Trả lời câu hỏi: mùng 3 kỷ dậu tan thành giặc thanh là ai? Đáp án và giải thích chi tiết

 

Câu thơ mùng 3 kỷ dậu tan tành giặc thanh là ai? Đáp án và giải thích chi tiết sẽ được studytienganh trình bày trong bài viết đưới đây!

 

1. Trả lời câu hỏi: mùng 3 kỷ dậu tan thành giặc thanh là ai?

 

mùng 3 kỷ dậu tan tành giặc thanh là ai

Đại chiến quân Thanh tết Kỷ Dậu

 

Câu hỏi: “Mà nay áo vải cờ đào, 

Dấy quân khởi nghĩa kéo vào Thăng Long, 

Nhân dân trên dưới một lòng, 

Mùng ba, Kỷ Dậu, tan tành giặc Thanh.”

 

Đoạn thơ trên nhắc đến ai?

 

Trả lời: Quang Trung – Nguyễn Huệ.

 

2. Sơ lược về Quang Trung và cuộc chiến chống quân Thanh

 

mùng 3 kỷ dậu tan tành giặc thanh là ai

Tượng đài vị anh hùng ảo vải Quang Trung Nguyễn Huệ

 

Vua Quang Trung (1753-1792), còn được gọi là Nguyễn Huệ, là vị vua thứ hai của triều đại Tây Sơn của Việt Nam, trị vì từ năm 1788 đến năm 1792. Ông nổi tiếng bởi đã chỉ huy cuộc hành quân thần tốc của quân đội Tây Sơn từ Phú Xuân (Huế) tiến ra bắc đánh tan 20 vạn quân Thanh, giải phóng kinh thành Thăng Long, bảo vệ bờ cõi của dân tộc.

 

Đền tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung (1753-92) được xây dựng tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội.

 

Trận Ngọc Hồi - Đống Đa (hay Chiến thắng Kỷ Dậu) là tên gọi được các nhà sử học Việt Nam đặt cho chuỗi trận đánh giặc ngoại xâm thành công của vua Quang Trung thời Tây Sơn đầu năm Kỷ Dậu 1789, đánh tan quân Mãn Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy kéo đến biên giới và tràn vào lãnh thổ Đại Việt nhờ sự trợ giúp của vua Lê Chiêu Thống nhà Hậu Lê.

 

Trận Ngọc Hồi - Khương Thượng là một chiến thắng quân sự tiêu biểu, thể hiện tài năng quân sự của Hoàng đế Quang Trung. Quân Thanh có quân số gấp 2-3 lần, lợi thế về địa hình (quân Thanh phòng thủ trong thành trong khi quân Tây Sơn phải hành quân từ xa), cùng với sự hỗ trợ của Lê Chiêu Thống.

 

Bất chấp những khó khăn đó, vua Quang Trung đã hành quân thần tốc, đánh tan lực lượng quân Thanh và Lê Chiêu Thống chiếm lại Thăng Long trong 5 ngày.

 

Chiều ngày 30 tháng 1 năm 1789, cũng chính là mùng 5 tết, Quang Trung và Đô đốc Bảo vào Thăng Long chào dân, Đô đốc Long ra đón vào kinh thành. Đại Nam chính biên liệt truyện mô tả, áo bào của Quang Trung ngả màu sẫm do khói súng.

 

Tôn Sĩ Nghị bị hai đạo quân Tây Sơn do Đô đốc Tuyết và Đô đốc Lộc ở Hải Dương và Phượng Nhãn chặn đường chạy trốn, bỏ lại toàn bộ quân ấn, cờ hiệu, sắc thư.

 

mùng 3 kỷ dậu tan tành giặc thanh là ai

Chiến thắng oanh liệt ở Đồn Ngọc Hồi có ý nghĩa quyết định

 

Chiến thắng này đảm bảo cho sự tồn vong của Đại Việt trước quân xâm lược, chấm dứt kế hoạch xâm lược của nhà Thanh. Lê Chiêu Thống buộc phải đào vong theo quân Thanh sang Trung Quốc, đánh dấu sự khởi đầu của triều Tây Sơn nắm quyền cai trị đất Bắc Hà và được nhà Thanh chính thức công nhận.

 

Thời Hậu Lê kết thúc với trận Ngọc Hồi - Đống Đa. Lê Duy Kỳ chạy sang Yên Kinh và chết ở đó. Ngay sau đó, vua Tây Sơn - Hoàng đế Quang Trung chính thức được nhà Thanh công nhận và trở thành người cai quản Bắc Hà. Chiến thắng này cũng đánh dấu sự phát triển đỉnh cao của triều đại Tây Sơn, dù chỉ trong một thời gian ngắn.

 

Đại thắng Xuân Kỷ Dậu 1789 của dân tộc ta sẽ đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca bất hủ, thể hiện khát vọng sống trong hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam.

 

Qua bài viết này, studytienganh đã giải đáp cho các bạn về vấn đề mùng 3 kỷ dậu tan tành giặc thanh là ai. Còn những thắc mắc nào nữa thì đừng ngần ngại chia sẻ với studytienganh nha. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !