Số Pi bằng bao nhiêu, nguồn gốc và ứng dụng của nó

Bài viết dưới đây của Studytienganh sẽ giới thiệu đến bạn số pi là gì, nguồn gốc, ứng dụng cũng như một số thông tin liên quan đến số pi.

 

1. Số Pi bằng bao nhiêu

 

số pi là gì

Cùng tìm hiểu số pi là gì cùng Studytienganh

 

 

Thực tế, số pi bằng 3,141592653589793238462643383279.... Để thuận tiện hơn, người ta thường sử dụng theo dạng xấp xỉ, tức là số pi bằng 3,14.

 

Số pi là một hằng số toán học có giá trị bằng tỷ số giữa chu vi của một đường tròn với đường kính của đường tròn đó.  

 

2. Số Pi phải số hữu tỉ không

Số pi là một số vô tỉ, tức là nó không thể biểu diễn một cách chính xác dưới dạng tỉ số của 2 số nguyên. Chính xác hơn là số pi thuộc dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn. 

 

Thêm vào đó, số pi là một số siêu việt, nó không phải là nghiệm của bất kỳ đa thức với hệ số hữu tỉ nào. Tính siêu việt đó kéo theo sự vô nghiệm của bài toán cầu phương. Các con số xuất hiện trong dãy số thập phân của số pi dường như xuất hiện theo cách ngẫu nhiên và người ta vẫn chưa chứng minh được tính ngẫu nhiên đó.  

 

3. Nguồn gốc của số Pi

 

số pi là gì

Tìm hiểu số pi là gì cùng Studytienganh

 

 

Trong các mẫu tự Hy Lạp, số pi là tên của chữ cái thứ 16. Khoảng giữa thế kỉ 18, chữ p được sử dụng sau khi Euler xuất bản cuốn chuyên luận phân tích năm 1748. Ký hiệu pi được sử dụng rộng rãi hơn, được mọi người công nhận. Chữ cái này được dùng để kí hiệu số pi để tưởng nhớ đến những nhà toán học đã tìm ra đầu tiên con số gần đúng của pi.

 

Đến cuối thế kỷ 20, số pi đã được tính với độ chính xác cao tới con số thứ 200 tỷ. Con số lẻ thứ 1 triệu tỷ là con số không được khám phá ra vào ngày 11 tháng 9 năm 2000.

 

4. Ứng dụng của số Pi

 

số pi là gì

Số pi có ứng dụng quan trọng như thế nào? - Số pi là gì?

 

 

Số pi được cho là con số quan trọng nhất trong toán học theo Business Insider. Bất kỳ nơi nào có hình tròn hoặc đường tròn thì số pi xuất hiện. Vì thế, bạn không thể giải quyết bài toán hình học, lượng giác, giải tích hay các lĩnh vực liên quan đến toán học mà không sử dụng đến số pi. Các giá trị của hàm lượng giác như sin, cosin, đường tiếp tuyến được tính bằng số pi. Từ đó, đo vận tốc chuyển động tròn của bánh xe tải, trục động cơ, bánh răng.

 

Bên cạnh toán học, các ngành thống kê, nhiệt động lực học, vũ trụ học, cơ học, lý thuyết số và điện từ học thì số pi cũng được sử dụng trong một số công thức quan trọng. Ngoài ra, nó được dùng để kiểm tra tốc độ, độ chính xác của máy tính hay phát hiện các lỗi của phần mềm, phần cứng. 

 

Ngoài ra, số pi được ứng dụng để đo sóng ánh sáng, sóng âm, sóng biển, khuỷu sông,... Trong thiên văn học, số pi được dùng để nghiên cứu trái đất, chuyển động và quỹ đạo của nó. Là một yếu tố quan trọng giúp tìm kiếm các hành tinh mới và bầu khí quyển của chúng bên ngoài hệ Mặt Trời. Số pi được NASA sử dụng để tính toán quỹ đạo tàu vũ trụ, đo đạc miệng núi lửa cũng như tìm hiểu các thành phần của các tiểu hành tinh.  

 

5. Cách tính chu vi hình tròn dựa trên số pi

Chu vi hình tròn được tính bằng công thức:

C = 2R = d x .

 

Hay chu vi hình tròn được tính bằng tích của đường kính với hằng số pi hoặc chu vi hình tròn bằng 2 lần tích của bán kính nhân với hằng số pi.

 

Ví dụ: Hãy tính chu vi của hình tròn biết r = 4 cm.

Chu vi của hình tròn là: C = 2 x 4 x 3,14= 25,12 cm.

 

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về số pi là gì, nguồn gốc, ứng dụng và thông tin liên quan đến số pi. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu hơn về số pi. Chúc bạn có những tiết học Toán thú vị và đừng quên theo dõi Studytienganh để tiếp thu thêm những kiến thức bổ ích!


 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !