“BECOME”: Định nghĩa, cấu trúc và cách dùng trong tiếng Anh.

BECOME là một trong những động từ phổ biến trong tiếng Anh. Bài viết hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức về định nghĩa, cấu trúc cũng như cách dùng của BECOME trong tiếng Anh.

 

Tuy đây là một động từ quen thuộc nhưng bạn đã thông thạo hết cách dùng của BECOME? Thông thường, người Việt có thói quen chỉ sử dụng từ với một nghĩa duy nhất. Nhưng trong tiếng Anh, mỗi từ lại có cách sử dụng khác nhau và được sử dụng trong những hoàn cảnh khác biệt. Bạn nên lưu ý điều này để có thể phát huy tối đa tính đa nghĩa của từ và thể hiện vốn tiếng Anh sâu rộng của mình. 

 

1, Định nghĩa của từ BECOME


(Minh họa động từ BECOME)

 

BECOME là một nội động từ trong tiếng Anh, đi sau nó không có giới từ mà thường trực tiếp là các danh từ. Bạn nên chú ý điều này để kết hợp BECOME cho hợp lý nhé.

 

Cả trong tiếng Anh -Anh và An - Mỹ, BECOME đều được phát âm là /bɪˈkʌm/. Trọng âm của từ được nhấn vào âm tiết đầu tiên. Luyện tập nhiều sẽ giúp bạn phát âm từ này chuẩn hơn và “Tây” hơn đó.

 

Về mặt nghĩa, BECOME thường được hiểu với nghĩa là sự chuyển đổi thành một sự vật, sự việc mới, hoặc sự bắt đầu của một sự kiện, một công việc mới,... Đây cũng là lớp nghĩa được dùng phổ biến nhất của động từ này. Ở một trường hợp khác, BECOME được dùng để thể hiện sự thu hút, hấp dẫn, lôi cuốn của một vật hay của một người nào đó. Đây có lẽ là lớp nghĩa mà ít người biết tới và ít được sử dụng trong tiếng Anh. Những cấu trúc khác có vẻ sẽ mang tính truyền tải tốt hơn nhưng BECOME vẫn có một vế nghĩa nhỏ thể hiện điều này. Vậy nên đừng ngạc nhiên khi bắt gặp những trường hợp này nhé!

 

2, Cấu trúc và cách dùng trong tiếng Anh

 

 BECOME không có quá nhiều cách dùng phức tạp. Tuy nhiên bạn cũng cần ghi nhớ và luyện tập để tránh trường hợp “bị quê” khi bắt gặp những lớp nghĩa, những cấu trúc này nhé. Hãy đưa ra thật nhiều ví dụ cho từng cách sử dụng. Như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ từ tốt hơn và ghi nhớ được luôn cả các cách dùng của nó nữa. Đặc biệt, việc này sẽ có tác dụng hơn khi các ví dụ đó mang tính cá nhân, gắn bó với các sự kiện hay người nào đó thực sự đặc biệt trong cuộc sống của bạn. 

 

Hãy cùng chúng mình điểm qua 2 cách sử dụng của BECOME nhé!

 

(Minh họa cách dùng 1 của BECOME)

 

Trước hết vẫn là cách dùng phổ biến và thông dụng nhất mà chúng ta vẫn thường sử dụng. BECOME được sử dụng với nghĩa như bắt đầu trở thành một điều gì đó, một thứ gì đó, một người nào đó,....

 

Ví dụ:

  • It is soon BECOME a villa. 
  • Nó sẽ nhanh chóng trở thành một biệt thự

 

Trong cấu trúc này, BECOME được sử dụng với vai trò như một từ nối. Vì vậy nó được kết hợp với “Soon” đóng vai trò là tính từ ở đầu. Nghe thì có vẻ hơi sai ngữ pháp những thực ra cấu trúc này chuẩn trên từng centimet. Hãy luyện tập và ghi nhớ nhé.

 

Ví dụ:

  • She will become a teacher in the future.
  • Cô ấy sẽ trở thành một giáo viên trong tương lai

 

Cũng cùng cách sử dụng và lớp nghĩa như ví dụ trên nhưng ở ví dụ này, BECOME được kết hợp với 1 danh từ chính và được coi như một động từ chính trong câu. Có thể chia nó ở nhiều thời thì khác nhau phụ thuộc vào văn cảnh và ngữ điệu được sử dụng. 

 

(Minh họa cách dùng của BECOME)

 

Cách dùng thứ 2 của BECOME như đã nói ở trên, nó được hiểu như ám chỉ nguyên nhân khiến cho ai đó trở nên thu hút hơn hoặc phù hợp hơn. Với trường hợp này chúng ta thường dùng tính từ “suit”, việc kết hợp với BECOME sẽ làm mới câu nói hay bài văn của bạn khiến nó ghi được điểm cao trong mắt giám khảo.

 

Ví dụ:

  • That colour really becomes you.
  • Màu sắc đó thực sự là của bạn 

 

Nghe tuyệt vời và cuốn hút hơn rất nhiều! Bạn có thể dùng cấu trúc này để khen một ai đó trong giao tiếp nó sẽ rất tinh tế, lịch sự và rất “cool” nữa.


 

Có thể tổng quát lại cách dùng này thành cấu trúc như sau:

 

BECOME somebody

 

Lưu ý rằng cấu trúc này không thể chuyển thành bị động và hoàn toàn không được sử dụng tại các thời tiếp diễn (Hiện tại tiếp diễn, quá khứ tiếp diễn, tương lai tiếp diễn,....). Rất nhiều người thường mắc sai lầm khi chuyển cấu trúc này về dạng bị động. Nó sẽ mang một nghĩa khác và ngược lại với cấu trúc 1. Bạn nên highlight lại phần này và lưu ý kỹ khi dùng.

 

3, Các cụm từ thông dụng. 


 

Một cấu trúc rất hay có chứa BECOME như sau:

 

“what became, has become, will become of somebody/something?”

Cấu trúc này thường được dùng để hỏi những việc đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra với 1 ai đó hoặc một vật gì đó. Có thể tạm dịch là “ Điều gì đã (sẽ) xảy ra với ai đó? “. Những ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cấu trúc này.

 

Ví dụ:

  • What became of that boy who lives with you?
  • Điều gì đã xảy ra với cậu bé người mà sống với bạn?

 

Ví dụ:

  • I dread to think what will become of them if they lose their home.
  • Tôi sợ hãi khi nghĩ đến điều sẽ xảy ra với họ khi họ mất đi mái ấm của mình

 

Một điều nữa bạn nên chú ý khi dùng BECOME với các dạng quá khứ. Đây là một động từ bất quy tắc. Dạng quá khứ phân từ một của nó là BECAME, và quá khứ phân từ hai được viết như từ nguyên thể. Hãy lưu ý để dùng cho đúng nhé.

 

Hãy thật tinh tế và cẩn thận khi sử dụng động từ BECOME! Nó sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ trong tiếng Anh giao tiếp của bạn. Hy vọng bài viết này thật bổ ích với bạn, cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn cần. Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục tiếng Anh!




 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !