Góc Địa lý: Cách vẽ biểu đồ tròn

Tìm hiểu về cách vẽ biểu đồ tròn một cách chi tiết sẽ giúp các bạn học sinh đạt được điểm cao hơn trong môn Địa lý. Ở bài viết dưới, Studytienganh sẽ cung cấp đến một số trường hợp cần phải vẽ biểu đồ tròn cũng như hướng dẫn chi tiết về cách vẽ biểu đồ này.

1. Những trường hợp cần vẽ biểu đồ tròn

Biểu đồ tròn  thường được dùng để thể hiện cơ cấu, tỷ lệ % các thành phần trong cùng một tổng thể. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận ra, đề bài đang “ngầm” yêu cầu vẽ biểu đồ tròn:

 

  • Đề bài thường yêu cầu chúng ta “quan sát và nhận xét” các yếu tố sau: quy mô, cơ cấu, quy mô và cơ cấu, tỷ lệ, tỷ trọng, thay đổi, chuyển dịch cơ cấu,... tất cả đều có đơn vị ký hiệu là %.

  • Mốc thời gian đề bài đưa ra thường sẽ không quá 3 năm. 

  • Đề bài cho sẵn bảng số liệu dạng tổng, thể hiện sự thay đổi cơ cấu của các thành phần đơn giản với tỷ trọng không quá nhỏ. 

 

cách vẽ biểu đồ tròn

Bạn đã hiểu rõ đâu là những trường hợp cần phải vẽ biểu đồ tròn hay chưa?

 

2. Cách vẽ biểu đồ tròn chi tiết

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Để vẽ tốt biểu đồ tròn, bạn cần sắm sửa, chuẩn bị các dụng cụ dưới đây:

  • Dụng cụ compa: dùng để quay hình tròn được chuẩn xác nhất.

  • Thước đo chiều dài, thước đo góc: dùng để đo đạc một cách chính xác kích thước hình tròn cần vẽ và tỷ lệ phân chia giữa các thành phần.

 

  • Bút chì: đây là một dụng cụ không thể thiếu, dùng để vẽ nháp trước khi vẽ chính thức lại bằng bút bi, bút mực (nếu nội dung đề bài có yêu cầu).

  • Máy tính: được sử dụng để tính toán các tỷ lệ, tỷ trọng các thành phần, dụng cụ này sẽ hỗ trợ quá trình vẽ dễ dàng hơn. 

 

cách vẽ biểu đồ tròn

Những dụng cụ dùng để vẽ biểu đồ tròn không thể thiếu

 

Bước 2: Xử lý số liệu

Khâu xử lý số liệu rất quan trọng, bạn cần phải cẩn trọng trong việc quy đổi bằng cách làm theo các quy tắc sau: 

 

  • Chuyển tất cả số liệu thô mà đề bài cung cấp như triệu người, triệu đồng,...sang số liệu tính % bằng qua công thức: Tỷ trọng= (Giá trị thành phần/ Giá trị tổng) x 100%. 

  •  
  • Công thức tính số độ cần phải vẽ cho mỗi thành phần là: Tỷ trọng % từng thành phần x 3,6 (độ).

 

→ Lưu ý, bạn không nên sắp xếp lại số liệu nếu đề bài không yêu cầu.

 

Bước 3: Trình tự vẽ và hoàn thiện biểu đồ

Đầu tiên, bạn dùng compa vẽ 1 đường tròn và kẻ một đường từ tâm đi ra (đường bán kinh). Sau đó lần lượt vẽ các các tỷ trọng đã tính toán được, tương ứng với số đo góc trên biểu đồ.

 

Trường hợp cần vẽ 1-2 biểu đồ để so sánh thì bạn nên vẽ thẳng hoặc ngang với tâm của biểu đồ tròn đầu tiên. Lưu ý, có thể vòng tròn có thể to hoặc nhỏ hoặc cùng kích cỡ tùy thuộc vào mục đích so sánh.

 

Cuối cùng, bạn lập bảng chú thích ở cạnh các đường tròn và không quên bổ sung tên của biểu đồ nhé!

 

Bước 4: Nhận xét 

Nhận xét biểu đồ tròn sẽ được chia thành 2 trường hợp sau:

 

Trường hợp biểu đồ chỉ có 1 đường tròn:

  • Bắt đầu với câu nhận xét tổng quát về cơ cấu về các thành phần: chúng đều nhau hay có sẽ sự thay đổi, dịch chuyển?

  • Tiến hành so sánh thành phần lớn nhất, nhỏ nhất,... theo thứ tự tỷ trọng các thành phần, kết hợp đưa ra số liệu giữa chúng hơn kém nhau hoặc tăng, giảm ra sao.

  • Sử dụng kiến thức bạn tích lũy được trong quá trình học để giải thích cho sự chênh lệch giữa các thành phần và có thể nhận xét thêm về 1,2 ý bên ngoài nếu bạn có kiến thức nâng cao.

 

Trường hợp biểu đồ có từ 2-3 đường tròn:

  • Bắt đầu với câu nhận xét chung về cơ cấu các thành phần qua mỗi năm có tăng/giảm nhiều không? Liên tục hay không?

  • Nhận xét chi tiết từng yếu tố trong các năm, cao nhất và thấp nhất khi nào, giảm mạnh năm bao nhiêu. Đặc biệt là bài đạt điểm cao cần phải đưa ra các lý do giải thích cho những sự biến chuyển đó. 

  • Đưa ra kết luận về mối tương quan giữa các thành phần và bạn có thể thêm 1 đến 2 ý khác nếu bạn có kiến thức nâng cao.

 

cách vẽ biểu đồ tròn

Vẽ thành công biểu đồ tròn, bạn sẽ dễ dàng đưa ra các nhận xét liên quan đến biểu đồ đó

 

3. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Studytienganh về cách vẽ biểu đồ tròn chuẩn, cơ bản. Qua đó là hướng dẫn chi tiết cũng như bài viết còn đề cập đến một số trường hợp sẽ cần phải vẽ biểu đồ tròn.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !