Dàn ý và Top 20 mẫu phân tích những ngôi sao xa xôi ngắn hay

 

Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi là tác phẩm đặc sắc nhất của Lê Minh Khuê trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hôm nay, studytienganh sẽ giới thiệu đến các bạn Top 20 mẫu phân tích Những ngôi xa xôi ngắn hay nhất!

 

1. Dàn ý phân tích những ngôi sao xa xôi

 

phân tích những ngôi sao xa xôi

Những Ngôi Sao Xa Xôi sáng tác năm 1971

 

Dàn ý

a. Mở bài

 

Giới thiệu truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê: một câu chuyện ca ngợi tinh thần anh dũng của những thanh niên trong những ngày kháng chiến, đặc biệt là sự hi sinh thầm lặng của những cô gái thanh niên xung phong.

 

b. Thân bài

 

- Hoàn cảnh sống và chiến đấu của 3 cô gái:

 

  • Sống và chiến đấu trên con đường Trường Sơn đầy bom đạn.

 

  • Họ phải đương đầu với một cuộc chiến khốc liệt, với vai trò đội trinh sát ven đường - một nhiệm vụ không chỉ khó khăn mà còn nguy hiểm.

 

- Vẻ đẹp chung của ba cô gái:

 

  • Họ yêu nước sâu sắc và sống theo những giá trị cao cả.

 

  • Tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, lòng dũng cảm và sự kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh và không sợ hy sinh.

 

  • Họ có tinh thần trong sáng, lạc quan và yêu đời.

 

  • Họ là một nhóm nữ thanh niên xung phong rất thân thiết.

 

- Vẻ đẹp riêng của ba cô thanh niên xung phong:

 

  • Nho là một cô gái trẻ trung, xinh xắn, nhưng rất dũng cảm và nhanh nhẹn trong chiến đấu.

 

  • Hình tượng Phương Định tượng trưng cho những thiếu nữ Hà Nội xông pha trận mạc đánh giặc gian khổ nhưng vẫn giữ được phong cách Hà Nội độc đáo, giàu chất thơ và hấp dẫn. Là một nữ sinh thành phố tinh tế và ngây thơ, cô ấy thích mơ mộng viển vông và sống với những kỉ niệm tuổi thanh xuân vô tư về gia đình và thành phố của mình.

 

  • Nhân vật chị Thao đã lớn tuổi nên những hy vọng và hoài bão trong tương lai của cô ấy càng thiết thực hơn. Một người chị mộc mạc, đầy trách nhiệm, dám quyết đoán và hiểu thế nào là hy sinh, nhường nhịn.

 

- Nghệ thuật

 

  • Ngôi kể thứ nhất: câu chuyện chân thực và đầy cảm xúc, các nhân vật và sự việc được tái hiện qua con mắt của nhân vật Phương Định.

 

  • Xây dựng nhân vật hay hồi tưởng về những ngày nhân vật trên chiến trường, thể hiện nỗi nhớ quê hương đất nước.

  • Ngôn ngữ đối thoại ngắn gọn, nhấn mạnh thể hiện sự quyết liệt, nhanh nhẹn, hoạt bát trong công việc của các nữ thanh niên xung phong. Kỹ năng lựa chọn hình ảnh thể hiện đắt giá: phô bày vẻ đẹp của con người trước trận chiến kinh hoàng.

 

c. Kết bài

 

Tác giả đã dựng lại một thời chiến tranh kinh hoàng, tàn khốc, tập trung vào hình ảnh những nữ thanh niên xung phong nhiệt huyết, dũng cảm, kiên cường.

Nghệ thuật trần thuật ngắn độc đáo: cách kể bình tĩnh làm nổi bật tính cách anh hùng của các nhân vật chính, sử dụng hình ảnh để thể hiện sự khốc liệt của trận chiến, sử dụng dòng thời gian hồi tưởng kết hợp với hiện thực.

 

2. Sơ đồ tư duy Những Ngôi Sao Xa Xôi

 

phân tích những ngôi sao xa xôi

Sơ đồ phân tích tác phẩm

 

3. Top 20 mẫu phân tích những ngôi sao xa xôi hay

 

phân tích những ngôi sao xa xôi

Những Ngôi Sao Xa Xôi khắc họa thành công hình ảnh nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn

 

Lê Minh Khuê là nhà văn nữ tiêu biểu của dòng văn học kháng chiến thời chống Mỹ cứu nước. Bà chuyên tạo ra những truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lý tinh tế và sắc sảo, đặc biệt là tâm lý phụ nữ. Những Ngôi Sao Xa Xôi được viết vào năm 1971, trong thời kỳ cao trào của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tác giả tôn vinh những đặc điểm anh hùng của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước qua bức tranh ba cô thanh niên xung phong rà phá chất nổ trên đường Trường Sơn.

 

Điều kiện sống và chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong vô cùng khắc nghiệt. Họ sống dưới chân một cao điểm giữa lòng khu vực trọng yếu của tuyến đường Trường Sơn, nơi tập trung các trận pháo kích lớn. Nơi đóng quân là một cái hang ở trên cùng, cách xa đơn vị. Nhiệm vụ của họ bao gồm quan sát các đợt ném bom của địch, đo khối lượng đất đá được bom địch san lấp, đánh dấu thiết bị nổ, rà phá chất nổ.

 

Công việc của họ đặc biệt rủi ro vì họ thường xuyên phải chạy trên cao điểm trong ngày và máy bay quân địch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Đó là một nghề nguy hiểm, đòi hỏi sự bình tĩnh và tập trung cao độ.

 

Ba cô gái trẻ với vẻ đẹp đặc biệt. Họ có một ý thức mạnh mẽ về nhiệm vụ; họ can đảm, kiên cường và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mối quan hệ đồng gắn bó sâu sắc; họ hiểu tính nhau và thương yêu nhau vào sinh ra tử, không quản ngại bom đạn của kẻ thù. Họ trẻ trung, nhạy cảm, mơ mộng, vui vẻ nhưng cũng dễ trầm tư đồng thời họ rất nữ tính và thích làm đẹp.

 

Họ có những đặc điểm riêng biệt đáng được ngưỡng mộ. Em út Nho, thích ăn kẹo, tính tình trẻ con, thích thêu thùa, cực kỳ cứng rắn khi bị hại. Chị Thảo là chị cả, thích làm dáng, lông mày tỉa như que tăm, thích chép bài hát, “cương quyết, dũng cảm” trong công việc, nhưng chị sợ máu, sợ vắt. Phương Định là một cô gái tốt bụng, mơ mộng, nhớ nhung những ngày ở thành phố. Người lính thanh niên xung phong gan lì, dũng cảm. Cô gắn bó với đồng nghiệp qua hành động, lời nói và suy nghĩ như một cô gái Hà Nội duyên dáng, trẻ trung, nhiệt huyết và không sợ hãi.

 

Truyện đề cao vẻ đẹp của ba cô thanh niên nhập ngũ, cũng như vẻ đẹp của những nhân vật tiêu biểu cho anh hùng cách mạng Việt Nam trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, không sợ hãi, chiến đấu gian khổ, hy sinh nhưng hồn nhiên và vui vẻ của cô gái thanh niên xung phong dọc tuyến đường Trường Sơn. Đó là hình ảnh tuyệt vời và tiêu biểu của thế hệ thanh niên Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu và tự phân tích những ngôi sao xa xôi theo ý hiểu của mình nhé. Chúc các bạn học tập thật tốt và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!


 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !