Cation là gì ? Cách phân biệt Anion và Cation

Anion và cation là thuật ngữ phổ biến trong vật lý. Đồng thời, chúng có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống của con người. Vậy cation là gì? Anion và cation khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về hai loại ion này. 

 

1. Cation và Anion là gì? 

Cation và Anion là hai loại ion, có sự mất cân bằng về điện tích. Có nghĩa là một nguyên tử hay nhóm nguyên tử bị mất sẽ thu về thêm một hay nhiều electron. 

 

Khi nó thu về 1 hay nhiều electron sẽ được gọi là điện tích âm hay anion. Còn nếu mất một hay nhiều electron thì được gọi là cation hay điện tích dương. Ion hoá chính là quá trình tạo ra các ion hay điện tích. 

 

 

cation là gì

Cation và Anion là gì?

 

Cation là gì? 

Cation là các ion mang điện tích dương, chúng được hình thành khi một nguyên tử trung tính loại bỏ một hoặc nhiều electron. Lúc này, số lượng proton trong hạt nhân cao hơn số lượng electron ở vỏ ngoài. Do vậy, nguyên tử mang tích điện dương. 

 

Thông thường, các cation được hình thành bởi các kim loại trong khối s, kim loại chuyển tiếp, lanthanide và actinide,… Kích thước điện tích của cation phụ thuộc vào số lượng electron bị loại bỏ. Ví dụ, các cation đơn trị (Na+), hóa trị hai (Ca2+) và hóa trị ba (Al3+) hoặc có thể có các cation monoatomic hoặc polyatomic (NH4+).

 

Anion là gì? 

Anion là các ion mang điện tích âm được hình thành từ các nguyên tử trung tính. Khi một nguyên tử thu hút 1 hay nhiều electron vào quỹ đạo bên ngoài sẽ hình thành nên các ion âm. Số lượng electron ở vỏ ngoài bằng với số lượng proton trong hạt nhân. 

 

Kích thước của điện tích sẽ biến đổi dựa trên số lượng electron thu được. Ví dụ, nếu một nguyên tử thu được một electron thì tạo thành anion đơn trị. Còn nếu thu được 2 electron thì tạo thành anion hoá trị hai. 

 

 

cation là gì

Anion là gì?

 

 

Các anion được hình thành bởi các nguyên tố phi kim và nằm trong khối p của bảng tuần hoàn. Do có độ âm điện lớn hơn nên các nguyên tử này dễ dàng thu hút electron và tạo thành anion. 

 

Nếu anion là một nguyên tử thì đó là anion đơn sắc. Còn anion có nhiều nguyên tử hoặc là một phân tử thì được gọi là anion polyatomic. Đặc biệt, các ion âm thu hút vào điện trường mang tích điện dương hoặc bất kỳ vật tích điện dương nào.

 

2. Cách phân biệt Anion và Cation

 

cation là gì

Cách phân biệt Anion và Cation

 

 

 

Anion

Cation

Sự hình thành 

Là các ion mang điện tích âm, được hình thành bằng cách thu hút những electron. 

Là các ion mang điện tích dương, được hình thành bằng cách loại bỏ bớt các electron. 

Liên kết ion

Các nguyên tử phi kim mang 5,6,7 electron ở lớp vỏ ngoài cùng có độ âm điện to, dễ nhận electron để tạo ra anion. 

Các nguyên tử kim loại mang 1,2,3 electron ở lớp vỏ ngoài cùng, có độ âm điện nhỏ và dễ mất electron để tạo ra cation. 

Cơ chế hoạt động tiêu khiển 

Hấp dẫn những đầu dương của một điện trường. 

Hấp dẫn những đầu âm của một điện trường. 

 

 

Ngoài những đặc điểm trên, tác động của anion và cation đối với cuộc sống con người cũng khác nhau. 

 

Anio

Chúng còn có tên gọi khác là “vitamin trong không khí”. Các ion âm thường có trong tự nhiên tại thác nước, sau những cơn mưa bão, các tia sét, chớp… Sau mỗi ngày mưa, không khí thường trở nên trong lành hơn. Anion được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. 

 

Chúng có tác dụng chống dị ứng, khử khói thuốc lá, giảm lượng bụi và vi khuẩn trong không khí. Công nghệ ion âm được áp dụng trong các sản phẩm máy lọc không khí, điều hòa, quạt điều hòa, máy hút ẩm,… 

 

Cation 

Trong khi đó, cation lại là nguyên tử có hại cho sức khỏe của con người. Các ion dương gây hao tổn trực tiếp tới phổi và đường hô hấp. Con người tiếp xúc quá nhiều với ion dương trong không khí sẽ bị suy giảm miễn dịch trầm trọng. 

 

Ngoài ra, cation còn gây mệt mỏi và căng thẳng, lo âu. Cation được hình thành từ gió mạnh, bụi, ôi nhiễm ở mức cao nhất trước khi xuất hiện bão điện. 

 

3. Kết luận

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc thông tin về cation là gì. Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về cation và anion. Hãy thường xuyên theo dõi Studytienganh để có thêm nhiều tin tức bổ ích hơn nhé. 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !