Dàn ý và top 100+ bài văn tả cảnh biển hay, ngắn tham khảo

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn dàn ý và một số bài văn tả cảnh biển hay để các bạn có thể tham khảo nhé.

 

1. Dàn ý bài văn tả cảnh biển

 

Mở bài:

Giới thiệu về biển

 

Thân bài

 

a.Tả cảnh biển vào buổi sáng: ví dụ mặt biển được phủ bằng lớp áo choàng màu xanh ngọc bích.

 

b. Tả cảnh biển vào buổi trưa (Mặt trời đã lên cao. Nắng nhẹ đã chuyển thành nắng gắt. Nắng phản chiếu xuống mặt nước sắc vàng chói chang làm mặt biển lung linh như được gắn lên những viên ngọc, viên kim cương lấp lánh).

 

c. Tả cảnh biển vào buổi tối (Biển càng về đêm càng mang vẻ đẹp lạ lùng. Mặt nước không còn xanh mà đã chuyển thành màu đen huyền bí với điểm nhấn là những ngôi sao lấp lánh).

 

Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ về biển (Biển khiến em vui tươi hơn, yêu đời hơn. Em mong ước hè nào cũng được đến biển để tận hưởng không khí tuyệt vời này).

 

2. Top 100+ bài văn tả cảnh biển hay, ngắn

 

 

tả cảnh  biển

Top các bài văn tả cảnh biển hay, ngắn

 

Bài văn tả cảnh biển Đà Nẵng

 

Rất nhiều tỉnh thành ở nước ta giáp biển và vùng biển của mỗi tỉnh thành lại có đặc điểm khác nhau. Đối với riêng em, dù chưa được đi hết tất cả những bờ biển ấy nhưng trong số những bờ biển mà em đã có cơ hội được đi thì biển Đà Nẵng là nơi em thích nhất.

 

Đó là vào dịp nghỉ hè của em năm ngoái, nhân lúc công việc của bố mẹ không quá bận rộn và em được nghỉ hè nên cả nhà em cùng đi biển Đà Nẵng nghỉ mát. Khi đứng từ ban công khách sạn nhìn ra, em có thể thấy bao quát một phần cảnh biển trên bờ và ngoài khơi xa. Cảnh tượng ấy rất đẹp làm em phấn khích và chẳng thể rời được mắt, mãi cho đến khi mẹ gọi em xuống ra biển chơi.

 

Từ trên bờ biển nhìn ra ngoài khơi xa, biển như được kéo dài mãi chẳng thể nhìn thấy điểm kết thúc, dù trời có nắng thì cũng chỉ thấy một màn mờ ảo, không rõ ràng ngoài khơi. Xa xa ngoài khơi em có thể thấy những chiếc thuyền đánh cá của các bác ngư dân và cả những chiếc thuyền hay ca nô của mọi người đang dạo chơi, tham quan trên biển. Điều em thích nhất ở biển nơi đây là làn nước trong xanh và mát lành, thổi bay cái nóng, cái khó chịu ngày hè. Dù không biết bơi nhưng em vẫn cùng bố mẹ xuống nước tắm và nghịch nước. Để đảm bảo an toàn thì mẹ thuê cho em một chiếc phao hình con vịt rất xinh, nhờ vậy mà em vô tư xuống nước mà chẳng sợ gì.

 

Khi kết thúc chuyến du lịch, em phải tạm biệt Đà Nẵng và bãi biển xinh đẹp để về nhà nhưng trong lòng vẫn nhớ mãi chuyến du lịch và bãi biển Đà Nẵng xinh đẹp ấy.

 

Bài văn tả cảnh biển Cửa Lò

 

Kỳ nghỉ hè năm nay, bố đã thưởng cho em một chuyến du lịch đến biển Cửa Lò - đó là phần thưởng cho kết quả học tập tốt của em.

 

Đây là lần đầu tiên gia đình em đến thăm biển Cửa Lò nên ai cũng cảm thấy vô cùng mong đợi. Mẹ đã giúp cả hai bố con chuẩn bị đồ đạc cần thiết từ tuần trước. Gia đình em sẽ đi cùng với hai gia đình nữa là bạn thân của bố. Chuyến xe khởi hành từ sáng sớm. Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết định sau khi đến khách sạn nhận phòng, thu dọn đồ đạc sẽ cùng nhau đi ăn uống rồi nghỉ ngơi. Buổi chiều tất cả sẽ cùng nhau đi tắm biển. Trên đường đi, em có làm quen được với hai bạn nhỏ cùng tuổi với mình. Em và các bạn đều rất thích thú với chuyến đi này.

 

Khoảng năm giờ chiều, khi hết nắng mọi người cùng nhau ra biển. Em phải đi bộ từ khách sạn khoảng bốn ki-lô-mét mới đến biển. Trước mắt em chính là bãi biển Cửa Lò rộng mênh mông. Gió biển lồng lộng. Tiếng sóng vỗ ào ạt. Bãi cát vàng trải dài. Bầu trời lúc này thật cao, không một gợn mây. Ông mặt trời như một quả bóng khổng lồ tỏa ánh nắng chói chang xuống mọi nơi. Em cùng các bạn thỏa thích vui đùa trên bãi cát, nghịch nước biển mát lạnh.

 

Biển đẹp nhất có lẽ về ban đêm. Khi ánh nắng cuối ngày tắt hẳn, nhường chỗ cho bầu trời đêm đầy sao. Không khí lúc này cũng dễ chịu, mát mẻ hơn. Em cùng bố mẹ ngồi chơi ở một quán nước gần bờ biển. Gió biển thổi vào mát rượi. Ngày hôm sau, em còn được bố mẹ dẫn đi thăm các địa danh nổi tiếng ở Cửa Lò như: đảo Hòn Ngư, chùa Lô Sơn, đảo Lan Châu…Chuyến du lịch Cửa Lò đã để lại cho em nhiều kỉ niệm tuyệt đẹp. Hy vọng rằng em sẽ được quay trở lại đây du lịch vào một ngày gần nhất.

 

Bài văn tả cảnh biển 

 

Biển là món quà kỳ diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, là nơi ôm ấp bao hoài bão ước mơ của con người dân biển, là nơi mang lại cho nơi đó một sự trù phú, êm dịu và man mác nơi trái tim mỗi người mỗi khi đứng trước biển.

 

Biển đẹp lắm, mỗi một thời gian trong ngày biển lại khoác lên mình một chiếc áo lộng lẫy khác nhau, mang một vẻ đẹp và một tâm hồn mới. Buổi chiều khi nắng trải dài buông những tia nắng cuối ngày yếu ớt xuống cảnh vật xung quanh biển lại nhẹ nhàng hòa mình vào nhịp sống vào cảnh vật cuối ngày. Vào mỗi thời điểm biển lại mang đến cho con người cảm giác thư thái, những cảm xúc mới mẻ về cuộc sống tạo nên những sắc màu mới lạ cho con người.

 

Ánh nắng dịu nhẹ lan xuống như đùa giỡn với từng con sóng nhấp nhô trên biển, mang theo cảm xúc tiếc nuối, yêu mến thiên nhiên, cảnh vật nhạt nhòa. Ngoài khơi từng con thuyền đã cùng nhau cập bến để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Gió thổi cánh buồm phơi phới như đang hòa cùng gió hát vang bài ca của biển. Đâu đó ánh lên nụ cười giòn vang của những người dân chài lưới với những khoang cá đầy.

 

Biển lúc này không còn màu xanh lam ngọc bích nữa mà thay vào đó là một chiếc áo kim cương lấp lánh. Trong mắt tôi biển thật đẹp và tôi như một sinh vật nhỏ bé đang chờ biển nhẹ nhàng ôm ấp trong vòng tay dịu hiền. Biển thật đẹp dù là bình minh hay khi hoàng hôn buông xuống, biển thật hiền hòa dịu êm. Nếu yêu biển hãy đến bên biển để được ngắm nhìn, được chìm đắm trong vẻ đẹp hoang sơ mà rất dịu hiền êm ả.

 

 

tả cảnh  biển

Top các bài văn tả cảnh biển hay, ngắn

 

Bài văn tả bãi biển quê em

 

Mỗi người đều có một quê hương, một nơi chôn rau cắt rốn của riêng mình. Quê hương của chúng ta, chắc hẳn đều sẽ có những cảnh đẹp khó quên, nhưng khung cảnh khiến ta ấn tượng mãi. Có thể với bạn, đó là những cánh đồng trù phú trải dài, hay là dòng sông êm đềm. Còn với em, đó chính là bãi biển xanh bao la – nét đẹp đặc trưng của vùng biển Việt Nam

 

Em sinh ra và lớn lên ở vùng biển. Nơi ấy quanh năm tràn ngập hương muối và gió biển. Hàng năm có rất nhiều khách du lịch đến tham quan và nghỉ mát tại đây. Bãi cát trắng trải dài cùng nước biển xanh chính là điểm thu hút khách du lịch. Mỗi buổi sớm, những đoàn thuyền đánh cá sau một đêm dài lênh đênh ngoài biển xa trở về, mang theo những chú cá còn tươi, còn đang giãy mạnh về bán. Phiên chợ hải sản nhỏ ngay tại trên thuyền được tổ chức mỗi ngày trên bờ biển.

 

Không chỉ vậy, nếu ra biển vào lúc còn sớm là có thể nhìn thấy cảnh mặt trời mọc trên biển. Đó là cảnh tượng vô cùng đẹp đẽ và ấn tượng. Mặt trời tròn to như lòng đỏ quả trứng gà, dần dần xuất hiện nơi chân trời. Mặt nước như được nhuộm một màu cam rực rỡ, khiến người khác cảm giác như biển chính là căn nhà của mặt trời, để nó trở về nghỉ ngơi sau một ngày vất vả vậy. Từng con sóng nhỏ lăn tăn dạt vào bờ, mang theo những vỏ sò nhỏ để lại trên mặt cát trắng.

 

Mỗi sáng chủ nhật được nghỉ là em lại cùng đám trẻ hàng xóm ra thi nhau nhặt những vỏ sò đẹp để về làm thành những chiếc vòng tay đặc biệt. Chiều về, những cơn gió biển thổi tới làm đung đưa tán lá của hàng dừa trên bãi cát, âm thanh xào xạc cùng tiếng sóng biển khiến lòng em nhẹ nhõm đến lạ. Chỉ có mùa hè thì biển nơi em mới đông vui và nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tiếng nói cười, tiếng nhạc, tiếng sóng, tất cả như cùng hòa nhịp, tấu lên bản hòa ca mùa hè sôi động.

 

Đến những mùa khác, em lại có cảm giác biển như thu mình lại và cô đơn vô cùng. Những con sóng cũng chẳng còn mạnh như những ngày hè nắng chói, cơn gió cũng không còn nhẹ thoảng hương muối biển… Nhưng dù là mùa nào, em cũng đều yêu bờ biển này – nơi đã dành cho em rất nhiều những kỉ niệm đẹp tuổi ấu thơ, mang lại vẻ đẹp cho quê hương em.

 

Thời gian qua đi, sau này, dù lớn lên, đi nơi xa nhưng em vẫn sẽ không thể nào xóa được hình ảnh bãi biển ấy khỏi tâm trí. Với em, dù có đi qua bao bãi biển khác trên thế giới, bãi biển quê em vẫn là đẹp nhất.

 

Bài văn tả cảnh biển lúc bình minh

 

Đối với em, biển là một cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời nhất. Đứng trước biển, em cảm giác mình thật nhẹ nhàng và thư giãn. Thế nhưng, khoảnh khắc mà biển đẹp nhất, có lẽ chính là những buổi bình minh.

 

Vào lúc sáng sớm, khi mà màn đêm đen vẫn còn vấn vương trên tán lá dừa. Thì mặt trời đột ngột xuất hiện, nhô lên từ lòng biển. Nó tỏa ra thứ ánh sáng đỏ rực, sáng chói, nỗ lực xua tan đi bóng tối. Dưới thứ ánh sáng kì diệu ấy, cả mặt biển như một tấm gương, lóng lánh màu đỏ rực. Những đợt sóng lúc này vẫn còn mạnh và dồn dập lắm, khiến những mảng gương cứ thế mà vỡ ra rồi lại hợp lại. Cùng với đó, là thứ âm thanh nhịp nhàng, đều đặn, rì rào của sóng biển. Đó là bản nhạc của mẹ thiên nhiên đang cố đánh thức mọi người vào buổi sáng sớm. Đằng xa, những hàng dừa cao vút cũng vùng vẫy những cánh tay dài để đón chào bình minh tới.

 

Càng lúc, mặt trời càng lên cao hơn, ánh sáng trở nên rõ ràng hơn. Từ trong bóng tối, vạn vật bước ra hiện rõ hình dáng của mình. Cùng với đó, là một màn sương mỏng nhẹ vắt vẻo lưng chừng. Màn sương ấy mang theo hơi muối biển, làm cho cảnh vật mơ màng và lãng mạn hơn. Nhưng chỉ chốc lát sau, mặt trời ngày càng thêm sáng rỡ, thổi tan đi sương mù, đem ánh nắng mềm ấm về cho mặt đất. Cây cối sung sướng dãn cành lá đón nhận nắng mai, những đợt sóng cũng nhẹ nhàng và dịu êm hơn. Trên cao, bầu trời trong xanh đã hiện rõ dưới ánh nắng. Những chú chim hải âu lại chao lượn trên nền trời xa, chuẩn bị một ngày mới. Trên bờ cát, lục tục những người đến ngắm bình minh, tập thể dục, đi dạo… Mỗi người một tư thế, một mục đích, nhưng ai cũng say mê trước vẻ đẹp diệu kì này.

 

Cứ như thế, một ngày mới lại bắt đầu trên bãi biển tuyệt đẹp này. Em luôn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn khi được ngắm nhìn cảnh đẹp ấy. Dù thời gian trôi qua, có những thứ có nhiều thay đổi, thì bãi biển này vẫn giữ vẹn nguyên vẻ đẹp giản đơn, hấp dẫn như thế.

 

Bài văn tả cảnh biển Cô Tô

 

Ai đã một lần được ngắm cảnh mặt trời lên trên biển thì sẽ chẳng bao giờ quên được, đó là những khoảnh khắc vô cùng hùng vĩ của thiên nhiên ban tặng cho con người. Thiên nhiên vốn có nhiều cảnh đẹp, nhưng có lẽ hình ảnh mặt trời mọc trên biển ở đảo Cô Tô để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc khó quên.

 

Xa xa, phía chân trời ngấn bể xanh thẳm, pha sắc hồng tươi, vài tia nắng ló dạng đón chào ngày mới. Rồi ông mặt trời cũng nhô lên tròn trĩnh và phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên cực lớn. Quả trứng cứ từ từ đặt lên cái mâm bạc được dệt bằng cả chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Xung quanh cái vùng sáng hình rẻ quạt ấy là đủ các màu sắc ấm nóng, màu đỏ, cam, vàng… quấn quýt hòa quyện vào nhau.

 

Màu nước biển thay đổi nhanh chóng, dường như có bàn tay của người thợ nhuộm đang pha màu cho nước, đang từ màu xanh xỉn bàng bạc, nước biển bỗng nhiên rực lên một màu xanh tươi rói. Từng góc, nước biển đổi màu theo ánh sáng mặt trời. Ngay cả vài ba con tàu bé xíu đang buông trôi trên mặt biển cũng được tắm đẫm trong làn ánh sáng sớm mai ấy, mọi thứ như đang được tẩy trần trở nên trong veo, mát mẻ. Sau ánh sáng hình rẻ quạt, mặt trời hiện ra tròn trịa, vàng cam rực rỡ rồi từ từ lên cao dần, như thể đang được thổi bay lên vậy.

 

Tiếng sóng biển rì rào như bài ca bất tận ca ngợi sự đẹp đẽ giàu có của thế giới đại dương. Đến khi vùng đông thực sự hiện ra rực rỡ giữa màu mây trắng, chiếu ánh sáng kì diệu xuống vạn vật thì cả mặt biển lóe sáng một màu trắng bạc. Ánh sáng ấy phủ lên mặt biển, lan tỏa rất đẹp. Màu xanh của trời, màu xanh của nước hòa lẫn với sắc màu của mặt trời tạo nên một màu sắc kì ảo trên biển. Cảnh biển lúc này chẳng khác gì một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ.

 

Trong ánh sáng dịu dàng đầu buổi bình minh, những tiếng nói, tiếng cười vang rộn cả bãi biển xôn xao bàn luận về chuyện bác chài đánh cá về những con thuyền ra khơi. Ngoài xa, sóng trở nên phẳng lặng nằm im. Phải chăng nó cũng đang chạnh lòng buồn bã vì không được đùa giỡn với đám trẻ nhỏ. Hiểu được điều đó những con sóng sau khi đã rút ra xa thì nhường chỗ cho những làn sóng khác lan vào bờ để một lần nữa ca lên bản nhạc muôn thuở của biển khơi.

 

Đoàn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc ra khơi. Bỗng thấp thoáng những con thuyền giữa muôn ngàn sóng nước làm náo nức, xôn xao cả mặt biển. Những cánh buồm vút cao thon thả nhìn xa chẳng khác gì những con chim cổ trắng đang rướn cao như muốn cất tiếng hót. Chúng được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh... Cũng có những cánh buồm ánh lên dưới tia nắng mặt trời. Mọi người dắt tay nhau dạo trên bãi biển, nói chuyện vui vẻ. Khuôn mặt rạng ngời, nở một nụ cười tươi tắn.

 

Một vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kiêu kì muôn màu muôn sắc ấy do mây, trời, ánh sáng tạo nên. Trong mắt tôi, mỗi buổi bình minh trên biển trở nên thật hiền hòa. Trong mắt biển, tôi chỉ là một sinh linh nhỏ bé. Nếu như những làn sóng và bờ cát trên biển là người mẹ thì với tôi biển như một thiên thần.

 

Bài văn tả cảnh biển Sầm Sơn 

 

Sáng thứ năm tuần qua, trường em tổ chức cho học sinh đi nghỉ mát ở bãi biển Sầm Sơn. Chiếc xe chở chúng em đầy ắp tiếng cười và những ánh mắt vui tươi, háo hức. Sau mấy tiếng đồng hồ, chúng em đã ra đến biển. Xe vừa dừng, chúng em cùng reo to: "Biển đây rồi!".

 

Biển mênh mông xanh thẳm và chan hòa ánh nắng. Gió biển lồng lộng thổi tung mái tóc. Bờ cát trắng phau vui đón bước chân du khách. Những ngôi nhà cao tầng kéo dài thành dãy phố chạy thẳng ra sát bờ cát. Chúng em được đưa đến một khách sạn quay ra biển, tha hồ mà đón gió và ngắm cảnh suốt ngày đêm. Bãi biển đã đông người, rộn rã tiếng reo hò hòa cùng tiếng sóng. Bầu trời trong sáng. Biển xanh thăm thẳm nối với chân trời. Gió êm, sóng lặng.

 

Mặt biển như một tấm kính khổng lồ màu ngọc bích. Những chòm mây trắng in bóng trên mặt nước lung linh. Sóng biển xôn xao như mời chào chúng em hãy ngụp lặn, vui đùa cho thỏa thích. Mỗi người một chiếc phao, chúng em ùa xuống nước, trồi lên, ngụp xuống theo từng đợt sóng. Được cùng bạn bè nô giỡn trong làn nước biếc, em thấy thật vui sướng. Biển vẫn ru nhè nhẹ. Ngoài khơi xa, thấp thoáng những con thuyền đánh cá với buồm trắng, buồm nâu giống như cánh bướm chập chờn.

 

Ngư dân mải mê quăng lưới giữa trời nước bao la. Mặt trời lên cao tỏa ánh nắng chói chang. Bãi biển thưa dần. Đến giữa trưa, mọi người về nhà nghỉ, chỉ còn bãi cát trắng phau nằm dài tâm sự với biển xanh sóng vỗ. Chiều về, nắng dịu, bãi biển lại đông đúc, ồn ào hơn buổi sáng. Gió mạnh hơn. Biển dâng sóng trắng vỗ bờ. Tiếng reo hò vang dậy khắp nơi. Chúng em nhảy lên giỡn sóng. Những con sóng tinh nghịch ấy làm cho chúng em say mê nô đùa không biết chán.

 

Hoàng hôn buông xuống, ánh nắng cuối cùng đã tắt, mặt biển từ từ đổi sang màu tím sẫm. Biển đêm thật là bí ẩn. Nếu không có ánh điện từ dãy phố chiếu sáng tới bãi cát, hẳn chúng em không dám ra ngắm biển đêm. Tiếng sóng vỗ ì ầm, ẩn chứa một sức mạnh phi thường, khó hiểu. Nước triều dâng cao gần sát lề đường. Gió biển ban đêm mát rượi đem đến sự sảng khoái cho con người.

 

Thế là hết ngày đầu tiên ở biển Sầm Sơn với những trải nghiệm thật tuyệt vời. Sáng mai, chúng em sẽ dậy thật sớm để kịp ngắm cảnh bình minh huy hoàng trên biển cả để càng thêm yêu biển trên quê hương mình.

 

Bài văn tả cảnh biển vào buổi chiều

 

Nhiều người đến với biển, là để tận hưởng cảm giác được ngụp lặn trong dòng nước mát lành, để được đắm mình dưới ánh nắng ấm áp… Nhưng riêng em, thì lại đến với biển để được ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt diệu của nó vào những buổi hoàng hôn.

 

Buổi hoàng hôn, ấy là khi mặt trời đã hoàn tất công việc của mình, dần di chuyển về nhà phía sau chân trời xa. Ánh nắng của ngày dài đã tắt, chỉ còn những hơi nóng ấm vương lại trên nền cát. Đằng xa, ông mặt trời tròn trịa và đỏ tươi như lòng đỏ trứng gà. Xung quanh là những vầng sáng đỏ hồng bắt mắt, lung linh tựa viên ngọc quý. Những vầng sáng ấy trải lên vạn vật một lớp mơ hồ màu đỏ cam, khiến những hàng dừa trầm tĩnh cũng xinh đẹp hơn. Trên trời, từng đàn chim kéo nhau bay về tổ, tiếng vỗ cánh xao động cả vùng biển.

 

Lúc này, người đến tắm biển đã đi về gần hết, chỉ còn lại lác đác vài người cố nán lại để chiêm ngưỡng cảnh biển lúc hoàng hôn. Họ say mê ngắm nhìn vẻ đẹp khác lạ của bãi biển trước mắt mình. Những con sóng buổi hoàng hôn vỗ mạnh hơn, dồn dập hơn vào bờ cát. Dưới ánh sáng đỏ au, mặt biển như dát đồng, lấp lánh. Tiếng sóng cũng trở nên rõ ràng hơn, tấp nập hơn, lấp đi những vội vã của phố thị. Phía sau lưng, đèn điện đã dần sáng lên, cố cạnh tranh với chút chiều tàn của ban ngày. Mọi người cũng dần rời đi, trở về ngôi nhà của mình. Để lại bãi biển cô đơn trong đêm vắng.

 

Cảnh biển lúc hoàng hôn thực sự là một cảnh đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Đứng trước phong cảnh ấy, em cảm thấy thư giãn và bình yên đến lạ.

 

Bài văn tả cảnh biển Đồ Sơn 

 

Đồ Sơn - địa danh đó đã trở nên quen thuộc với người dân đất cảng. Đó là nơi em sinh ra và lớn lên, nuôi dưỡng em trong vòng tay nhân ái bao la. Mỗi mùa hè, du khách mọi phương lại về đây nghỉ ngơi sau những giây phút nóng nực và căng thẳng nơi thành phố ồn ào và náo nhiệt.

 

Mùa hè đến, Đồ Sơn như vui hơn, đông hơn và sôi động hơn. Biển lại chuyển mình, hò reo trên những lớp sóng trắng xoá. Biển Đồ Sơn vào lúc nào cũng đẹp. Bình minh, mặt trời lấp ló xa xa xoã tóc lấp lánh bốn bề. Mặt biển như dát bạc lung linh, trải ra mênh mông. Gió biển nhẹ tung, những rặng dừa rì rào, tàu dừa đu đưa xào xạc như đón chào những đoàn thuyền đánh cá thảnh thơi cập bến. Những bác chài, da sạm màu nắng gió, tiếng nói sang sảng đang hồ hởi xuống thuyền. Đây cũng là lúc làng chài náo nhiệt và sôi động nhất. Nắng đã sổ lồng, đùa nghịch trên vòm cây, nhảy nhót trong kẽ lá và những bãi biển bắt đầu đông người. Sóng biển không còn lăn tăn mà gầm lên cuồng nhiệt. Sóng ở xa như kẻ cô đơn, lặng lẽ nhưng càng gần bờ, càng gần người, nó lại chồm lên tung bọt trắng xoá. Từng lớp sóng như những đoàn kị mã nối tiếp nhau tiến vào bờ. Bãi cát rực lên trong ánh nắng hè chói chang và những màu sắc sặc sỡ của quần áo. Tiếng em nhỏ tắm biển giòn tan hoà vào tiếng biển rì rào. Được ngập chìm trong làn nước mát lạnh, đùa giỡn với những con sóng tinh nghịch chốc chốc lại chồm qua mặt, thật thích. Nhưng em thích nhất là cùng bạn bè đuổi theo những con còng bé xíu liến láu biến xuống lỗ cát trên bãi biển hay tìm kiếm những con ốc biển thật đẹp đẽ làm kỉ niệm.

 

Hoàng hôn xuống! Mẹ mặt trời vội vã gọi đàn con nắng trở về. Mặt biển lại hiền hoà và lặng lẽ, lóng lánh những giọt ánh sáng còn sót lại. Mặt trời đỏ lựng xuống biển tìm chốn ngủ. Trăng lên tự lúc nào. Ánh sáng dát vàng trên mặt biển. Em cùng bạn đi dạo trên bãi biển, lắng nghe tiếng sóng biển rì rào, tiếng trở mình thở dài của biển cả khoan khoái trong làn gió mát lạnh đưa hơi thở mặn mòi của biển vào đất liền. Những du khách phương xa, ai cũng thích dạo chơi trên bãi biển về đêm để tận hưởng những giây phút tĩnh lặng và dịu dàng như vậy.

 

Có lẽ sau này, lớn lên em sẽ đi nhiều nơi có cảnh đẹp nổi tiếng hơn Đồ Sơn quê em nhưng em vẫn gắn bó với biển quê em, yêu biển hơn và tự hào về biển hơn. Em ước ao không bao giờ mình phải sống xa biển quê hương thân yêu của mình.

 

Bài văn tả cảnh biển Vũng Tàu 

 

Đi dọc mảnh đất hình chữ S, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Đó là những cánh rừng xanh xanh, những đồi núi trập trùng, những bãi biển nước trong như ngọc. Biển Vũng Tàu cũng là một trong những cảnh đẹp nổi tiếng của đất nước. Dịp hè vừa rồi, em đã may mắn có dịp được đến thăm bãi biển xinh đẹp này.

 

Sau mấy tiếng dài ngồi xe, cảnh biển đã thấp thoáng hiện ra trước mắt em. Từ xa, em đã nghe được tiếng sóng vỗ. Đến nơi, mọi mệt mỏi dường như tan biến hết. Không chỉ nổi tiếng trong nước, biển Vũng Tàu cũng được xem là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Khung cảnh thật kì vĩ và tráng lệ. Phía trên là bầu trời trong xanh, cao vời vợi, phía dưới là biển bao la rộng lớn, nắng vàng ấm áp chan hòa khắp muôn nơi. Bãi cát trắng dường như nâng đỡ từng bước chân của em. Những hàng dừa cao đang vươn tay đón gió từ trời xanh, rì rào như đang trò chuyện. Vào mỗi thời điểm trong ngày, biển lại có một trạng thái khác nhau. Lúc sáng sớm, biển trông thật hiền hòa, những con sóng vỗ nhè nhẹ, ông mặt trời dần dần đi lên từ phía xa. Khi hoàng hôn buông xuống, biển cũng chìm trong ánh chiều tà đỏ rực. Mặt trời như một hòn lửa khổng lồ đang chìm dần vào đáy đại dương. Cảng vật thật nên thơ trữ tình, tâm trạng con người cũng trở nên thư thái, nhẹ nhõm hơn, chỉ còn nghe thấy tiếng lá cây xào sạc, tiếng gió thổi và tiếng sóng vỗ vào bờ.

 

Biển Vũng Tàu trong và xanh như một tấm gương khổng lồ. Những con sóng ì oạp vỗ, đuổi nhau đến tận chân trời. Du khách thường đi tắm biển vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Tiếng cười đùa, nói chuyện làm xao động cả một không gian rộng lớn. Vài người đùa nghịch thì hắt nước vào nhau. Trên bờ, có vài người đang thả diều. Cánh diều căng gió bay cao mãi trên nền trời xanh. Em thích nhất là ngồi xây lâu đài cát hoặc thu thập những vỏ ốc, vỏ sò trên bờ biển. Những chú chim hải âu sà xuống mặt biển để kiếm ăn. Ngoài khơi xa, thấp thoáng vài con tàu đang đánh bắt thủy hải sản. Đến tối, họ trở về cùng cá tôm đầy khoang. Con thuyền dường như cũng thấm đẫm vị mặn mòi của biển cá. Nhịp sống nơi đây thật yên bình cùng với những người dân thật thà, chất phác.

 

Chuyến đi đã để lại cho em những kỉ niệm không bao giờ phai. Đến thăm biển Vũng Tàu, em cảm thấy choáng ngợp trước cảnh núi non sông nước, càng thêm yêu mến và tự hào cảnh sắc tươi đẹp của đất nước.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về dàn ý và một số bài văn tả cảnh biển hay, ngắn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !