Lý giải tại sao Tia Sét không theo đường thẳng mà phân nhánh

Hiện tượng sấm sét là hiện tượng chúng ta rất hay gặp trong cuộc sống. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc rằng, tia sét đến từ đâu, tại sao tia sét không theo đường thẳng mà lại phân chánh chưa. Nếu chưa thì hãy cùng khám phá bài viết này nhé, Studytienganh sẽ giải đáp cho bạn. 

 

1. Tại sao lại có sấm sét bạn có biết không?

Bạn có bao giờ thắc mắc sấm sét bắt đầu từ đâu không. Có thắc mắc rằng tại sao ta thường nghe thấy tiếng nổ sau khi nhìn thấy tia sét trên trời không. Thực chất, sấm sét là do hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng rất lớn và có thể lên tới hàng triệu vôn. Giữa hai đám mây sẽ có hiện tượng phóng tia lửa điện và ta sẽ trông thấy một tia chớp. Vài giây sau đó ta sẽ nghe thấy tiếng nổ, đó gọi là sấm. Sở dĩ nghe thấy tiếng nổ sau đó là do vận tốc của ánh sáng nhanh hơn vận tốc của âm thanh rất nhiều, chính vì vậy nên ta sẽ nghe thấy tiếng sau khi thấy sét. 

 

Khi đám mây dông tích điện đi gần mặt đất đến những nơi trống trải, gặp một vật có độ cao tương đối ví dụ như cây cối hay người cầm kim loại,... lúc này hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất xuất hiện. Đó chính là hiện tượng sấm sét mà bấy lâu nay ta vẫn thấy. Ngoài ra, tia sét còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hoặc các trận bão cát. Khi tia sét phóng điện trong khí quyển, nó có thể đạt đến vận tốc lên tới 36.000 km/h. 

 

Tia sét thực chất là sự di chuyển của các ion nhưng hình ảnh của tia sét là do dòng plasma tạo nên. Ngoài ra tia sét còn có thể đạt tới nhiệt độ là 30.000, gấp 20 lần nhiệt độ để có thể biến cát silica thành thuỷ tinh. 

 

 

Tại sao tia sét không theo đường thẳng

Lý do nào khiến sấm sét xuất hiện? 

 

2. Tại sao sét thường đánh vào cây và tại sao tia sét không theo đường thẳng

Sở dĩ, sét thường đánh vào cây là tại vì những vật thể cao chót vót sẽ mang điện tích cảm ứng nhiều hơn. Chính vì thế nó có khả năng hút sóng mạnh hơn nên nó hút tia điện một cách dễ dàng. Vậy khi trời mưa, chúng ta nên tránh, không nên đứng trú mưa dưới những vật thể cao như cột cờ, cay cao hay là những tháp nhọn hay cột cờ. Bởi vì sét rất thích đánh vào những nơi cao. 

 

 

Tại sao tia sét không theo đường thẳng

Tại sao không nên trú mưa dưới những cây cao lớn

 

  • Về lý do tại sao tia sét không theo đường thẳng thì như sau. Khi chúng phóng điện xuống mặt đất, tia sét mang điện tích ấm trước tiên sẽ đi vào vùng không gian có điện tích dương phân bố hỗn loạn bên dưới đám mây. Chúng có xu hướng tìm đến không gian điện tích dương liền bén theo quy luật trái dấu hút, cùng dấu đẩy. Nếu bên cạnh chúng có hơn 2 điện tích dương thì tia sét sẽ chia ra theo nhánh. Chính điều đó nên tia sét thường phân nhánh trước khi đến với mặt đất. 

Tại sao tia sét không theo đường thẳng

Tại sao sấm sét lại thích đánh vào cây? 

 

Còn một điều khá thú vị nữa đó là sẽ có những tia sét đi ngược. Theo khoa học, tia chớp xuống mặt đất sẽ có ánh sáng không quá mạnh. Thứ mà chúng ta vẫn thường hay thấy thực chất chính là tia sét phát ngược từ mặt đất lên bầu trời. Các điện tích dương sẽ tập trung ở nơi cao và có đỉnh nhọn, như vậy khi đầu tia sét chạm phải phần điện dương này, chúng sẽ bị điện tích âm của tia sét hút lên.

 

3. Tổng kết

Bài viết trên đây tổng hợp đầy đủ cho bạn thông tin về sấm sét và lý do tại sao tia sét không theo đường thẳng. Hy vọng với những chia sẻ của Studytienganh, các bạn có thể giải đáp được thứ bạn thắc mắc. 


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !