Bộ Luật Thành Văn Đầu Tiên Của Nước Ta Là? hoàn cảnh ra đời bộ luật?

Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về câu hỏi bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là? một cách chi tiết nhất nhé.

 

1. Bộ Luật Thành Văn Đầu Tiên Của Nước Ta Là?

bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là do nhà lý biên soạn ra và ban hành năm, bộ hình thư ra đời thay thế cho các quy định và luật lệ song bên cạnh đó chiếu chỉ trước đó luật thành văn là luật được viết ra không phải truyền miệng bởi vậy mà nó sẽ được viết bởi các cơ quan có quyền chức.

 

 

bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là

 

bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta được biết đến với cái tên Hình Thư

 

Bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là Bộ Luật thành văn đầu tiên của nước ta theo đại Việt sử ký toàn thư chính là bộ luật “Hình thư”. Bộ luật được viết từ thời thời vua Lý Thái Tông và đã được ban hành. Ông là vị vua thứ 2 của thời nhà Lý, từ năm 1028-1054 vì thế nên Đây chính là bộ luật được soạn thảo phải kết hợp luật lệ của thời trước đề làm sao cho hợp lí, chính xác.

 

Bộ luật hình thư bao gồm 3 quyển dày và mục đích quy định về tổ chức triều đình quân đội và hệ thống quan lại. Bên cạnh đó còn có quy định về các biện pháp trừng phạt với những hành vi có thể gây nguy hiểm cho đất nước thời đó và nó Đồng thời kết hợp những quy định về một số vấn đề sở hữu và mua bán đất đai, tài sản,… thậm chí Bộ luật hình này thư ra đời đã thay thế cho các quy chế, luật lệ, chiếu chỉ thời gian trước đó.

2. Triều Đại Nhà Lý và hoàn cảnh ra đời bộ luật?

Hoàn cảnh ra đời Hình thư

 

Lý Phật Mã được lên ngôi làm thái tử năm 1012 và có quyền chức với cái tên Khai Thiên Vương. Ngài được Lý Thái Tổ ban lệch lập phủ ở ngoài cung để dễ dàng giao lưu với quan lại hay dân chúng đặc biệt là tích lũy kinh nghiệm và vốn sống. 

 

Năm 1928, Lý Thái Tổ băng hà khi chưa lo lễ táng cho vua cha thì ba hoàng tử là Võ Đức Vương, Dực Thánh Vương và Đông Chính Vương đã kéo quân vây thành để đe dọa nhằm mục đích tranh ngôi với anh trai là thái tử Khai Thiên Vương. 

 

Để tránh cảnh đấu tranh này diễn ra đáng tiếc thì Lý Thái Tông định lệ hằng năm bá quan văn võ phải đến đền Đồng Cổ (Yên Thái, Hà Nội) để thực hiện nghi lễ bắt buộc tuyên thề: “Làm con phải hiếu, làm tôi phải trung. Nếu như bất kì ai bất hiếu, bất trung, xin quỷ thần làm tội” và người nào không đến thi hành sẽ bị phạt đánh 50 trượng giữa sự chứng kiến của người dân.

 

Với chủ trương pháp trị cứng rắn thì năm 1042, Lý Thái Tông cho soạn bộ “Hình thư” và xác nhận trước dân chúng đây là bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử lập pháp của Đại Việt. 

 

Một số luật lệ trong bộ luật Hình thư được chúng mình tìm hiểu như sau:

 

– Cấm dân chúng mổ trâu bò để giết thịt và nếu bất kì ai phạm tội sẽ bị xử lý rất nghiêm. Đó là có thể bị phạt gậy đi đôi lẫn phạt tiền. 

 

– Không được lấy con gái dân lành cùng với không được xăm mình, người nào phạm tội sẽ bị phạt sung công. 

 

– Ai hay là một nhóm người đi trộm lúa của người dân sẽ bị đánh 100 trượng và quân lính lấy của cải của dân cũng sẽ bị đánh 100 trượng.

 

Trên đây là những chia sẻ của mình về câu hỏi bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là? mình cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết nhé.

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !