Bờ biển và đường biên giới Việt Nam dài bao nhiêu km ?

Các bạn có biết đường bờ biển và đường biên giới của nước ta dài bao nhiêu km hay không? Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn còn chưa biết rõ về điều này phải không? Vậy trong bài viết này, các bạn hãy cùng Studytienganh.vn tìm hiểu độ dài đường bờ biển và biên giới nước ta dài bao nhiêu km nhé!

 

1. Bờ biển Việt Nam dài bao nhiêu km

Việt Nam là quốc gia ven biển nằm bên bờ Tây của Biển Đông, từ đó khiến Việt Nam có vị trí chính trị và địa lý kinh tế rất quan trọng không phải quốc gia nào cũng có.

Với đường bờ biển Việt Nam dài khoảng 3.260km trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Móng Cái - Quảng Ninh ở phía Bắc đến Hà Tiên ở phía Tây Nam.

Đường bờ biển 3260km chưa kể bờ biển của các hải đảo, đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và các lãnh thổ trên thế giới. 

 

 

việt nam dài bao nhiêu km

(Hình ảnh đường bờ biển Việt Nam)

 

Việt Nam còn có hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do đó Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn về tài nguyên biển và hải đảo.

 

Chỉ số chiều dài bờ biển trên diện tích đất liền của nước ta là xấp xỉ 100km2 đất liền lại có 1km bờ biển. Với chỉ số ấy, nước ta đứng đầu các nước Đông Dương, trên Thái Lan và xấp xỉ Ma-Lai-Xi-a. Trong 64 tỉnh, thành phố của cả nước thì 27 tỉnh và 1 thành phố có biển và có gần một nửa dân số sinh sống tại các tỉnh, thành ven biển.

 

2. Biên giới đất liền Việt Nam dài bao nhiêu km ?

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một dải đất hình chữ S, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, ở phía đông bán đảo Đông Dương. Phía bắc nước ta giáp Trung Quốc, phía tây giáp với Lào và Campuchia, phía đông nam giáp với biển Đông và Thái Bình Dương. 

 

 

việt nam dài bao nhiêu km

( Hình ảnh đường biên giới đất liền của nước ta )

 

Do đó, đường biên giới đất liền của nước ta dài 4510 km.

Trên đất liền, từ điểm cực Bắc đến điểm cực Nam theo đường chim bay dài 1650km, từ điểm cực Đông đến điểm cực Tây nơi rộng nhất 600km ở Bắc bộ và 400 km  ở Nam bộ và nơi hẹp nhất 50km ở tỉnh Quảng Bình.

 

Việt Nam có đường kinh tuyến: 102º 08′ – 109º 28′ đông và đường vĩ tuyến: 8º 02′ – 23º 23′ bắc

 

3. Biên giới việt nam trung quốc dài bao nhiêu km ?

Đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc được xác định bởi Hiệp ước hoạch định biên giới trên đất liền giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 30/12/1999 và Nghị định thư về công tác phân giới cắm mốc vào ngày 18/11/2009.

 

Biên giới giữa hai nước bắt đầu từ giao điểm đường biên giới giữa ba nước: Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào quy định trong “Hiệp ước về xác định giao điểm đường biên giới giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” được ký vào ngày 10/10/2006. 

Đường biên giới đất liền Việt Nam và Trung Quốc có tổng số chiều dài là 1449,566 km, trong đó đường biên giới trên đất liền là 1065,652 km và đường biên giới nước là 383,914 km.

Trên biên giới nước ta có 1378 vị trí mốc giới  chính và 402 vị trí mốc giới phụ. Hai quốc gia đã cắm tổng cộng 1970 cột mốc, không kể cột mốc ngã ba biên giới bao gồm: 1627 cột mốc đơn, 232 cột mốc đôi và 111 cột mốc ba. Vị trí mỗi cột mốc giới đều được đo xác định tọa độ, độ cao bằng thiết bị GPS 2 tần số. Số liệu tọa độ, độ cao vị trí các mốc là số liệu pháp lý‎ và được sử dụng để triển khai vị trí các mốc lên bản đồ đính kèm Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam và  Trung Quốc.

 

Đường biên giới dài tiếp giáp giữa 7 tỉnh của Việt Nam từ Tây sang Đông đó là:  Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh với tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây của Trung Quốc.

 

3. Biên giới việt nam lào dài bao nhiêu km ?

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới dài hơn 2.300 km.

Tiếp giáp giữa 10 tỉnh của nước ta đó là: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Kon Tum với 10 tỉnh của Lào đó là: Phongsaly, Luang Prabang, Houaphanh, Borikhamxay, Khammouane, Savannakhet, Saravane, Xiengkhuang, Sekong và Attapeu. 

 

 

việt nam dài bao nhiêu km

( Hình ảnh đường biên giới Việt Nam và Lào )

 

 

Điểm khởi đầu của đường biên giới ở vị trí ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Quốc - Điện Biên, kết thúc ở vị trí ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Căm-pu-chia - Kon Tum. Phía Việt Nam có 154 xã, 36 huyện biên giới và 94 đồn biên phòng.

 

Trên đây là những thông tin về Việt Nam có đường bờ biển và đường biên giới dài bao nhiêu km? Chúc bạn có những thông tin hữu ích từ Studytienganh.vn để có những kiến thức thú vị nhé!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !