[Lời giải] Gió mùa đông bắc ở nước ta xuất phát từ đâu (Địa Lý 12)

Bạn từng nghe về gió mùa đông bắc thường đổ bộ vào Việt Nam và có khí hậu rất là lạnh hay chưa. Vậy Gió mùa đông bắc là loại gió như thế nào và nó xuất phát từ đâu? Cùng Studytienganh.vn qua bài viết này để tìm hiểu về gió mùa đông bắc là gì và những đặc điểm của nó nhé!

 

1. Câu hỏi trắc nghiệm: Gió mùa đông bắc ở nước ta xuất phát từ đâu

  • Gió mùa đông bắc ở nước ta có nguồn gốc từ đâu?
  •  
  • A. Áp cao Xibia
  • B. Áp cao Hawaii
  • C. Áp thấp Iran
  • D. Áp cao Nam Ấn Độ Dương

Đáp án:  Áp cao xibia

 

gió mùa đông bắc ở nước ta xuất phát từ

( Hình ảnh gió mùa Đông Bắc ở nước ta )

 

 

Gió mùa Đông Bắc được hình thành từ trung tâm áp cao Xibia di chuyển phương ngang di chuyển xuống khu vực có khối không khí ấm tại Việt Nam, gây ra gió đông bắc mạnh, thời tiết xấu, thời gian đặc trưng của gió mùa đông bắc là vào thời kỳ từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau tại Bắc Bộ và Bắc Trung bộ.

 

2. Đặc điểm của gió mùa đông bắc

Gió mùa Đông Bắc hay còn gọi với cái tên gió bắc hay gió Đông Bắc hoặc gió mùa mùa đông cũng là một thuật ngữ để chỉ một khối khí lạnh có nguồn gốc từ trung tâm áp cao từ Trung Á và Xibia thổi về xích đạo rồi di chuyển theo phương ngang qua khu vực Việt Nam. 

 

Gió mùa đông bắc gây ra thời tiết khắc nghiệt, với gió mạnh, trời trở rét nhanh và rét đậm và thời tiết xấu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Gió mùa đông bắc được xem như loại gió chướng hay gió xấu, gây hại cho sức khoẻ, đây là hiện tượng thời tiết theo quan niệm của người Việt Nam tương tự như hiện tượng bạch phong mao (Zud) ở Trung Quốc.

 

 

gió mùa đông bắc ở nước ta xuất phát từ

( Hình ảnh về gió mùa đông bắc ở nước ta )

 

Gió mùa mùa đông bắc có những đặc điểm như dưới đây:

- Nguồn gốc: khối không khí lạnh xuất phát từ trung tâm cao áp Xibia di chuyển vào nước ta.

 

- Hướng gió của gió mùa Đông: Đông Bắc - Tây Nam.

 

- Thời gian hoạt động của gió mùa Đông Bắc: từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

 

- Phạm vi hoạt động của gió mùa Đông Bắc: từ vĩ tuyến 60 độ Bắc ra Bắc.

 

Đặc điểm gió mùa đông bắc:

  •   Vào đầu mùa đông ( tháng 11, 12, 1): hạ áp Alêut hoạt động mạnh hút khối không khí lạnh xuất phát từ cao áp Xibia lúc này đang nằm ở trung tâm lục địa Á - Âu, thổi qua lục địa, mang đặc tính lạnh, khô, làm cho thời tiết miền Bắc có đặc điểm lạnh, khô.
  •  
  •   Đến nửa sau mùa đông ( tháng 2,3,4), cao áp Xibia dịch chuyển sang phía đông, hạ áp Alêut suy yếu thay vào đó hạ áp Oxtraylia hoạt động mạnh lên, làm hút gió từ cao áp Xibia. Gió hút từ cao áp Xibia thổi qua biển sau đó mới đi vào đất liền mang theo hơi ẩm từ biển làm cho thời tiết vùng đồng bằng và ven biển miền Bắc có thời tiết lạnh ẩm, mưa phùn. Đây cũng là kiểu thời tiết đặc trưng mà chỉ có miền Bắc mới có thôi đấy nhé!

 

Tính chất gió mùa Đông Bắc:

Gió mùa Đông Bắc chỉ hoạt động từng đợt, không kéo dài liên tục, cường độ mạnh nhất là vào mùa đông, gió mùa đông bắc ở miền Bắc làm hình thành mùa đông kéo dài từ 3 đến 4 tháng. Sau khi di chuyển xuống phía Nam, gió mùa Đông Bắc suy yếu dần bởi bức chắn địa hình là dãy Bạch Mã. Bởi vậy, gió mùa đông bắc cũng ảnh hưởng đến phía Nam nhưng nó đã suy giảm khá nhiều khi đi qua dãy Bạch Mã nên thời tiết tại miền Nam đã không còn lạnh so với miền Bắc.

 

Gió mùa Đông Bắc là hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm, vì khi nó tràn về ngoài khơi vịnh Bắc Bộ với độ mạnh gió đến cấp 6 - 7, có thể đánh đắm tàu thuyền chưa kịp vào bờ, đất liền gió giật cấp 4 - 5... Đặc biệt những đợt mạnh thậm chí còn gây ra dông tố lốc và cả mưa đá. Ngoài ra nó còn tác động lớn tới sức khỏe người dân khi nhiệt độ có thể xuống thấp, làm cơ thể lạnh, không giữ ấm được.

 

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “gió mùa đông bắc nước ta xuất phát từ đâu”. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Studytienganh.vn về gió mùa đông bắc và đừng quên theo dõi những bài viết sắp tới nhé!


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !