miêu tả nội tâm là gì? Tìm hiểu ví dụ miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

Bạn đã biết miêu tả nội tâm là gì không? Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn miêu tả nội tâm là gì vầ một số ví dụ cụ thể nhé. 

1. miêu tả nội tâm là gì

Mọi người đều hiểu rằng Miêu tả nội tâm nhằm  mục đích toàn bộ những biểu hiện trong cuộc sống bên trong của nhân vật. Đó là những tâm trạng, những suy nghĩ, những phản ứng tâm lý… của nhân vật trước những cảnh ngộ, những tình huống mà nó gặp phải trong cuộc đời.

miêu tả nội tâm là gì

miêu tả nội tâm là gì

 

Có hai cách miêu tả nội tâm nhân vật đó là miêu tả nội tâm trực tiếp bằng cách diễn tả những ý nghĩ, cảm xúc, tình cảm của nhân vật và diễn tả nội tâm gián tiếp qua cách miêu tả cảnh vật, nét mặt, cử chỉ, trang phục… của nhân vật.

 

miêu tả nội tâm là gì

Miêu tả nội tâm nhân vật đang là một trong các yếu tố tạo nên thành công tác phẩm

 

2. Tìm hiểu ví dụ miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự thường dùng

Ví dụ 1: Văn bản tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm nhân vật:

 

* Bài học đường đời đầu tiên

 

- “Trời ơi đất hỡi tôi đâu biết đâu rằng sự hung hăng, hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ những cử chỉ ngu dại của mình thôi. Tôi đã phải trải cảnh như thế may quá thoát nạn rồi, mà còn ân hận quá, ân hận mãi…”

 

 - “Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm nhìn chú bé vừa thương vừa ăn năn tội mình..”

 

* (Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài)

 

+ Ví dụ 2: . Tìm những câu thơ miêu tả cảnh sắc bên ngoài và những câu thơ miêu tả tâm trạng bên trong của Thúy Kiều trong đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích"

 

Trả lời:close

 

- Những câu thơ miêu tả bên ngoài: 

 

"Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân

 

... cồn nọ bụi hồng dặm kia"

 

"Buồn trông cửa bể chiều hôm

 

.... kêu quanh ghế ngồi"

 

- Những câu thơ miêu tả tâm trạng bên trong:

 

"Bên trời góc bể bơ vơ,

 

.... đã vừa người ôm"

 

- Những câu thơ miêu tả cảnh sắc bên ngoài góp phần thể hiện tâm trạng nhân vật.

 

- Nhận xét: Miêu tả bên ngoài là những cảnh vật và con người với chân dung, hình dáng, hoạt động, ngôn ngữ, màu sắc... có thể quan sát trực tiếp.

 

- Miêu tả nội tâm là những suy nghĩ, tình cảm, diễn biến tâm trạng của nhân vật... những gì quan sát được một cách trực tiếp.

 

+ Ví dụ 3: Trong đoạn văn trích trong tác phẩm Lão Hạc, Nam Cao đã miêu tả một cách đầy đủ tâm trạng của lão Hạc thông qua việc miêu tả nét mặt, cử chỉ của lão: mặt co rúm lại, những vết nhăn xô lại với nhau, đầu nghẹo về một bên, cái miệng móm mém mếu như con nít. Điều này thể hiện tâm trạng đau đớn, dằn vặt, khổ tâm của lão.

 

–Tác phẩm đã đặc tả nội tâm nhân vật đều bằng các biện pháp nghệ thuật vì vậy tác giả khắc họa đậm nét nội tâm nhận vật một cách khác biệt, độc đáo thậm chí làm nổi bậc, đạt đến mức điển hình nhằm chuyển tải một thông điệp nghệ thuật nào đó.

 

– Diễn tả tâm lí hay tính cách của con người luôn luôn là đối tượng phản ánh của văn học. Do đó Lịch sử văn học dân tộc xét đến cùng là lịch sử mang tính chất của nhân dân. Nghệ thuật miêu tả tâm lí có nghĩa là nhà văn sử dụng rất nhiều các phương tiện kết hợp biện pháp nghệ thuật để tái hiện thế giới tâm lí phong phú và phức tạp của con người trong tác phẩm của mình.

 

– Nghệ thuật miêu tả tâm lí con người được hiểu là thước đo tài năng người nghệ sĩ. Khả năng của người nghệ sĩ chính là sáng tạo nghệ thuật tạo nên sơ sở để hình thành phong cách nhà văn. Có lẽ nhận định trên cũng nhằm thừa nhận chân lí trong việc sáng tác nghệ thuật. Dp đó tài năng của người nghệ sĩ không bị phụ thuộc và điều anh ta nói hãy xem anh ta miêu tả tâm lí nhân vật như thế nào? 

 

– Từ xưa đến nay trong quá trình phát triển của lịch sử văn học có lẽ việc thể hiện nhân vật qua nội tâm được đánh có vai trò quan trọng. Trong nền văn học Việt Nam so với các giai đoạn trước tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du đã đạt được những thành tựu vô cùng lớn. Tác phẩm khẳng định Nguyễn Du có khả năng nắm bắt một cách tài tình những ý nghĩ đặc biệt là tình cảm sâu kín của nhân vật và diễn tả nó một cách sinh động.

 

– Sự biểu hiện khoa học và sâu sắc nội tâm đó đã góp phần rất lớn tạo nên sức sống của nhân vật. Đối với L.Tônxtôi: “Mục đích xác đáng của nghệ thuận đang nói lên sự thật về tâm hồn con người bên cạnh đó cũng nói lên những điều bí ấn không thể diễn tả bằng ngôn ngữ thông thường được”. Để thực hiện được điều đó điều kiện đặt ra nhà văn phải hiểu sâu sắc cuộc sống và con người và nắm bắt được những biểu hiện và diễn biến dù nhỏ nhặt nhất đời sống bên trong của nhân vật.

 

miêu tả nội tâm là gì

ví dụ miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về miêu tả nội tâm là gì, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !