Vị Trí Của Châu Phi? Dạng Địa Hình Chủ Yếu Của Châu Phi Là?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về dạng địa hình chủ yếu ở châu phi là gì? một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Vị Trí Của Châu Phi?

Vị trí của Châu Phi được ghi nhận như sau :

 

– Châu Phi có tọa độ nằm từ 34 độ B đến 34 độ và Được biết Đại bộ phận lãnh thổ nằm ngay giữa 2 chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam bởi vậy mà châu Phi có khí hậu là nóng quanh năm. 

 

– Tiếp giáp: 

 

+ Phía bắc: biển Địa Trung Hải. 

 

+ Phía đông bắc: biển Đỏ và khu vực châu Á. 

 

+ Phía đông nam: Ấn Độ Dương. 

 

+ Phía tây: Đại Tây Dương.

 

Theo như trong các sách ghi chép thì Châu Phi có diện tích hơn 30 triệu km2 và đây chính là diện tích lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau châu Mĩ và châu Á.

 

 

dạng địa hình chủ yếu ở châu phi là

 

Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là?

 

2. Dạng Địa Hình Chủ Yếu Của Châu Phi Là?

Được biết đến với Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là Bồn địa và sơn nguyên nên có những ưu điểm sau:

 

Khoáng sản ở Châu Phi

 

Khoáng sản ở Châu Phi vô cùng phong phú và đa dạng và có trữ lượng cao là vàng, kim cương, uranium, đồng, phốt pho và dầu mỏ. 

 

Kim cương: Nam Phi, Namibia, Angola, Dia. 

 

Có thể nói số lượng mỏ đa kim ở Trung Phi cì vậy mỏ này đóng vai trò quan trọng nhất trong số đó do vậy mà nó còn được gọi là “Vành đai đồng Trung Phi”. 

 

Dãy núi Atlas của Bắc Phi có  mỏ đa kim, coban, molypden, chì và kẽm.  

 

Dầu mỏ ở châu phi thì hay tập trung ở các nước Bắc Phi (Algeria, Libya, Ai Cập), ngoài ra còn có  Nigeria, Congo, Angola, Mozambique và Tanzania. 

 

Than: Nam Phi, Dia, Madagascar.  

 

Khí hậu khi bạn ở châu Phi

 

Biết đến là phần lớn lãnh thổ của châu Phi nằm giữa hai khu vực nhiệt đới nên bởi vậy sự ảnh hưởng của biển không xâm nhập sâu vào đất liền. 

 

Khí hậu của Châu Phi được đặc trưng bởi: 

 

– Châu Phi là một lục địa vô cùng nóng. 

 

– Khí hậu khô hạn vì thế mà hình thành các hoang mạc lớn.Nổi tiếng là Sa mạc Sahara có diện tích lớn nhất thế giới (8,6 triệu km2) và bao gồm các sa mạc Kalahari và Namip. 

 

– Lượng mưa phân bố không đều

 

Địa hình các hướng của Châu Phi 

 

Châu Phi biết đến là một cao nguyên rộng lớn với độ cao trung bình khoảng 700m, Song độ cao tương đối đồng đều và dù cho phần lớn Châu Phi ở độ cao trên 200m trừ một số phần của bờ biển phía tây và các vùng đất thấp của Bắc Phi. Ranh giới chính là một đường thẳng kéo dài theo hướng TN – ĐB từ Benghela đến Maxay.

 

Địa hình phía Tây Bắc 

 

Thấp hơn miền Đông Nam và trên 200m so với mực nước biển, địa hình Bắc – Nam:

 

Atlat Sahara, Atlat cao, Atlat trung kéo dài 2.500 km qua các nước như Tuynidi, Angieri, Maroc và cao trung bình 2.000 m, đỉnh cao nhất đó là Tuscan 4163m, giữa các dãy núi cao chính là vùng cao nguyên ít bị chia cắt.

 

Miền Sahara được gọi là sa mạc lớn nhất trên thế giới và nó trải dài từ bờ biển Đại Tây Dương đến Biển Đỏ. Đối với mặt địa chất, Sahara đang là bối cảnh tiền Da cam và Cổ sinh nên về mặt địa hình là một vùng mặt bàn, Xung quanh khối 

 

Nam Sahara biết đến là Một khu vực có độ cao tương đối thấp nó Bao gồm lưu vực Congo và thung lũng Niger, thung lũng hồ Sát. 

 

Bên cạnh đó Ngoài các vùng địa hình đã mô tả ở trên thì có lẽ bờ biển phía bắc và phía tây còn có hàng loạt đồng bằng nhỏ hẹp, trong đó nổi bật nhất là đồng bằng ven biển Ghinê và đồng bằng Ai Cập

 

Địa hình phía Ðông Nam

 

 

dạng địa hình chủ yếu ở châu phi là

 

Miền địa hình phía Ðông Nam

 

Được biết đây là 1 miền đất cao gồm các cao nguyên phía Ðông song miền núi Nam Phi và một số cao nguyên biết đến bồn địa phía Tây từ bán đảo Somali đến hạ lưu song song Dămbedi có độ cao trung bình khoảng 2000m. Rộng hơn là cao nguyên Tanganica vì ở đó có đỉnh núi lửa đã tắt Kilimanjaro 5895m cao nhất Châu Phi và  tuyết phủ quanh năm.Phía nam thì địa hình cao nguyên chính là dãy Drakenxbec đây là một đại hình núi rất cao ( đỉnh núi cao nhất 3473m) chạy song song với duyên hải đông nam Phi

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về câu hỏi dạng địa hình chủ yếu ở châu phi là gì, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !