2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều và nguyên lý cơ bản

Bạn là người hay mày mò, thích tìm hiểu về điện đóm. Bạn muốn biết cách tạo ra dòng điện xoay chiều khó hay dễ? Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này giúp bạn. Đồng thời, cung cấp thêm một số kiến thức về dòng điện xoay chiều bao gồm nguyên tắc, sự khác biệt so với dòng điện 1 chiều và ứng dụng thực tiễn.

1. 2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều phổ biến

Khi học cấp 2 môn, chắc hẳn bạn đã được học sơ qua về dòng điện xoay chiều. Đây là kiến thức quan trọng trong môn Vật lý, nó không chỉ là kiến thức trên sách vở mà còn tính áp dụng trong cuộc sống.

 

cách tạo ra dòng điện xoay chiều

Bạn có biết cách tạo ra dòng điện xoay chiều? 

 

Cách tạo ra dòng điện xoay chiều không quá khó; không nhất thiết bạn phải có chuyên môn hay có năng khiếu thì mới thực hiện được.

 

Nếu bạn liên tục đưa nam châm vào sau đó kéo nam châm ra khỏi cuộn dây dẫn kín thì sẽ xuất hiện dòng điện luân phiên đổi chiều trong cuộn dây (hay còn gọi là dòng điện xoay chiều).

 

Dưới đây là hai cách tạo ra dòng điện xoay chiều quan trọng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn:

 

  • Cách thứ nhất: Cho cuộn dây quay trong từ trường của nam châm.

  • Cách thứ hai: Cho nam châm quay trước cuộn dây.

 

Chỉ cần thực hiện đúng theo 1 trong 2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều bên trên, bạn đã thành công tạo ra được dòng điện xoay chiều.

 

cách tạo ra dòng điện xoay chiều

2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều phổ biến

 

2. Nguyên tắc tạo nên dòng điện xoay chiều dựa vào đâu?

Nguyên tắc của cách tạo ra dòng điện xoay chiều đó là dựa vào hiện tượng Cảm ứng điện từ mà không phải dựa trên hiện tượng tự cảm, siêu dẫn hay tạo ra từ trường quay,....

 

Để hiểu rõ hơn về nguyên tắc này, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn một số thông tin liên quan đến “Hiện tượng cảm ứng điện từ”: 

  • Đây là hiện tượng hình thành một điện áp trên một vật dẫn khi vật dẫn đó được đặt trong một từ trường biến thiên. Thật vậy, khi cho từ thông gửi qua một mạch kín thay đổi thì trong mạch xuất hiện một dòng điện, dòng điện này được gọi là dòng điện cảm ứng và hiện tượng đó được gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ.

  •  
  • Có ba định luật nổi tiếng về hiện tượng cảm ứng điện từ là: Thí nghiệm Faraday, Định luật Lenz và Ðịnh luật cơ bản của hiện tượng cảm ứng điện từ

 

cách tạo ra dòng điện xoay chiều

Nguyên tắc của cách tạo ra dòng điện xoay chiều là dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ.

 

Như vậy, ở trên bạn đã hiểu được cách tạo ra dòng điện xoay chiều cũng như nguyên tắc của việc tạo ra nó. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn một số kiến thức bổ sung để bạn có thể hiểu hơn về dòng điện xoay chiều.

 

3. Sự khác biệt của dòng điện xoay chiều và 1 chiều

Có thể bạn cũng biết, dòng điện 1 chiều là dòng chuyển động của các hạt electron mang điện  theo một hướng cố định và không có sự thay đổi theo thời gian. Dòng điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều có một số khác biệt dễ phân biệt như:

 

  • Nguồn phát dòng điện xoay chiều thường có tần số là 50Hz và 60Hz, còn dòng điện một chiều có tần số bằng 0 Hz.

  •  
  • Dòng điện xoay chiều giúp dễ dàng truyền tải điện đi xa. Con dòng điện một chiều thì ngược lại, thậm chí nó còn có thể mất rất nhiều năng lượng.

  •  
  • Trong các bản vẽ mạch điện, sóng của điện xoay chiều được thể hiện dưới dạng đa dạng như dạng hình sin, hình thang,... còn dạng sóng biểu thị dòng điện một chiều là một đường thẳng. 

 

cách tạo ra dòng điện xoay chiều

Có những khác biệt nào dễ phân biệt giữa dòng điện xoay chiều và dòng điện 1 chiều?

 

4.  Các ứng dụng của điện xoay chiều trong đời sống

Điện năng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, chất lượng xã hội. Nó là điều kiện tiên quyết để các thiết bị điện có thể hoạt động. Dưới đây một số ứng dụng của dòng điện xoay chiều đối với cuộc sống bạn nên biết.

 

Ứng dụng của dòng điện xoay chiều 1 pha trong đời sống

Dòng điện xoay chiều một pha được dùng nhằm phục vụ các nhu cầu trong hộ gia đình. Cụ thể là sử dụng để chạy các thiết bị ít hao phí điện năng, có công suất nhỏ. Ví dụ như quạt, đèn, tivi, quạt, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy tóc, bàn ủi, nồi cơm điện,…

 

Ứng dụng của dòng điện xoay chiều 3 pha trong đời sống

Trái ngược với dòng điện xoay chiều một pha, điện xoay chiều ba pha được dùng để truyền tải, sản xuất trong công nghiệp,...Bởi quá trình này cần phải sử dụng các thiết bị điện công suất lớn nhằm khắc phục tình trạng hao tổn điện năng. 

 

Máy phát điện 3 pha sẽ tạo ra dòng điện 3 pha khỏe hơn 1 pha, giúp cho hiệu suất hoạt động của máy móc được hiệu quả hơn. Chính vì vậy, sử dụng máy phát điện 3 pha và dòng xoay chiều 3 pha là phương án hiệu quả, an toàn và tiết kiệm với các thiết bị điện công suất lớn.

 

cách tạo ra dòng điện xoay chiều

Dòng điện xoay chiều có những ứng dụng thực tiễn nào trong đời sống?

 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách tạo ra dòng điện xoay chiều. Qua đó còn là nguyên tắc tạo nên dòng điện xoay chiều cũng như sự khác biệt so với dòng điện một chiều và ứng dụng trong đời sống. Hy vọng, chúng là nguồn thông tin hữu ích, bổ trợ cho bạn trong việc học vấn được tốt hơn.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !