trồng ở 20 °C lại cho hoa màu đỏ. Ngoài ra, giống hoa trắng thuần chủng trồng ở điều kiện nhiệt độ 20°C hay 35°C đều cho ra hoa màu trắng. Điều này xảy ra do kiểu gen AA tạo thành ở 35°C là thường biến, chính nhiệt độ đã ảnh hưởng đến sự hình thành màu trắng của hoa; còn kiểu gen AA không bị biến đổi, do đó màu trắng của hoa không được di truyền cho các thế hệ sau.

 

Ở một cây rau dừa nước ( tên tiếng anh là Ludwigia Adscendens): khúc thân mọc trên bờ thì có một đường kính nhỏ và chắc, lá nhỏ; khúc thân mọc trải trên mặt nước thì thân có một đường kính lớn hơn hai khúc trên và ở mỗi đốt, một phần rễ biến thành phao, lá cũng to hơn; còn khúc thân mọc ven bờ thì có thân và lá lớn hơn.

 

Một ví dụ khác: cây trồng ở vùng ít nắng, ít diệp lục tố nên sẽ hơi vàng, ít xanh còn trồng ở vùng nhiều nắng sẽ xanh đậm.

 

Trên đây là một số ví dụ về thường biến được Studytienganh cung cấp. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về thường biến là gì cũng như nhận dạng được đâu là thường biến.



 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !