Looking Up là gì và cấu trúc cụm từ Looking Up trong câu Tiếng Anh

“Looking Up” có nghĩa là gì? Bạn đã bao giờ bắt gặp cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh? Cần lưu ý những gì khi sử dụng cụm từ “Looking Up” trong câu? Cấu trúc cụ thể áp dụng với “Looking Up” là gì? Có những từ nào đồng nghĩa với “Looking Up” trong tiếng Anh?

 

Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất những từ vựng có liên quan đến cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh. Mọi thắc mắc cũng như câu hỏi của bạn sẽ được giải đáp toàn bộ trong bài viết hôm nay. Chúng mình có sử dụng một số ví dụ minh họa Anh - Việt và hình ảnh để giúp truyền tải kiến thức trực quan và dễ hiểu hơn. Bạn có thể căn cứ vào những ví dụ này để luyện tập và phát triển thêm. Hy vọng rằng sau ba phần của bài viết bạn có thể tự tin sử dụng thành thạo và hiệu quả cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh. Bên cạnh đó bạn cũng có thể luyện tập theo những mẹo học tiếng Anh mà chúng mình chia sẻ. Chúng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình học tập của mình đấy. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng mình qua trang web này. Chúc bạn có những giờ phút học tập vui vẻ với Studytienganh.

 

looking up là gì
(Hình ảnh minh họa cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh)

 

1.“Looking Up” nghĩa là gì?

 

“Looking Up” là một cụm động từ phổ biến và được sử dụng khá nhiều trong tiếng Anh. Được tạo thành từ 2 bộ phận chính là động từ LOOK - nhìn và giới từ UP - ở trên, bên trên. Vậy “Looking Up” có nghĩa là nhìn lên trên? Tuy nhiên nghĩa của cụm động từ này lại hầu như không hề liên quan đến nghĩa của những thành phần tạo nên nó. “Looking Up” được biết nhiều đến nghĩa tìm kiếm một thứ gì đó trong từ điển hoặc trong những sách chuyên khảo, trên máy tính. “Looking Up” được dùng phổ biến trong cả văn nói và văn viết. Bạn có thể tham khảo thêm một số ví dụ dưới đây để có thể hiểu thêm về sự xuất hiện của “Looking Up” trong câu tiếng Anh. 

 

Ví dụ:

  • She is looking up the meaning of the word “insugary” in the dictionary.
  • Cô ấy đang tìm kiếm nghĩa của từ insugary trong từ điển. 

 

looking up là gì
(Hình ảnh minh họa cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh)

 

Về cách phát âm, “Looking Up” khá quen thuộc. /lʊkɪŋ ʌp/ là cách phát âm duy nhất của cụm từ này. Không có sự phân biệt trong cách phát âm của “Looking Up” trong ngữ điệu Anh - Anh hay Anh - Mỹ. Được biết đến là dạng của cụm từ “Look up” ở các thời tiếp diễn. Ngoài ra, khi không có đuôi “ing” bạn có thể đọc nối các âm với nhau để tạo ngữ điệu tự nhiên và uyển chuyển hơn. Tùy theo từng câu văn, hoạt cảnh và ý nghĩa biểu đạt mà bạn có thể xác định trọng âm của cụm từ sao cho phù hợp và hài hòa với trọng âm của toàn bộ câu nói. Luyện tập thêm bằng cách nghe và lặp lại cách phát âm của “Looking Up” trong các từ điển uy tín bạn có thể nhanh chóng chuẩn hóa phát âm của mình theo cách tối ưu và đa dạng nhất.

 

2.Cấu trúc và cách dùng của cụm từ “Looking Up” trong câu tiếng Anh.

 

Có 4 cấu trúc chính được sử dụng với cụm từ “Looking Up”. Trong đó cấu trúc được đánh giá là dễ áp dụng, dễ sử dụng nhất là:

 

LOOK something UP  hoặc LOOK UP something

 

Đây cũng là cấu trúc phổ biến nhất chỉ việc tìm kiếm thông tin. Có cùng trường nghĩa với các từ FIND hay SEARCH. Tuy nhiên chúng vẫn có những điểm khác biệt nhất định. Tùy theo thời của câu nói bạn chia động từ LOOK sao cho hài hòa với chủ ngữ hoặc tương ứng với vai trò của nó trong câu.

 

Ví dụ:

  • You can look up the ending times on the website.
  • Bạn có thể tìm thấy thời gian kết thúc trên trang web.

 

looking up là gì
(Hình ảnh minh họa cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh)

 

Ngoài ra, còn có một số cấu trúc đi kèm với “Looking Up” chỉ các ý nghĩa khác nhau. Đầu tiên, trong văn nói hằng ngày, “Looking Up” thường được dùng để chỉ việc tiến lên, trở nên tốt hơn. (Đối với kinh doanh và một trường hợp cụ thể của ai đó,...)

 

Ví dụ:

  • At last things were beginning to look up.
  • Cuối cùng, mọi thứ cũng bắt đầu phát triển.

 

Hoặc cách dùng khác, “Looking Up” được dùng để chỉ việc di chuyển ánh mắt lên xuống hay việc gặp lại, liên lạc với ai đó sau một thời gian dài không gặp mặt. Bạn có thể tự lấy thêm ví dụ để hiểu hơn về các cách dùng này. 

 

3.Một số cụm từ có liên quan đến cụm từ “Looking Up” trong tiếng Anh.

 

Chúng mình có tổng hợp một số từ vựng cùng nghĩa với “Looking Up” trong bảng dưới đây để bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng. Cùng tham khảo:

 

Từ vựng 

Nghĩa của từ

Find

Khám phá, tìm ra một điều gì đó mới bằng cách học tập hay nghiên cứu. 

Search 

Tìm kiếm một cách kỹ càng thông tin hoặc ai đó, điều gì đó. 

 

Cảm ơn bạn đã đồng hành và theo dõi bài viết này của chúng mình. Hãy theo dõi trang web www.studytienganh.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức tiếng Anh mới bạn nhé. Chúng mình luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường học tiếng Anh. Chúc bạn luôn may mắn, tự tin, thành công nhé!


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !