Chữ Q trong Tiếng Việt đọc như thế nào ?

Ta có thể thấy, các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt đọc rất dễ dàng và có một cách đọc duy nhất là a, bờ, cờ, dờ đờ, e, ê, gờ, hờ... Tuy nhiên, có 1 chữ cái thường xuyên gây tranh cãi cho các bậc phụ huynh mỗi đầu năm học đến vì không biết đọc sao cho chuẩn. Đó là chữ "q" hay viết hoa là "Q". Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu chữ q đọc là gì trong tiếng Việt nhé.

 

1. Cách đọc chữ Q trong Tiếng Việt

 

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, việc dạy đọc và dạy viết trong môn Tiếng Việt cho học sinh tiểu học được thực hiện tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006. Theo đó, cách đọc (cách đánh vần) với chữ cái “q” như sau: Đánh vần chữ q đọc là /quờ/. Cách đọc này được áp dụng đại trà ở các trường tiểu học. 

 

chữ q đọc là gì

Chữ Q viết hoa

 

Để đảm bảo sự liên thông giữa giáo dục mầm non và tiểu học, Chương trình Giáo dục mầm non ban hành theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT và Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non quy định cho học sinh mẫu giáo biết làm quen, nhận mặt chữ cái; làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt, cách đọc chữ “q” cũng được đánh vần như vậy.

 

2. Một số từ tiếng việt có chữ Q
 

1. Quyền (Danh từ): điều mà pháp luật hoặc xã hội công nhận cho được hưởng, được làm, được đòi hỏi; những điều do địa vị hay chức vụ mà được làm (nói tổng quát) 
 

2. Quốc hội (Danh từ): cơ quan dân cử có quyền lực cao nhất trong một nước, đề ra pháp luật và quyết định các công việc lớn của nhà nước.
 

3. Quả (Danh từ): bộ phận của cây do bầu nhuỵ hoa phát triển thành, bên trong thường chứa hạt; từ dùng để chỉ từng đơn vị những vật có hình giống như quả cây; đồ để đựng, thường bằng gỗ, hình hộp tròn, bên trong chia thành nhiều ngăn, có nắp đậy; (Khẩu ngữ) món lợi thu được trong làm ăn, buôn bán.
 

4. Quạt (Động từ): làm cho không khí chuyển động tạo thành gió bằng cái quạt
khoát mạnh vào nước bằng mái chèo, cánh tay, v.v. để đẩy thuyền, người lên phía trước; (Khẩu ngữ) bắn liền một loạt đạn một cách dữ dội; (Khẩu ngữ) phê bình, khiển trách một cách gay gắt.

 

5. Quá độ (Động từ): chuyển tiếp từ trạng thái này sang trạng thái khác, trong quá trình vận động và phát triển.
 

6. Quả báo (Danh từ): sự đáp lại điều ác hay điều thiện đã làm ở kiếp trước bằng điều ác hay điều thiện trong kiếp sau, theo đạo Phật.
 

7. Quả tang (Phụ từ): (bị bắt gặp, bị phát hiện) ngay trong khi đang làm việc gì vụng trộm, phạm pháp.
 

8. Qua lại (Động từ): đi qua đi lại liên tục (nói khái quát); (quan hệ tác động) có tính chất hai chiều, trở đi trở lại.
 

9. Quân đội (Danh từ): lực lượng vũ trang tập trung của một nước, phục vụ cho mục đích chính trị.
 

10. Quyền lực (Danh từ): quyền định đoạt mọi công việc quan trọng về mặt chính trị và sức mạnh để bảo đảm việc thực hiện quyền ấy (nói khái quát).
 

11. Quốc tế (Danh từ): Thuộc về mối quan hệ giữa các nước; Tổ chức lãnh đạo chung cho giai cấp công nhân các nước : Quốc tế cộng sản; Chủ nghĩa Quốc tế vô sản; Chủ trương liên hiệp giai cấp công nhân, nhân dân lao động các nước và các dân tộc nhỏ yếu làm cách mạng đánh đổ chủ nghĩa đế quốc xây dựng một xã hội cộng sản chủ nghĩa.
 

12. Quốc khánh (Danh từ): lễ chính thức lớn nhất của một nước, thường là kỉ niệm ngày thành lập nước.
 

13. Quốc gia (Danh từ): thực thể pháp lý bao gồm 3 yếu tố cấu thành: lãnh thổ (yếu tố vật chất, cơ sở vật chất), dân cư và quyền lực công cộng (các yếu tố tinh thần).
 

14. Quốc huy (Danh từ): Huy hiệu tượng trưng cho một nước.
 

15. Quốc ca (Danh từ): Bài hát chính thức của một nước, dùng trong các nghi lễ: hát quốc ca và chào cờ.

 

3. Phân biệt chữ Q và Qu
 

Có nhiều người đến giờ vẫn có những băn khoăn, thắc mắc về cách phân biệt Q và Qu. Trước những băn khoăn này, một giáo viên dạy lớp 1 ở Hà Nội cho biết: Chữ "q" sẽ đọc là "cu", khi ghép với "u" sẽ thành "qu" đọc là "quờ". 

 

chữ q đọc là gì

Chữ qu

 

" m "q" chỉ là chữ cái trong bảng chữ cái. Chữ "q" phải ghép với âm "u" để tạo thành âm "qu" rồi từ đó mới ghép được với các chữ khác để tạo thành tiếng. Vì vậy, phụ huynh cũng không cần thiết gây khó cho mình và con bằng những tranh cãi đọc là gì.

 

Cô giáo này chia sẻ thêm, thực tế với học sinh lớp 1 không tranh cãi "q" đọc như thế nào mà các em thường nhầm lẫn một số chữ cái với nhau. Ví dụ như chữ "d" với "đ"; chữ "q" với "p". Các em cũng hơi khó nhớ trong bảng chữ ghép và phát âm không đúng ví dụ như chữ "th" thì hay đọc là "tờ", chữ "ngh" và "ng"...

 

4. Video hướng dẫn youtube
 

Các vị phụ huynh có thể tham khảo các video youtube sau đây để hướng dẫn cho các bé:

 

chữ q đọc là gì

Phân biệt cách đọc chữ q và qu cho bé

https://www.youtube.com/watch?v=orTJZMm3I44&ab_channel=TU%E1%BB%86ANHCHANNEL

 

chữ q đọc là gì
Chữ qu

https://www.youtube.com/watch?v=-om45AjXpug&ab_channel=S%E1%BB%91ngT%E1%BB%89nhTh%E1%BB%A9c

 

chữ q đọc là gì

Q q qu Y y
https://www.youtube.com/watch?v=cEnXbVQJYKo&ab_channel=%C3%94nB%C3%A0i

 

Trên đây là toàn bộ kiến thức về cách đọc chữ Q cũng như phân biệt với một số từ tương tự. Nếu có bất kì thắc mắc gì, các em hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !