Tổng hợp các dạng sơ đồ tư duy Người lái đò sông Đà chi tiết nhất

 

Tác phẩm "Người Lái Đò sông Đà" là tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn Nguyễn Tuân. Đây là 1 tác phẩm quan trọng trong chương trình thi THPT, để giúp các em hệ thống lại kiến thức, studytienganh xin giới thiệu tổng hợp các dạng sơ đồ tư duy bài người lái đò sông đà trong bài viết dưới đây!

 

1. Khái quát về tác giả tác phẩm

 

sơ đồ tư duy bài người lái đò sông đà

Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân

 

Tác phẩm "Người Lái Đò sông Đà" là một tác phẩm văn học lớn của văn học Việt Nam được viết bởi nhà văn Nguyễn Tuân. Tác phẩm được xuất bản lần đầu vào năm 1964 và đã nhanh chóng trở thành một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.

 

Tác phẩm kể về cuộc đời của một người lái đò trên sông Đà, từ thời điểm ông còn trẻ cho đến khi già yếu. Tác phẩm không chỉ mô tả cuộc sống và công việc của người lái đò, mà còn truyền tải những tâm tư, nỗi niềm và khát vọng của con người thông qua những trải nghiệm, cảm nhận và những mối quan hệ xã hội trong cuộc sống của người lái đò.

 

Tác phẩm "Người Lái Đò sông Đà" đã đạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1963 và được chọn để dạy trong chương trình văn học trung học phổ thông Việt Nam. Tác phẩm đã được dịch sang nhiều thứ tiếng và được đánh giá là một trong những tác phẩm văn học quan trọng nhất của Việt Nam.

 

Tóm tắt: Tây Bắc nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và đặc biệt là sông Đà, có thể hung dữ và đôi khi nhẹ nhàng, yêu kiều như một người con gái. Sông Đà có nhiều chướng ngại vật nguy hiểm như đá nổi, đá chìm, sóng thác, nhưng cũng rất đẹp mắt và thay đổi theo mùa. Người lái đò sông Đà có thân hình cao to, da rám nắng và rất thông thạo với công việc của họ. Họ biết cách điều khiển thuyền qua các chướng ngại vật của sông như vách đá, luồng nước, cửa sinh và cửa tử. Điều quan trọng nhất là họ cần có kinh nghiệm và can đảm để vượt qua những khó khăn từ thiên nhiên và đưa thuyền về bến an toàn.

 

2. Dàn ý phân tích

 

Mở bài

 

Giới thiệu khái quát tác giả tác phẩm

 

Thân bài

 

I. Tả cảnh vật Tây Bắc đẹp và hoang sơ:

 

- Tây Bắc có thiên nhiên hùng vĩ, đẹp mê hồn với con sông Đà.

- Con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn và đôi khi lại thật nhẹ nhàng, yêu kiều và thơ mộng như một người con gái.

- Sông Đà mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình, trong năm còn sống có nhiều sự thay đổi theo mùa, mỗi mùa lại có những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo.

 

II. Mô tả về người lái đò sông Đà.

 

- Thông tin về người lái đò: thân hình cao to, nước da rám nắng, thông thạo trong nghề nghiệp của mình.

- Các kỹ năng và khả năng cần có của người lái đò: sự kinh nghiệm trong nghề nghiệp, sự dũng cảm, gan dạ và nắm chắc các qui luật dòng thác, từng vách đá, luồng nước, cửa sinh, cửa tử.

- Tình cảm của người lái đò đối với sông Đà.

+ Người lái đò có sự tôn trọng và yêu quý sông Đà.

+ Có một mối liên kết mật thiết giữa người lái đò và sông Đà.

 

III. Phân tích về ý nghĩa của tác phẩm

 

- Tác phẩm vẽ lên hình ảnh của một vùng đất và một dòng sông hùng vĩ đến kinh ngạc.

- Các nhân vật trong tác phẩm được tôn vinh và gợi lên những cảm xúc sâu sắc của độc giả đối với họ.

- Tác phẩm còn thể hiện sự tôn trọng và yêu quý thiên nhiên, đồng thời cảm nhận được sự dũng cảm của con người trước những thử thách từ thiên nhiên.

 

Kết bài

 

Khẳng định ý nghĩa và nội dung, nghệ thuật của tác phẩm

 

3. Sơ đồ tư duy chi tiết

 

sơ đồ tư duy bài người lái đò sông đà

Sơ đồ phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà

 

sơ đồ tư duy bài người lái đò sông đà

Sơ đồ phân tích hình tượng con sông với 2 mặt trái lập

 

sơ đồ tư duy bài người lái đò sông đà

Sơ đồ phân tích hình tượng sông Đà hung bạo

 

sơ đồ tư duy bài người lái đò sông đà

Sơ đồ phân tích hình tượng sông Đà thơ mộng trữ tình

 

Trên đây là các dạng sơ đồ tư duy bài người lái đò sông Đà giúp củng cố kiến thức cơ bản của các em. Chúc các em học tập thật tốt và đừng quên theo dõi studytienganh để cập nhật những thông tin mới thú vị!