[Lời Giải] Chức năng của ADN là gì, Ứng dụng của ADN trong cuộc sống

Bạn đang tìm hiểu kiến thức sinh học phục vụ cho việc học của mình. Hôm nay, bạn muốn biết các chức năng của ADN là gì đồng thời ứng dụng của nó trong cuộc sống. Hãy cùng Studytienganh tìm hiểu về ADN ở bài viết dưới đây

 

1. Chức năng của ADN là?

Trắc nghiệm: Chức năng của ADN là:

  • A, Cấu tạo nên ribôxôm là nơi tổng hợp protein
  • B, Truyền thông tin tới ribôxôm
  • C, Vận chuyển axit amin tới ribôxôm
  • D, Lưu trữ, truyền đạt thông tin di truyền

Đáp án đúng: D.

 

Lý thuyết

Có 3 chức năng quan trọng của phân tử ADN bao gồm:

 

  • Mã hóa các thông tin di truyền: Phân tử ADN sẽ mã hoá về trình tự, thành phần, số lượng các Nu trên ADN.

  •  
  • Bảo quản thông tin di truyền: Khi phân chia hay tổng hợp phân tử ADN, nếu trong quá trình có sự sai sót xảy ra thì phân tử ADN có thể tự sửa sai nhờ hệ thống các enzyme đặc biệt trong tế bào; Chúng sẽ được sửa chữa một cách kịp thời nhằm đảo bảo dữ liệu thông tin di truyền không bị thay đổi.

  •  
  • Bảo tồn các thông tin di truyền: Thông qua quá trình nhân đôi phân tử ADN, thông tin di truyền sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác (từ thế hệ trước sang thế hệ sau)

 

Tóm lại, chức năng của ADN là mã hóa các thông tin di truyền, bảo tồn, bảo quản các thông tin di truyền và biến đổi tạo nên nền tảng cho sự tiến hóa. Thông tin di truyền mang theo các dữ liệu về cấu trúc và đặc điểm của từng loại Nu có trong cơ thể sinh vật; Do đó phân tử ADN sẽ góp phần quy định các đặc tính của sinh vật. 

 

chức năng của adn là

Chức năng của ADN là? 

 

2. ADN là gì?

ADN là 1 phân tử phức tạp chất mang thông tin di truyền, chúng được hình thành từ nhiều Nucleotide. Trong đó, một Nu bao gồm 3 thành phần là đường deoxyribose (C5H10O4), nhóm photphat (H3PO4), và một Nitơ base; mỗi nitơ base gồm bốn loại: G- Guanine, C- Cytosine, A- Adenine, T- Thymine. 

 

Cấu trúc của phân tử ADN là một chuỗi xoắn kép được hình thành bằng liên kết của nitơ base và chuỗi đường xen kẽ với photphat tạo ra một khung xương chắc chắn. 

 

Phân tử ADN có khả năng sao chép và tự nhân lên; sau quá trình tổng hợp, sẽ hình thành 2 tế bào con giống nhau và giống với tế bào mẹ.

 

Ngoài ra, mỗi loài sinh vật đều có một loại gen di truyền và trình tự sắp xếp các Nu khác nhau và mang tính đặc trưng riêng. Nếu làm thay đổi vị trí của 4 Nu sẽ tạo ra 1 ADN khác so với loài sinh vật ấy; do vậy mà ADN vừa có tính đặc thù vừa có tính đa dạng. 

 

chức năng của adn là

Bạn có biết ADN là gì?

 

3. Các ứng dụng của ADN trong cuộc sống

Làm xét nghiệm huyết thống

Phân tử ADN là nơi chứa đựng các thông tin di truyền từ nhiều thế hệ. Chính vì thế, xét nghiệm ADN giúp xác định mối quan hệ huyết thống,...

 

Xét nghiệm tiền lâm sàng

Một số căn bệnh di truyền như ung thư vú, ung thư trực tràng hay bệnh tim,...Tuy nhiên, sẽ không thể biết được liệu thế hệ sau có mang phải gen lặn và mắc những căn bệnh di truyền này hay không. Chính vì thế, sử dụng xét nghiệm ADN sẽ giúp xác định được tình trạng sức khỏe từ đó có phương pháp điều trị sớm.


 

Xét nghiệm trước sinh

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở 10 tuần đầu thai kỳ như hội chứng patau gây hở hàm ếch, sứt môi; hội chứng down; hội chứng trisomy 18;...

 

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh có thể thực hiện khi thai nhi được bảy 7 tuổi nhờ đó giúp xác định mối quan hệ thống.

 

chức năng của adn là

Các ứng dụng thường thấy của ADN trong cuộc sống

 

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về câu hỏi Chức năng của ADN là gì? Qua đó, còn là một số ứng dụng phổ biến của ADN trong cuộc sống. 

 

Đừng quên theo dõi Studytienganh thường xuyên để bạn có nhiều kiến thức hay, bổ ích về sinh học, vật lý, toán học,....