[Văn lớp 4] Top 10+ Bài văn miêu tả con chó hay ngắn gọn

Bài văn miêu tả con chó là một trong những đề bài quen thuộc với học sinh lớp 4 vì con chó là một trong những vật nuôi đáng yêu, gần gũi nhất trong cuộc sống hằng ngày của các em. Nếu các em chưa biết viết bài văn miêu tả con chó hay, ngắn gọn như thế nào thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Studytienganh.vn nhé!  

 

I. Dàn ý bài văn tả con chó (lớp 4)

Dàn ý - mẫu 1

1. Mở bài:

- Một trong những con vật được xem là người bạn thân thiết với con người nhất là con chó.

- Chó thông minh, có thể giúp bạn nhiều công việc. Chính vì thế mà chó là con vật mà em yêu thích nhất.

 

tả con chó

Hình ảnh minh họa bài văn tả con chó

 

2. Thân bài:

Nguồn gốc.

- Chó có nguồn gốc từ loài sói.

- Con người đã thuần hóa trở thành người bạn với chúng ta ngày nay.

Phân loại

- Chó ta

- Chó tây

Tả ngoại hình.

- Tả hình dáng của con vật 

- Tả chi tiết từng bộ phận (bộ lông, cái đầu, đôi mắt…)

3. Kết bài:

- Nêu cảm nghĩ và tình cảm đối với chó.

- Thể hiện tình cảm của mình đối với chú chó.

- Khẳng định giá trị của có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống của chúng ta.

 

Dàn ý - mẫu 2

1. Mở bài: giới thiệu vài nét về con chó nhà em.

- Chó là vật nuôi gần gũi, trung thành với con người là người bạn thân thiết và vô cùng thông minh. Nhà em có nuôi một con chó nhỏ mà em đặt tên nó là Lúc.

2. Thân bài:

- Nguồn gốc:

+ Loài chó hiện nay có nguồn gốc xa xưa chính là giống chó sói.

+ Trải qua thời gian dài được con người thuần hóa và trở thành vật nuôi có ích, người bạn của con người.

- Tả hình dáng:

+ Loài chó là động vật có bốn chân, bộ lông dày mềm mượt.

+ Màu sắc trên lông đa dạng chủ yếu trắng, đen, vàng...

+ Đôi mắt đen, to và tròn xoe.

+ Cái mũi màu đen, rất thính khi đánh hơi mọi thứ

+ Đôi tai của chú chó thường vểnh lên để nghe ngóng tiếng động.

+ Hàm răng trắng, sắc nhọn, giúp ngăn kẻ lạ không dám vào nhà.

+ Chiếc đuôi lúc nào cũng đong đưa thể hiện sự mừng rỡ, nhất là khi người thân trở về nhà.

+ Có rất nhiều giống chó khác nhau ví dụ như chó cỏ, Becgiê, Alaska, Phốc...

+ Con chó nhà em coi nhà rất tốt, người lạ vào thường sửa lớn chứ không cắn.

- Tả tính cách:

+ Chúng siêng năng, thích chạy nhảy và đánh hơi mọi thứ lạ.

+ Chó là loài động vật thích được âu yếm, quan tâm.

+ Chó rất ngoan và trung thành với người chủ dù người chủ giàu hay nghèo.

3. Kết bài: Nêu lên tình cảm cũng như cảm nghĩ về con chó.

+ Không chỉ là vật nuôi có giá trị, chúng con trở thành người bạn của mọi gia đình.

+ Chó là vật nuôi trung thành, gần gũi và luôn thân thiết với con người.

+ Em yêu chú chó nhà em như một người bạn đích thực.

 

II. Top bài văn tả con chó ngắn gọn

 

Bài văn mẫu 1 

Hôm qua, mẹ em vừa đón về nhà một thành viên mới. Đó là chú cún nhỏ được đặt tên là Bông.

Bông là một chú chó nhỏ vừa được một tháng tuổi, nên em có thể bế chú tròng hai bàn tay của mình. Vì còn bé, nên lông của chú còn khá ngắn, nhưng lại mềm mịn như là bông vậy. Em rất thích khi được ôm và vuốt ve bộ lông ấy của chú. Đầu của Bông có hình như cái yên xe, to gần bằng cái nắm nay của em. Hai cái tai của chú như hai cái lá mít non, hơi cụp xuống. Cái đuôi của chú cũng như vậy. Mẹ bảo chờ chú lớn, tai với đuôi sẽ dựng lên. Cái mõm của Kẹo tròn, với những chiếc răng sữa nhỏ nhưng cũng sắc chọn lắm. Vậy nên, mấy chiếc dép phải cất lên thật cao, không là chú nhai tất. Kẹo Bông ngoan lắm, chỉ ăn ngủ và chơi cả ngày thôi. Thấy ai đi qua, chú cũng chạy lại cọ cọ, vẫy đuôi tỏ ý mừng lắm.

Em sẽ chăm sóc Bông thật tốt, để chú lớn nhanh, thành chú chó to khỏe và mạnh mẽ.

 

Bài văn mẫu 2

Nhà em có nuôi một chú chó mực. Vì chú có bộ lông đen tuyền không pha tạp chút nào, nên được đặt tên là Mực.

Mực năm nay đã gần ba tuổi, là một chú chó đực khỏe mạnh và cường tráng. Khi chồm lên, nó có để gác chân trước lên vai của em cơ. Được yêu thương, chiều chuộng nên Mực có phần mập mạp. Nhưng không vì thế mà chú chậm chạp hay lười biếng. Mỗi ngày, nó đều chăm chỉ trông nhà và chơi với em.

Bộ lông của Mực là màu đen, rất dày và bóng mượt. Nếu trời tối, thì không thể nào tìm thấy nó được. Nhưng vì Mực rất ngoan, nên chỉ cần gọi tên nó sẽ chạy lại ngay. Bốn cái chân của Mực khá to và chắc chắn. Móng vuốt của chú khá cứng và sắc nhọn, nhưng không bao giờ làm bị thương người khác. Cái đuôi của chú thì to và bông xù, sờ thích lắm.

Mực là một chú chó khôn ngoan và trung thành. Chú như một người thân ở trong gia đình em vậy. Lúc nào, chú cũng nằm ngoan trên sân để chào đón mọi người trở về nhà.

 

tả con chó

Hình ảnh minh họa bài văn tả con chó 

 

Bài văn mẫu số 3

Hôm qua, mẹ em vừa đón về nhà một thành viên mới. Đó là chú cún nhỏ được đặt tên là Kẹo.

Kẹo là một chú chó nhỏ vừa được một tháng tuổi, nên em có thể bế chú tròng hai bàn tay của mình. Vì còn bé, nên lông của chú còn khá ngắn, nhưng lại mềm mịn như là bông vậy. Em rất thích khi được ôm và vuốt ve bộ lông ấy của chú. Đầu Kẹo có hình như cái yên xe, to như cái nắm nay của em. Hai cái tai của chú như hai cái lá mít non, hơi cụp xuống. Cái đuôi của chú cũng như vậy. Mẹ bảo chờ chú lớn, tai với đuôi sẽ dựng lên. Cái mõm của Kẹo tròn, với những chiếc răng sữa nhỏ nhưng cũng sắc chọn lắm. Vậy nên, mấy chiếc dép phải cất lên thật cao, không là chú nhai tất. Kẹo ngoan lắm, chỉ ăn ngủ và chơi cả ngày thôi. Thấy ai đi qua, chú cũng chạy lại cọ cọ, vẫy đuôi tỏ ý mừng lắm.

Em sẽ chăm sóc Kẹo thật tốt, để chú lớn nhanh, thành chú chó to khỏe và mạnh mẽ.

Bài văn mẫu số 4

Nhà em có nuôi một chú chó rất đáng yêu tên là Cam.

Cam là một chú chó cỏ gần hai năm tuổi có bộ lông vàng hung, đậm đến mức nếu đứng dưới nắng thì gần như là màu cam. Tuy là chó cỏ thôi, nhưng nhờ được bố mẹ và em yêu thương, chăm chút nên Cam có vóc dáng to khỏe, chẳng kém gì các chú chó Tây.

Bộ lông của Cam dày và mềm mượt lắm. Mỗi khi chú chạy nhảy, chúng lại phất phơ theo rất đáng yêu. Khuôn mặt chú có hình tam giác, với cái mõm dài, cái mũi đen ươn ướt và đôi mắt đen láy ngây thơ. Hai cái tai chú thì như hai cái lá mít, lúc nào cũng dựng lên ra chiều cảnh giác lắm. Bốn cái chân của Cam to và khỏe giúp chú chạy nhanh, mà bật nhảy cũng cao. Phía dưới lòng chân là phần đệm thịt giúp chú đi lại không có tiếng gì cả. Đẹp nhất là đuôi của Cam. Vừa to vừa bông xù. Khi chú mừng mọi người, cái đuôi vẫy tít trông vui mắt lắm.

Hằng ngày, Cam chỉ việc ăn, ngủ và chơi với mọi người thôi. Trước đây mẹ bảo nuôi Cam để trông nhà, nhưng từ khi có chú, bố phải lắp cả camera kẻo sợ chú bị bắt mất. Ai cũng quý, cũng thương Cam và xem chú như một thành viên trong gia đình.

 

III. Bài văn tả con chó chi tiết

 

Bài văn mẫu số 1

Gia đình em có nuôi một chú chó vừa để trông nhà vừa để làm bạn những lúc nhà vắng người. Chó được xem là con vật trung thành nhất trong gia đình, dù ở thời điểm nào thì nó vẫn luôn trung thành tuyệt đối với chủ. Con chó nhà em cũng vậy, đi đâu nó cũng luôn nhớ trở về nhà, không để mọi người phải lo lắng.

Chú chó nhà em có màu vàng, đang ở lứa tuổi trưởng thành nên nó lớn rất nhanh. Bộ lông màu vàng hơi cứng không thấm nước giúp hạn chế cái lạnh của mùa đông cũng như bảo vệ lớp da bên trong của nó. Đôi mắt đen láy nhìn chăm chăm vào những người đặt chân vào nhà em, nhưng có lẽ mắt của nó sáng nhất vào buổi tối. Vì thông thường chó hoạt động tối nhiều hơn ban ngày nên đặc tính này hoàn toàn đúng đắn.

Cái mõm của nó đen và dài, giúp cho tiếng sủa vang hơn cũng như ăn uống dễ dàng hơn. Chú chó nhà em hiền lắm, cứ nằm ngoan ngoãn ở góc nhà, chẳng cắn ai bao giờ. Nhưng khi thấy người lạ bước vào nhà nó sẽ sủa vang lên inh hỏi như báo trước cho chú nhà có người lạ đang vào nhà. Cái đuôi cong tớn, mỗi khi chú chó chạy cứ ngoe nguẩy từ bên này sang bên khác trông thật đáng yêu.

Lúc chạy chú chó này chạy rất nhanh khiến em có cảm giác như nó đang bay khỏi mặt đất. Có lẽ vì do chiếc chân nhỏ nhắn và thon gọn sẽ giúp cho nó di chuyển một cách tiện lợi nhất. Mỗi lần nó ốm lại nằm im một chỗ, thi thoảng rên lên ư ử rồi chũi mũi vào người của em. Nó không chịu ăn cơm khi ốm, phải nấu cơm thật ngon thì nó mới ăn. Những lúc như vậy em thấy thương chú chó lắm.

Còn những lúc khỏe mạnh, chú chó này ăn rất khỏe, ăn một cách có trật tự mà không hề làm rơi vãi hạt nào ra bên ngoài. Chính điều này mới khiến cho ba em không bao giờ đánh nó, ba không thích con vật nuôi này ăn vung vãi ra bên ngoài. Chú chó vẫn thường ngồi ở ngoài cổng vào buổi tối để phòng ngừa trộm cắp. Khi nó phát hiện ra tiếng động lạ sẽ sủa lên inh ỏi. Mặc dù nó hiền nhưng có trộm thì nó sẽ không còn hiền nữa.

Em rất yêu quý chú chó nhà em. Mỗi khi học bài căng thẳng, em thường chơi bóng với con vật nhỏ đáng yêu này. Em mong sao nó lớn lên thật nhanh hơn nữa để ngày càng mạnh mẽ như một chiến binh.

 

Bài văn mẫu số 2

Mỗi gia đình ở nông thôn hầu như ai cũng nuôi một hoặc nhiều chú chó. Gia đình em cũng vậy.

Chú chó nhà em có màu vàng, đang ở lứa tuổi trưởng thành nên chẳng mấy chốc nó lớn rất nhanh. Bộ lông màu vàng hơi cứng không thấm nước giúp hạn chế cái lạnh của mùa đông cũng như bảo vệ lớp da bên trong của nó. Đôi mắt đen láy nhìn chăm chăm vào những người đặt chân vào nhà em, nhưng có lẽ mắt của nó sáng nhất vào buổi tối. Vì thông thường chó hoạt động tối nhiều hơn ban ngày nên đặc tính này hoàn toàn đúng đắn. Cái mõm của nó đen và dài, giúp cho tiếng sủa vang hơn cũng như ăn uống dễ dàng hơn. Chú chó gia đình em hiền lắm, cứ nằm ngoan ngoan ở góc nhà, chẳng cắn ai bao giờ. Nhưng khi thấy người lạ bước vào nhà nó sẽ sủa vang lên inh hỏi như báo trước cho chú nhà có người lạ đang vào nhà.

Cái đuôi cong tớn, mỗi khi chú chó chạy cứ ngoe nguẩy từ bên này sang bên khác trông thật đáng yêu. Lúc chạy chú chó này chạy rất nhanh khiến em có cảm giác như nó đang bay khỏi mặt đất. Có lẽ vì do chiếc chân nhỏ nhắn và thon gọn sẽ giúp cho nó di chuyển một cách tiện lợi nhất. Mỗi lần nó ốm lại nằm im một chỗ, thi thoảng rên lên ư ử rồi chũi mũi vào người của em. Nó không chịu ăn cơm khi ốm, phải nấu cơm thật ngon thì nó mới ăn. Những lúc như vậy em thấy thương chú chó lắm. Còn những lúc khỏe mạnh, chú chó này ăn rất khỏe, ăn một cách có trật tự mà không hề làm rơi vãi hạt nào ra bên ngoài. Chính điều này mới khiến cho ba em không bao giờ đánh nó, ba không thích con vật nuôi này ăn vung vãi ra bên ngoài.

Chú chó gia đình em vẫn thường ngồi ở ngoài cổng vào buổi tối để phòng ngừa trộm cắp. Khi nó phát hiện ra tiếng động lạ sẽ sủa lên inh ỏi. Mặc dù nó hiền nhưng có trộm thì nó sẽ không còn hiền nữa. Em rất yêu quý chú chó của gia đình mình.

 

Bài văn mẫu số 3

Trong gia đình em, bố và em rất yêu thích động vật. Đặc biệt là bố em, bố rất thích chăm sóc và nuôi những con vật nhỏ xinh. Em còn nhớ, cách đây hai năm, sau chuyến đi công tác dài ngày, bố em đã mang về một chú chó con màu đen tuyền còn bé rất đẹp. Từ ngày ấy, chú chó trở thành người bạn thân thiết với gia đình em đến tận bây giờ.

Ngày hôm ấy, em vẫn còn nhớ em là người xung phong đòi đặt tên cho nó. Bất kỳ cái tên nào của bố hay mẹ đều bị em gạt đi và đòi đặt bằng cái tên của mình nghĩ. Bố mẹ em khi ấy cũng chỉ cười rồi đồng ý. Từ đó, chú chó nhỏ có tên là Cún - một cái tên vô cùng dễ thương.

Cún khoác lên mình một bộ lông màu đen tuyền, óng mượt và rất dày. Em rất thích xoa đầu và vuốt ve bộ lông mềm mượt ấy mỗi khi chơi đùa cùng Cún. Mỗi lần đến mùa rụng lông, ba mẹ em đều dành thời gian để cùng nhau tắm cho nó. Bố em nói làm vậy không chỉ là làm sạch bộ lông mà còn tránh để bị đám rận làm tổ trên người nó nữa. Mỗi lần tắm, Cún đều rất ngoan ngoãn hưởng thụ chứ chẳng hề bỏ chạy như con chó hàng xóm đâu

Cún nhà em có một đôi mắt sáng có hai cái đốm trắng xinh xinh ở bên trên. Bà nội em mỗi lần lên chơi, nhìn thấy nó lại khen là Cún có mắt khôn, giữ nhà được. Mỗi lần như vậy, Cún lại nhảy lên rồi chạy vài vòng quanh sân như đang bày tỏ niềm vui vì được khen của mình vậy. Đúng như lời bà nói, Cún trông nhà giỏi lắm. Chỉ cần thấy người lạ tới gần cổng là nó kêu lên liên tục. Nhưng nếu là khách của bố hay mẹ thì lại ngoan ngoãn nằm im trong căn nhà nhỏ của mình.

Không chỉ vậy, Cún chạy nhanh và khỏe lắm. Đôi chân trông ngắn thế mà nhanh lắm. Mới về vài ngày thôi mà nó đã sớm quen thân với mấy con chó hàng xóm. Mỗi lần cuộc thi chạy của chúng diễn ra, Cún đều là người chạy nhanh nhất, bỏ xa những con chó còn lại. Mỗi lần em đi học về, đứng từ xa đã thấy Cún đứng chờ ở ngoài cồng rồi. Chỉ cần nghe thấy tiếng em gọi là ngay lập tức nó vẫy đuôi mừng rối rít rồi.

Cún rất thích được em vuốt ve và nựng má. Mỗi lần như vậy, nó lại lim dim mắt nằm ngoan ngoãn, cái đuôi vểnh lên vẫy rối rít. Mỗi lần đến giờ ăn cơm, mẹ chỉ cần gọi tên là nó ngoe nguẩy cái đuôi, chạy thật nhanh đến bên bát cơm mẹ mang đến như kiểu ai đó sẽ giành mất khẩu phần của nó vậy. Nó ăn rất ngoan, rất khéo không để rơi bất cứ một hạt cơm nào ra ngoài đất. Vì thế mà mẹ rất thích cho nó ăn bởi không cần phải quét dọn cơm thừa.

Em rất yêu quý Cún. Nhờ có Cún mà nhà em luôn an tâm không lo bị trộm cắp. Em mỗi ngày sẽ chăm sóc nó cẩn thận để nó khỏe mạnh và chóng lớn.

 

IV. Một số bài văn tả con chó hài hước của học sinh

 

Thế giới sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ em chưa bao giờ có giới hạn, đôi khi những suy nghĩ hồn nhiên, ngây thơ của trẻ khiến người lớn phải bật cười và ngã ngửa. Qua một vài bài văn tả con chó - một vật nuôi quen thuộc với các em sẽ thấy đượ trí tưởng tượng của các em phong phú đến thế nào.

 

Bài văn tả con chó “thích ăn kem, ăn dưa hấu, khoai lang và kẹo” 

Em thích nhất là con chó. Em thích chó bởi vì chó là loài vật thân thiện với con người. Chó có thể giữ nhà khi chủ đi vắng và có ăn trộm, chó sẽ sủa. Chó của em có bộ lông màu vàng đậm, bốn chân rất dài, cái đuôi ngoe nguẩy chỗ này chỗ kia. Cái đầu thì nhỏ xinh.

Chó của em có đặc điểm không ăn xương chuột, xương nhái, xương ếch. Chó thích ăn kem, ăn dưa hấu, khoai lang và kẹo. Chó có bộ lông màu vàng nên cha em gọi nó là Vàng. Chó vàng của em chị hai đi học về là lại ôm chân chị em nhảy, rất ham chơi.

Có lúc chó của em bỏ nhà theo trai rồi. Bữa thứ hai chó về mẹ la nhiều. Mẹ la xong chó giận mẹ không thèm nhìn mặt mẹ luôn. Em rất thương chó của em và thương rất nhiều. Chó nhìn vậy thôi nhưng rất đáng yêu. Chị thương Vàng"

 

Bài văn tả con chó gây bất ngờ cho người đọc

"Con chó nhà em tên là Bông. Con chó Bông của em rất là thông minh. Mỗi lần khách đến nhà em để chơi em Bông "gâu gâu" làm em rất vui. Có lúc em bị thương cún đành đi tìm người để giúp. Có lúc em với cún đang đi chơi thì thấy một chú bị đánh rơi tiền, cún liền chạy tới nhặt tiền rồi trả chú.

Lúc bà nội em bảo là trông nhà thì một lúc sau có tiếng gâu gâu để em biết có khách. Lúc em chưa hiểu bài thì cún chạy tới giảng bài cho em. Có ngày em buồn ngủ cún liền đỡ em dậy và đưa em về phòng. Có lúc em cún được đi chơi cùng em. Em rất yêu cún"

 

Trên đây là dàn ý cũng như một số bài văn tả con chó hay, ngắn gọn Studytienganh.vn cung cấp để các em có thể tham khảo và làm tốt bài văn này. Chúc các em học tập thật tốt nhé !

 



HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !