Truyện truyền kì là gì ? Đáp án đúng nhất -Tác dụng của yếu tố kì ảo trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"

 

Truyện truyền kì là gì? Tác dụng của yếu tố kì ảo trong tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương sẽ được studytienganh giải đáp dưới đây!

 

1. Trả lời câu hỏi: Truyện truyền kì là gì?

 

truyện truyền kì là gì

Thể loại truyện truyền kì

 

Câu hỏi: Truyện truyền kì là gì?

 

A. Những câu chuyện được kể giống như truyện truyền thuyết

 

B. Những câu chuyện có yếu tố hoang đường, kì ảo

 

C. Những câu chuyện kì lạ được ghi chép tản mạn, thường có yếu tố hoang đường kì ảo, nhân vật thường là người phụ nữ đức hạnh, khao khát cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

 

D. Câu chuyện liên quan tới các nhân vật do trí tưởng tượng tạo nên

 

Trả lời: Đáp án C.

 

2. Các chi tiết kì ảo trong Chuyện người con gái Nam Xương và ý nghĩa

 

truyện truyền kì là gì

Chuyện người con gái Nam Xương thuộc thể loại  truyện truyền kì


 

Các chi tiết kỳ ảo trong Chuyện người con gái Nam Xương:

 

  • Phan Lang nằm mơ rồi thả rùa ra.

 

  • Phan Lang lạc vào hang rùa của Linh Phi, được đãi yến, gặp và hàn huyên với Vũ Nương trước khi về dương thế.

 

  • Vũ Nương xuất hiện sau khi Trương Sinh tổ chức đoàn đàn rước nàng về bến Hoàng Giang rồi biến mất.

 

Ý nghĩa của các chi tiết kỳ ảo trong tác phẩm:

 

  • Tăng sức hấp dẫn với ấn tượng mạnh và trí tưởng tượng sống động.

 

  • Hoàn thiện vẻ đẹp vốn có của Vũ Nương là một người dù đã ở thế giới khác nhưng vẫn quan tâm đến chồng con, nhà cửa, mồ mả tổ tiên, mong muốn đòi lại danh dự cho mình.

 

  • Tạo nên một cái kết có phần có hậu, thể hiện ước mơ công bằng từ ngàn năm của nhân dân ta: những người tốt sẽ được minh oan, cho dù họ phải đối mặt với bao nhiêu bất công.

 

  • Khẳng định niềm thương cảm của tác giả đối với cảnh ngộ của người phụ nữ trong xã hội xưa

 

3. Vài nét khái quát về Chuyện người con gái Nam Xương

 

truyện truyền kì là gì

Truyền kì mạn lục tổng hợp các câu chuyện xưa li kì

 

Xuất xứ

 

Tác phẩm là một đoạn trích trong tập truyện nổi tiếng nhất Truyền Kỳ Mạn Lục của Nguyễn Du, gồm 20 truyện được viết bằng văn xuôi, xen lẫn văn xuôi và thơ, thường xuyên có lời bình của tác giả hoặc của 1 người cùng quan điểm với tác giả cuối mỗi truyện.

 

Chuyện người con gái Nam Xương dựa trên truyện dân gian “Vợ chàng Trương” là truyện thứ 16 trong tổng số 20 truyện của Truyền Kỳ Mạn Lục.

 

Ý nghĩa

 

Niềm thương cảm của tác giả đối với số phận nghiệt ngã của người con gái Nam Xương được thể hiện trong truyện cũng là lời ca ngợi vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến.

 

Thể loại

 

Truyện truyền kỳ là những câu chuyện kỳ lạ được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Truyền kỳ Mạn Lục của Nguyễn Du là một tập hợp tản mạn của những câu chuyện này. Tác phẩm được viết bằng chữ Hán và dựa trên văn hóa dân gian, truyền thuyết lịch sử và dã sử Việt Nam. Nhân vật chính trong Truyền thuyết Mạn Lục hầu hết là những người phụ nữ quyền quý bị thế lực phong kiến đẩy vào hoàn cảnh khó khăn, oan trái và những lễ giáo hà khắc. Hơn nữa, tác phẩm còn phản ánh những trí thức nhiệt tình nhưng không bằng lòng với thời cuộc, không chịu thu mình vào vòng danh lợi nhỏ bé.

 

Tóm tắt nội dung 

 

Vũ Thị Thiết, một người con gái Nam Xương với tính cách hiền lành, chất phác, là nhân vật chính của câu chuyện. Trương Sinh lấy nàng chưa được bao lâu thì phải đi lính nên nàng ở nhà chăm mẹ già, nuôi con. Để an ủi con trai mình, cô sẽ chỉ vào bóng của mình trên tường và nói rằng đó là cha của cậu bé. Khi Trương Sinh trở về, chàng đã hàn huyên với con. Trương Sinh được con kể về người vẫn về nhà đêm. Trương Sinh ghen ghét, trách móc, đuổi vợ đi. Vũ Thị Thiết uất ức chạy ra bến Hoàng Giang tự tử. Trương Sinh sau khi hiểu nỗi oan của vợ thì đã lập đàn cúng tế nàng.

 

Trên đây là giải đáp về truyện truyền kì là gì. Hãy theo dõi chúng tôi để học hỏi thêm nhiều điều bổ ích nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !