Bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai? Hai lần kháng chiến chống quân Tống

 

Bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai? Hãy cùng studytienganh tìm hiểu đáp án trong bài viết dưới đây.

 

1. Trả lời câu hỏi: bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai

 

bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai

Vô vàn cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược được lãnh đạo bởi các anh hùng dân tộc

 

Câu hỏi: Bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai?

 

Trả lời: Bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm có thể hiểu là để chỉ các vị anh hùng dân tộc đã lãnh đạo quân đội và nhân dân kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ví dụ như Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền.... Mà tiêu biểu là Lê Hoàn và Lý Thường Kiệt trong 2 lần kháng chiến chống quân Tống.

 

2. Nghệ thuật quân sự trong hai lần kháng chiến chống quân Tống

 

bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai

Minh họa trận đánh chống quân Tống do Lê Hoàn lãnh đạo

 

Các nhà lãnh đạo kháng chiến của Đại Việt lúc bấy giờ đã theo dõi sát sao hành động của kẻ thù, từ khi chúng bắt đầu chuẩn bị cho đến khi chúng xâm lược nước ta. Nhà Tiền Lê và nhà Lý, có quyền chủ động trong suốt cuộc kháng chiến chống Tống vì chúng ta đã nắm chắc tình hình địch và thế trận của quân địch. Lê Hoàn dự đoán đúng hướng tấn công của các đạo quân Hầu Nhân Bảo, Tôn Toàn Hưng, Lưu Trưng nên đã chủ động chuẩn bị đánh chặn địch ở Bình Lỗ, Bạch Đằng Giang …

 

Với chiến lược “Tiên phát chế nhân”, Lý Thường Kiệt đã chủ động tấn công vào đất Tống, tiêu diệt căn cứ tấn công cũng như các căn cứ hậu cần, quân sự của chúng; Để xâm lược nước ta, chúng ta đã phải bắt đầu chuẩn bị ngay từ đầu. Tiếp theo đó, ông dự đoán đúng ý đồ của nhà Tống, khẩn trương chuẩn bị lực lượng, xây dựng tuyến phòng thủ chủ động phòng ngự, phản công tiêu diệt địch khi có thời cơ.

 

Ta đã kết hợp nhuần nhuyễn hai cách đánh “tiến công và phòng ngự” (tiến công và phòng thủ) trên cả quy mô chiến lược và chiến thuật để đánh bại chiến lược tiến công chớp nhoáng của địch trong cả hai cuộc kháng chiến chống Tống.

 

Năm 981, Lê Hoàn cùng với các tướng lĩnh và nghĩa quân lập các thế phòng thủ kiên cố, trọng tâm là khu vực phòng thủ ở cửa Bình Lỗ và trận địa phòng ngự ở cửa sông Bạch Đằng. Trên cơ sở trận địa đó, Lê Hoàn đã sử dụng thế trận chiến đấu phòng ngự không cho địch bị tiêu diệt, đồng thời tổ chức phục kích tiến công tiêu diệt địch, tạo điều kiện thuận lợi cho quân ta thực hiện nhiệm vụ - tiến công, truy kích, tiêu diệt quân Tống.

 

bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai

Trận chiến trên sông Như Nguyệt rạng danh Lý Thường Kiệt

 

Trong những năm 1075 - 1077, Lý Thường Kiệt thực hành các cuộc tập kích chiến lược ở các châu Ung, Khâm, Liêm, phòng thủ chiến lược ở Như Nguyệt (sông Cầu) và các cuộc phản công chiến lược khi thời cơ đến trên quy mô lớn để tiêu diệt kẻ thù.

 

Để đánh bại kế hoạch hiệp đồng trên bộ của quân Tống, cả Lê Hoàn và Lý Thường Kiệt đã khéo léo sử dụng kết hợp chiến tranh trên bộ và đường biển, giữa bộ binh và thủy binh. Trong cả hai cuộc kháng chiến nói trên, ta đã xây dựng được thế trận phòng thủ chiến lược vững chắc, có khả năng đánh chặn, tiêu diệt hiệp đồng thủy binh của địch, đồng thời tạo cơ sở cho việc thực hiện tác chiến phối hợp giữa  quân triều đình và thổ binh. 

 

Vừa có thể tấn công kẻ địch trước mặt, vừa quấy rối và tiêu hao kẻ địch sau lưng, đập tan các đợt tấn công quy mô lớn của địch, đồng thời liên tục thực hành các đòn đánh cục bộ, từng bước đẩy địch vào tình thế khó khăn. Kết hợp tác chiến các loại quân, đánh nhỏ và đánh lớn, tạo thế tạo thế phản công tiêu diệt địch là phương thức tác chiến đúng đắn, hiệu quả trong cả hai lần kháng chiến của nhà Tống.

 

Trên đây là câu trả lời cho bày binh bố trận đánh giặc ngoại xâm là ai. Chúc các bạn học tập thật tốt và đừng quên theo dõi studytienganh để cập nhật những thông tin mới nhất!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !