Bác Hồ có bao nhiêu tên gọi, bút danh, bí danh ?

Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, trong công cuộc kháng chiến gian khổ đôi khi Người phải sử dụng nhiều tên gọi khác nhau. Vậy Bác Hồ có bao nhiêu tên gọi khác nhau? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu ngay nhé!

 

1. Những tên gọi của Bác khi ở Việt Nam

 

bác hồ có bao nhiêu tên

Bác có đến 175 tên gọi và biệt hiệu khác nhau

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mang nhiều danh tính, bí danh và bút danh khác nhau trong suốt cuộc đời của mình. Mỗi danh tính, bí danh hoặc bút danh của Bác đều có ý nghĩa phục vụ mục tiêu cách mạng riêng; chúng phần nào thể hiện nhân cách và tư tưởng trọng đại của Người về cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Thời niên thiếu của Bác, người dân làng Sen gọi cậu bé Nguyễn Sinh Cung là Cậu Công. Bác còn là người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trước khi lên tàu khám phá phương tiện cứu nước, sau là thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở Trường Dục Thanh (Phan Thiết).

 

Về nước vào tháng 1 năm 1941 để chỉ huy phong trào cách mạng Việt Nam, Bác từng lấy biệt danh là Già Thu. Trong thời gian ở căn cứ địa Việt Bắc, Bác có bí danh là Thu Sơn, Ông Ké. Bác đã ký tên Hồ trên một bức thư viết bằng tiếng Anh cho Trung úy Charles Fenn vào tháng 8 năm 1945; ký tên C.M Ho cùng với lá thư gửi cho ông Ph. Tan.

 

2. Bí danh, bút danh của Bác khi hoạt động ở nước ngoài

 

bác hồ có bao nhiêu tên

Mỗi tên gọi đều có ý nghĩa gắn liền với lý tưởng và hoạt động cách mạng lúc bấy giờ

 

Nguyễn Tất Thành lấy biệt danh là Ba hay Văn Ba khi đang làm đầu bếp tại Latouche Tréville. Bác ký thư từ Niu-tơn gửi Sứ thần Trung Kỳ xin địa chỉ của Nguyễn Sinh Huy là Paul Tất Thành.

 

Tên Nguyễn Ái Quốc xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1919, khi Người ký Tuyên ngôn yêu sách của nhân dân An Nam, được chuyển tới Hội nghị quốc tế vì hòa bình ở Versailles. Đồng thời, Bác đăng một loạt bài dưới các bút danh Nguyễn A.Q, Ký Viễn, NAQ trên các báo L'Humanité của Đảng Xã hội Pháp, La Viie Ouvrière, Le Journal du Peuple, Le Libertaire, La Revue Communitye, Inprekorr.

 

Sau đó, từ năm 1923 đến năm 1924, Nguyễn Ái Quốc lấy thêm nhiều bút hiệu và nhân thân khác nhau, bao gồm Chú Nguyễn, N, S Chon Vang, Cheng Vang, Trần Vương, Ai Qua Que, Nguyễn Hải Khách và Lý Thụy.

 

Từ năm 1925 đến năm 1930, Người sử dụng nhiều bút danh khác nhau, bao gồm NAK, Ông Lý, LM Wang, Victor Lobong, và Paul ... Bác cũng có nhiều tên và bí danh khác, bao gồm Nilopski, Ho Wang, Trương Nhược Tường , Vương Sơn Nhị, Vương Đạt Nhân, Lonis-Berlin, Loa Roi Ta,...

 

 

bác hồ có bao nhiêu tên

Tên gọi Hồ Chí Minh trở thành tên gọi chính thức của Bác với cương vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

 

 

Thời gian Bác Hồ đi từ Trung Quốc sang Thái Lan rồi trở lại Trung Quốc để chuẩn bị lãnh đạo cách mạng từ quê nhà. Để duy trì bí mật, danh tính và bí danh của Bác đã được thay đổi nhiều lần. Người là Chín, Thầu Chín, Chính, Nguyễn Lai, Lý Tín Tống, Trần, Lê, Pan, ông Lý Hồng Công, Tiết Nguyệt Lâm khi tiếp xúc với đồng bào.

 

Nguyễn Ái Quốc đã ký các giấy tờ dưới nhiều tên khác nhau: Howang TS, Wang, A.P, N.K, Nguyen, H, T, Loa Shing Lan, Victo, Vector Lebm, KKV, Line, LW Vuong, TV Wang. Cũng có lúc Người chỉ ký một chữ V bên dưới bài báo tiếng Anh "Nghệ Tĩnh đỏ"; sử dụng các bút danh Quac, E.Wan dưới các ấn phẩm vạch trần đế quốc Pháp; và ký một chữ K gửi Ban Phương Đông của Quốc tế Cộng sản.

 

Trên đây studytienganh đã giải đáp thắc mắc cho các bạn về vấn đề Bác Hồ có bao nhiêu tên. Ở mỗi giai đoạn và hoạt động khác nhau Bác đều sử dụng những cái tên khác nhau để đảm bảo bí mật quân sự. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !