Khái Niệm trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

Khái niệm là một danh từ vô cùng quen thuộc trong tiếng Việt cũng như tiếng Anh. Đây là một từ ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày trong cả ngữ cảnh giao tiếp và ngữ cảnh học thuật. Tuy vậy, nếu là một người dùng và học tiếng Anh, chắc hẳn chúng ta đều biết đây là một từ có rất nhiều từ đồng nghĩa. Vậy Khái niệm trong tiếng Anh là gì? Có những từ nào đều mang chung một nét nghĩa giống nhau? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc đó và đồng thời hơn thế nữa bài viết còn đưa ra những thông tin vô cùng bổ ích. 

 

1. Concept 

 

ĐỊNH NGHĨA:

 

Concept là một danh từ, được phát âm theo 2 cách chính do có sự ảnh hưởng của 2 quốc gia nói tiếng Anh lớn là Anh và Mỹ. Vì vậy, Concept được phát âm là /ˈkɑːn.sept/ (theo phát âm của Anh-Mỹ) hoặc /ˈkɒn.sept/ (theo phát âm của Anh-Anh). Nhìn chung, không có quá nhiều sự khác biệt ở 2 cách phát âm này, trọng âm của từ vẫn rơi vào âm tiết thứ nhất, bạn đọc có thể lựa chọn cách phát âm phù hợp nhất với mình và đối tượng giao tiếp. 

 

Về mặt nghĩa, Concept được hiểu đơn giản là khái niệm hoặc một ý niệm, lý thuyết về một môn học cụ thể nào đó. (A principle, idea or theory about a particular subject)

 

VÍ DỤ:

 

  • In the previous lesson, we were asked about the concept of beauty. There were a lot of different opinions about the concept of beauty raised but there was no answer that satisfies the professor. Therefore, he asked us to continue to discover the answer. 

  • Ở trong bài học trước, chúng tôi đã được hỏi về khái niệm của vẻ đẹp. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về khái niệm của sắc đẹp đã được nêu lên nhưng chưa có một câu trả lời nào làm hài lòng được vị giáo sư. Vì vậy, ông ấy đã yêu cầu chúng tôi về nhà để tiếp tục tìm hiểu câu trả lời. 

 

khái niệm tiếng anh là gì

Hình ảnh minh hoạ cho từ Concept.

 

2. Conception

 

ĐỊNH NGHĨA:

 

Thoạt nhìn sẽ có nhiều người nhầm lẫn conception là danh từ của concept và hiểu nhầm concept như một tính từ, nhưng thực chất cả 2 từ đều là danh từ và có nét nghĩa gần tương đương. Conception là một danh từ, được phát âm là /kənˈsep.ʃən/. Đây là từ chỉ có một cách phát âm duy nhất, vì vậy bạn đọc có thể dễ dàng luyện tập để có thể phát âm một cách thật chính xác.

 

Về mặt nghĩa, Conception nghĩa là ý tưởng, ý niệm hình dung về một ai đó hoặc một thứ gì đó hoặc sự hiểu cơ bản về một tình huống hoặc một nguyên tắc. (An idea about what something or someone is like, or a basic understanding of a situation or a principle) 

 

VÍ DỤ:

 

  • I think that he has absolutely no conception of how a successful business should run. That’s why his company has had no benefits in 3 months recently, especially in the light of pandemic, his company even tends to be bankrupt. 

  • Tôi nghĩ rằng anh ấy hoàn toàn không có bất kì khái niệm gì về làm thế nào để vận hành một công ty thành công. Đó là lý do vì sao mà công ty của anh ấy đã không hề có lợi nhuận trong 3 tháng gần đây và đặc biệt khi đang trong thời kỳ đại dịch, công ty của anh ấy có xu hướng phá sản. 

 

3. Notion

 

ĐỊNH NGHĨA:

 

Notion là một danh từ, được phát âm theo 2 cách chính. Theo Anh-Anh, Notion sẽ được đọc là /ˈnəʊ.ʃən/, còn theo Anh-Mỹ sẽ là /ˈnoʊ.ʃən/. Bạn đọc có thể tùy chọn cách đọc phù hợp với đối tượng giao tiếp. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm các video luyện phát âm để bạn đọc có thể phát âm được “chuẩn” nhất nhé!

 

Về mặt nghĩa, Notion nghĩa là một niềm tin hoặc một ý tưởng, ý niệm. (An idea or a belief)

 

VÍ DỤ:

 

  • Do you know my neighbour who lives next to my house. I have a vague notion of what she does for a living. I see her buy a lot of online stuff everyday but never see her go to work. Do you think that she is doing something illegal?

  • Cậu có biết cái cô hàng xóm của tớ, cái cô mà ở ngay bên cạnh nhà tớ ấy. Tớ có một ý niệm rất mơ hồ về việc mà cô ấy đang làm. Tớ thấy cô ấy mua rất nhiều hàng trực tuyến mỗi ngày nhưng chả bao giờ thấy cô ấy đi ra ngoài làm việc cả. Cậu có nghĩ là cô ấy đang làm cái gì đó bất hợp pháp không? 

 

khái niệm tiếng anh là gì

Hình ảnh minh hoạ cho từ Notion

 

4. Idea

 

ĐỊNH NGHĨA:
 

Idea là một danh từ, được phát âm theo 2 cách chính do có sự ảnh hưởng bởi 2 hệ nói tiếng Anh lớn. Theo Anh-Anh, Idea được phát âm là /aɪˈdɪə/, và theo Anh-Mỹ là  /aɪˈdiː.ə/. Đây là một từ được đánh giá là khá dễ đọc, bạn đọc có thể xem các video hướng dẫn để có thể phát âm được một cách chính xác, dễ hiểu nhất. 

 

Về mặt nghĩa, Idea sẽ được hiểu là một niềm tin hoặc một quan điểm, ý kiến. (An opinion or a belief)

 

VÍ DỤ:

 

  • I have no idea about punishing the children. I prefer discussing with them about their faults rather than using violence. 

  • Tôi không có ý kiến gì về việc phạt trẻ con. Tôi đề cao việc nói chuyện với chúng về lỗi sai của chúng hơn là sử dụng sự bạo lực. 

 

khái niệm tiếng anh là gì

Hình ảnh minh hoạ cho từ Idea

 

Trên đây là những từ tuy khác nhau về hình thức nhưng đều mang chung một nét nghĩa đó là khái niệm. Với mỗi từ, bài viết đều cung cấp cho bạn đọc đầy đủ những thông tin về phát âm, định nghĩa, và đồng thời đưa ra những ví dụ cụ thể để bạn đọc có thể nắm rõ được cách dùng và ngữ cảnh phù hợp với từng từ. Hy vọng rằng, sau bài viết này, bạn đọc có thể biết thêm được nhiều từ hơn để từ đó làm giàu cho kho tàng từ vựng của mình. Chúc các bạn tiếp tục tình yêu với tiếng Anh!