Giải thích câu nói của Lê Nin học học nữa học mãi

 

Học, học nữa, học mãi - câu nói bất hủ của Lê Nin đã để lại dấu ấn sâu sắc qua bao thế hệ. Vậy giải thích câu nói học học nữa học mãi như thế nào hãy cùng studytienganh tìm hiểu nhé!

 

1. Dàn ý chi tiết

 

giải thích câu nói học học nữa học mãi

Đề bài văn nghị luận xã hội thuộc chương trình Ngữ Văn 7

 

I. Mở bài

 

Giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp về câu “Học, học nữa, học mãi” của Lê-nin.

 

II. Thân bài

 

1. Giải thích

 

- “Học” hiểu đơn giản là tiếp nhận kiến thức do người khác truyền thụ, dạy dỗ.

 

- “Học nữa” nghĩa là không ngừng học, và “học mãi” nghĩa là luôn luôn học, cho đến cuối đời.

 

- Để nhấn mạnh khía cạnh thời gian của việc học, lời khuyên của Lênin đã lặp lại ba lần từ “học” kết hợp với từ “lại, mãi”.

 

=> Lênin muốn khuyến khích mọi người luôn cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để ngày càng hoàn thiện mình và trở nên tốt hơn.

 

2. Ý nghĩa của câu nói

 

- Đại dương tri thức bao la, và những gì con người biết chỉ nhỏ như giọt nước.

 

- Thời gian học ở trường cũng chỉ diễn ra vào một thời điểm cụ thể.

 

- Cố gắng học hỏi những điều mới sẽ giúp mọi người hoàn thiện bản thân và đạt được mục tiêu của mình.

 

3. Nêu ví dụ thực tiễn và tự liên hệ bản thân

 

- Ví dụ như trên thế giới có Thomas Edison, Albert Einstein, hay Louis Pasteur, Việt Nam có Hồ Chí Minh, Nguyễn Ngọc Kí...

 

- Liên hệ với bản thân: tích cực học tập, rèn luyện để rèn giũa kỹ năng...

 

III. Kết bài

 

Khẳng định câu nói của Lê-nin có giá trị, ý nghĩa to lớn.

 

giải thích câu nói học học nữa học mãi

Sơ đồ dàn ý 

 

2. Các bài văn mẫu hay

 

Mẫu 1:

 

“Học, học nữa, học mãi”, lời căn dặn của V.Lênin gợi ra nhiều tư tưởng sâu sắc.Đầu tiên ta phải hiểu nghĩa của câu nói, học tập chỉ đơn giản là tiếp thu kiến ​​thức từ người khác, truyền lại và rèn luyện nó thành kỹ năng và nhận thức. Từ "học" được lặp lại ba lần, cũng như việc thêm "thời gian" vào động từ "học", cả hai đều có ý nghĩa quan trọng. Cụm từ “học nữa” dùng để chỉ hành động tiếp tục học không ngừng nghỉ cho đến khi “học mãi”, tức là học suốt đời. Qua đây, Lênin mong muốn khuyến khích mọi người không ngừng phấn đấu học tập, trau dồi kiến ​​thức. Chúng ta có thể kể ra rất nhiều tấm gương vĩ nhân đã đạt được nhiều thành công trong cuộc đời như Newton, Einstein, Thomas Edison… Tuy nhiên, họ vẫn tích cực học tập mỗi ngày. Khi đó chúng ta thấy rằng học tập là một quá trình, không phải là một giai đoạn hay một nghĩa vụ, mà nó phải được thúc đẩy bởi lòng ham học hỏi. Học sinh phải hiểu được tầm quan trọng của việc học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, mọi người phải luôn cố gắng học hỏi những điều mới để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

 

Mẫu 2:

 

Câu nói của V. Lênin nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong cuộc đời mỗi người. “Học” là hành vi tiếp thu tri thức, cái mới, cái hay nhằm nâng cao vốn tri thức của mình. Tuy nhiên, theo V.I.Lê-nin, cần phải “học nữa”, tức là học thêm những cái mới ngoài những kiến thức cơ bản học trong nhà trường, sách vở, để tiến tới trình độ nâng cao khó hơn, rộng hơn. Mức độ lĩnh hội Cuối cùng, ông nêu rõ “học mãi” có nghĩa là “đam mê, học suốt đời, không giới hạn tuổi tác, có sức khỏe, không ngừng học hỏi và luôn tiếp thu thêm những điều xung quanh mình”. Vì vậy, trong bài diễn văn tiến bộ của mình, Lênin đã khẳng định một cách dứt khoát rằng trong cuộc sống, con người phải không ngừng học tập, rèn luyện, tiếp thu tri thức của nhân loại.

 

giải thích câu nói học học nữa học mãi

Học, học nữa, học mãi là một câu nói mang ý nghĩa to lớn

 

Mẫu 3:

 

Lời căn dặn học tập “Học, học nữa, học mãi” của V. Lê-nin là vô cùng quý giá. Việc tiếp thu kiến ​​thức do người khác truyền đạt và giảng dạy được gọi là "học tập". Để nhấn mạnh khía cạnh thời gian của việc học, từ "học" đã được kết hợp ba lần với các từ "hơn nữa, mãi mãi". “Học nữa” có nghĩa là không ngừng học hỏi, và “học mãi” có nghĩa là luôn luôn học tập, thậm chí cho đến cuối đời. Tóm lại, Lênin muốn khuyến khích mọi người phải luôn cố gắng học tập, trau dồi kiến ​​thức để ngày càng hoàn thiện mình và ngày càng tốt hơn. Kiến thức là một sa mạc rộng lớn, và sự hiểu biết của con người nhỏ bé như một hạt cát. Do đó, điều quan trọng là phải luôn học tập chăm chỉ để có được kiến ​​thức và kỹ năng cho bản thân. Học tập là một quá trình lâu dài và gian khổ. Dù có kiến ​​thức uyên bác, các nhà khoa học như Thomas Edison, Albert Einstein, Louis Pasteur vẫn không ngừng học hỏi. Như vậy, lời khuyên của Lênin rất đúng: phải ra sức học tập không ngừng để đạt được thành công trong cuộc sống.

 

Trên đây studytienganh đã giải thích câu nói học học nữa học mãi của Lê Nin. Chúc các bạn học tập thật tốt. Hẹn gặp lại trong các bài viết khác của studytienganh!

 

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !