Rắn đẻ trứng hay đẻ con? Tập tính sinh sản của loài rắn có thể bạn chưa biết

Rắn đẻ trứng hay đẻ con? Tập tính sinh sản của loài rắn ra sao? Vì sao rắn thường xuyên phải lột da? Hãy cùng studytienganh giải đáp những thắc mắc đó ngay sau đây nhé!

 

1. Rắn đẻ trứng hay đẻ con?

 

Rắn có 3 kiểu sinh sản: đẻ trứng, đẻ trứng thai và đẻ con. Trong đó, hình thức đẻ trứng là chủ yếu ở các loài rắn.

 

Hình thức sinh sản phổ biến nhất của rắn là đẻ trứng. Với cách thức sinh sản này, trứng phát triển bên trong con mẹ trong vòng 1 đến 2 tháng. Khi đã sẵn sàng, con cái sẽ tìm một nơi làm tổ thích hợp như các hốc tự nhiên, hốc cây, hang…

 

rắn đẻ trứng hay đẻ con

Rắn đẻ trứng

 

Một số loài rắn không đẻ trứng bên ngoài như thông thường, thay vì vậy chúng sẽ ấp những quả trứng ngay trong cơ thể của mình và sau đó sinh ra con non. 

 

rắn đẻ trứng hay đẻ con

Rắn sinh con

 

Một số trường hợp ngoại lệ

Những loài đẻ theo kiểu này được gọi là đẻ trứng thai (Ovoviviparous). Rắn đuôi chuông có thể coi là một ví dụ về động vật đẻ trứng thai. Con cái thường mang trứng ba tháng trước khi con non nở bên trong cơ thể và ra đời.

 

Một hình thức sinh sản khác của rắn là rắn đẻ con (Viviparous). Những con rắn này phát triển bên trong mẹ của chúng mà không có vỏ, con cái sẽ mang phôi cho đến khi con non được sinh ra. 

 

Rắn con được kết nối với con mẹ bằng một túi noãn hoàng và nhau thai giống như động vật có vú. Rắn hổ mang là một ví dụ điển hình cho hình thức sinh sản này.


 

2. Tập tính sinh sản của loài rắn là gì?

Khi nào thì một con rắn có thể sinh sản?

Rắn chỉ có thể sinh sản khi đã đến tuổi thành thục về mặt sinh dục.

 

Tuổi rắn thành thục sinh dục có thể khác nhau tùy thuộc vào dinh dưỡng, kích thước, sức khỏe và loài. Hầu hết các loài rắn đạt đến độ tuổi thành thục sinh dục vào khoảng hai đến ba tuổi và sống từ 10 đến 15 năm.

 

Mùa sinh sản của rắn

Rắn có chu kỳ sinh sản khoảng 1 lần mỗi năm. Mùa xuân là mùa sinh sản của rắn, khi đó rắn đực sẽ đi tìm rắn cái để ghép đôi. Chúng thường áp sát vào nhau, cùng nhau di chuyển, va chạm và dựng đứng phần trước cơ thể lên hoặc quấn lấy nhau.

 

rắn đẻ trứng hay đẻ con

Mùa sinh sản của rắn

 

Mùa sinh sản của rắn kéo dài trong khoảng giữa tháng 3 và tháng 4. Rắn cái sẽ mang thai từ hai tuần đến một tháng để sẵn sàng cho ra đời thế hệ rắn con tiếp theo.

 

Các yếu tố môi trường ( ví dụ nhiệt độ, ánh sáng mặt trời và lượng mưa ) ảnh hưởng nặng nề đến thời điểm rắn đẻ trứng. Rắn muốn sinh sản khi đủ ấm và khi có sẵn thức ăn.

 

Các loài sống ở vùng nhiệt đới tự nhiên sinh sản quanh năm. Các loài ngủ đông ở vùng khí hậu mát mẻ sinh sản vào mùa xuân để trứng nở vào mùa hè khi trời ấm áp.

 

3. Vì sao rắn thường xuyên phải lột da?

Lý do khiến rắn lột da?

Nói một cách đơn giản, rắn lột da vì lớp da không còn vừa với cơ thể của chúng hoặc vì nó đã cũ và mòn. 

 

Da rắn không phát triển theo sự lớn lên của chúng vì vậy để có thể tiếp tục phát triển chúng phải thay một lớp da mới.

 

Mặc dù lột da là một phần của quá trình lớn lên của rắn, nhưng nó cũng có một mục đích khác. Nó giúp loại bỏ các ký sinh trùng có thể gây hại cho con rắn.

 

rắn đẻ trứng hay đẻ con

Rắn lột da

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lột da của rắn

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách thức và thời gian lột da của rắn như là: loài, tuổi, thời tiết và nhiệt độ, sức khỏe, dinh dưỡng, sự hiện diện của ký sinh trùng cũng như vi khuẩn.

 

Rắn non thường lôt da nhiều hơn rắn trưởng thành, vì tốc độ phát triển của chúng rất nhanh. Bên cạnh đó rắn cũng thường lột da trước khi sinh sản hoặc sau khi đẻ. 

 

Rắn lột da như thế nào?

Rắn lột da theo chu kỳ từ khi sinh ra cho đến tận khi chết đi. 

 

Để chuẩn bị cho việc lột da, rắn sẽ ngừng ăn uống và nhanh chóng tìm một chỗ ẩn nấp an toàn.

 

Ngay trước khi lột, lớp da bên ngoài trở nên xỉn màu và khô lại. Hai mắt thì mờ đục do lớp da mới hình thành che mắt nó. Rắn không thể nhìn rõ trong thời gian này, vì vậy chúng thường tìm một nơi an toàn để trốn cho đến khi chúng bắt đầu thay da.

 

Mặt trong của lớp da cũ hóa lỏng giúp cho lớp da cũ tách ra khỏi lớp da mới nằm ngay dưới nó. Sau vài ngày, mắt rắn sẽ trong trở lại và con rắn bắt đầu việc thoát ra khỏi lớp da cũ của nó. 

 

rắn đẻ trứng hay đẻ con

Rắn lột da bắt đầu từ vết nứt ở đầu

 

Rắn bắt đầu quá trình lột bỏ lớp da cũ bằng cách cọ xát vào đá, cây hoặc bề mặt cứng tương tự. Chúng thường chà xát một chỗ bằng mõm, vì vậy chúng có thể trượt ra khỏi lớp da cũ bằng cách luồn lách vào đá, thực vật... Một số loài rắn có thể lột da trong nước. 

 

Sau khi một con rắn lột da, nó bị bỏ lại, và đôi khi người ta tìm thấy những tấm da đó. Da rõ ràng là bằng chứng của một con rắn đang ở hoặc đã ở gần đó. Thậm chí, đôi khi bạn có thể xác định loài rắn từ da của nó nhờ các kiểu họa tiết và các dấu hiệu có thể nhìn thấy khác.

 

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã có những thông tin hữu ích về loài rắn, có câu trả lời rắn đẻ trứng hay đẻ con. Hãy theo dõi studytienganh để có thể cập nhật thêm những thông tin hữu ích trong cuộc sống hằng ngày nhé ! 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !