Top những dòng sông dài nhất thế giới

Sông nào dài nhất thế giới? Đây là câu hỏi được đa số mọi người quan tâm. Do vậy, trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn top những dòng sông dài nhất thế giới để các bạn có thể tham khảo nhé.

Top 9 dòng sông dài nhất thế giới

 

1. Sông Nin 

 

Sông Nile dài 6.650 km (4.132 dặm) và hơn hết sông Nile chính là nguồn cung cấp nước chính cho Ai Cập và Sudan là huyết mạch của sự sống.

 

Con sông đã được người Việt biên dịch là Ni Lộ trong bản sách Tây Du Ký của Phạm Phụ Tử. Được biết đến là con sông có ảnh hưởng lớn nhất ở châu Phi. Nó từng tham gia vào quá trình hình thành và phát triển và diệt vong của nhiều vương quốc cổ đại nên góp phần hình thành nền văn minh sông Nile.

 

Gordon Brown lần đầu tiên phát hiện và khám pha ra sông Nile Xanh trong vùng Hồ Tana ở Ethiopia đến Bãi biển Alexandria ở Địa Trung Hải. Đoàn thám hiểm bao gồm nhiều người khác, nhưng chỉ có Brown và Scatullo hoàn thành cuộc hành trình. 

 

 

sông nào dài nhất thế giới

 

Sông Nile 

 

2. Sông Amazon

Amazon là con sông nổi tiếng được biết đến là con sông dài nhất thế giới, dài 6.400 km (3.976 dặm) và đây là dòng nước lớn nhất, với tốc độ dòng chảy trung bình vượt quá tổng của bảy con sông lớn tiếp theo. Có lẽ bởi vậy dòng chảy của Amazon đến các quốc gia này: Brazil, Peru, Bolivia, Colombia, Ecuador, Venezuela, Guyana.

 

Trong những thập kỷ lâu đời đã có nhiều cuộc thảo luận về chiều dài thực sự của Amazon. Theo các nghiên cứu ở Brazil và Peru năm 2007 và 2008, sông Amazon dài 6.992 km và sông Nile dài 6.853 km. 

 

 

sông nào dài nhất thế giới

 

Sông Amazon 

 

3. Sông Trường Giang

Sông Dương Tử là đại diện của con sông dài nhất ở châu Á và có độ lớn thứ ba trên thế giới chỉ sau sông Nile ở châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ.

 

Tên của con sông lấy cảm hứng từ chiều dài của nó là  Zhangjiang mang ý nghĩa của con sông dài. Sông dài 6.300 km (3.917 dặm). Do là con sông dài nhất ở Châu Á nên Sông Dương Tử mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch Trung Quốc.

 

Có thông tin cho rằng một phần của sông rất nguy hiểm bở đá và nước dao động rất mạnh nên Sông Dương Tử có nhiều hoạt động trong nền kinh tế là cố đô Nam Kinh năm thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

 

Khí hậu ở trung và hạ lưu sông Dương Tử rất ấm và độ ẩm cao cùng với lượng mưa dồi dào và đất đai màu mỡ vì vậy đã trở thành điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Trung Quốc. Ở Trùng Khánh ta có thể thấy du thuyền 4-5 ngày, dọc theo phong cảnh sông nước, dừng chân tại đập Tam Hiệp Thành Phố Ma Phong Đô và các điểm du lịch nổi tiếng khác do vậy nhiều người chọn nhiều thương gia du lịch tàu biển.

 

 

sông nào dài nhất thế giới

 

Sông Dương Tử 

 

4. Sông Mississippi

Được đặt cho cái tên “Mississippi” rất hay và nó bắt nguồn từ cụm từ misi-ziibi, có nghĩa là “sông lớn” ở Ojibwe. Thống đốc Mississippi 6.275 km (3.902 dặm). Sức chảy của Mississippi xuất phát phần lớn đến Hoa Kỳ (98,5 phần trăm) và phần còn lại đến Canada (1,5 phần trăm). Nó chảy vào Vịnh Mexico.

 

Sông chảy mạnh chủ yếu từ khu dãy núi Rocky cộng với đỉnh dãy núi Appalachian tuy nhiên vượt qua sông Hồng vào vịnh Hudson và qua các Hồ Lớn và Đại Tây Dương vào Đại Tây Dương. Dòng chảy của Lawrence of the Holy River thì cũng chảy vào Vịnh Mexico qua các sông Rio Grande, Alabama và Tobigobi, các sông Chatahuchi và Appalachian Cora song cũng như nhiều phụ lưu khác dọc theo Bờ Vịnh.

 

Sông lớn Mississippi được coi như một hệ thống thoát nước lớn thứ hai ở lục địa Bắc Mỹ ngay sau hệ thống thoát nước Vịnh Hudson. Người gốc bản địa Mỹ sống dọc theo sông Mississippi với các phụ lưu của nó trong hàng trăm năm. Ở đó thì mọi người chủ yến là những người săn bắn hái lượm, nhưng bên cạnh đó chẳng hạn như những người thợ xây gò đã hình thành một xã hội nông nghiệp phát triển.

 

5. Sông Hoàng Hà

Sau độ lớn của sông Dương Tử con sông dài thứ sáu trên thế giới đó là con sông dài thứ hai ở châu Á là Sông Hoàng Hà. Trong thời kì Trung Quốc xa xưa, sông Hoàng Hà là con sông nổi tiếng với những trận lũ lụt với những con sông được đắp. Ngày nay, hiện trạng ô nhiễm khiến cuộc sống người dân vùng biển gặp nhiều khó khăn, gian truân và thử thách.

Tóm lại sông Hoàng Hà nhìn như một con sư tử đang sừng sững mạnh mẽ. Vùng Sơn Tây và Thiểm Tây phần lớn là núi cao và hang động do vậy mà Ninh Hạ và Nội Mông có sông lớn và đồng bằng và qua Hang động Long Môn ở phía đông núi Xiyuehua ai cũng có  đến Đồng bằng Hoa Bắc để tiếp tục đến bờ biển phía bắc và tiếp tục đến các khu vực ven biển. Biển Bột Hải.

 

 

sông nào dài nhất thế giới

Sông Hoàng Hà 

 

6. Sông Obi

Con sông obi dài 5.410 km (3.364 dặm). Biết đếb đây là một trong những con sông cung cấp nước tưới, nước và điện song đồng thời cũng là nơi để người dân ven biển đánh cá kiếm sống hằng ngày và có hơn 50 loài cá sống trên sông, một nửa trong số đó là quan trọng đối với nghề cá.

 

Cái tên sông Obi ra đời từ sự hợp lưu của sông Biya và sông Katun của ô Altai còn được bao quanh bởi các dãy núi và chảy qua Nga, Mông Cổ, Trung Quốc và Kazakhstan. “Ob” mang ý nghĩa là “cả hai” trong tiếng Nga điều đó có nghĩa là một con sông nơi hai con sông gặp nhau.

 

 

sông nào dài nhất thế giới

 

Sông Obi

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về top những dòng sông dài nhất thế giới, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.