"BEYOND": Định Nghĩa, Cấu Trúc và Cách Dùng trong Tiếng Anh

Bài viết này bao gồm 3 phần chính: định nghĩa của động từ BEYOND, cấu trúc và cách dùng của động từ này và những cấu trúc quen thuộc. Hãy theo dõi bài viết để có thể nắm bắt được những tip học tốt nhớ lâu hiệu quả nhất nhé!

 

1, Định nghĩa của giới từ "beyond"

 

BEYOND trong tiếng anh là gì
(Minh họa giới từ BEYOND)

 

 BEYOND là một giới từ trong tiếng Anh, chúng được dùng nhiều trong văn nói hoặc các câu châm ngôn, thành ngữ.

 

Về mặt phát âm, có sự khác nhau về nguyên âm thứ hai giữa ngữ điệu Anh - Anh và ngữ điệu Anh - Mỹ. Với Anh - Anh, giới từ BEYOND được phát âm là /bɪˈjɒnd/.

 

Trọng âm tại âm tiết thứ 2 và phụ âm thứ 2 là âm ngắn. Đối với ngữ điệu Anh - Mỹ, BEYOND được phát âm là /bɪˈjɑːnd/. Tuy có sự khác nhau về âm ngắn và âm dài nhưng trọng âm được đặt vào 2 âm tiết này khiến chúng không có quá nhiều sự khác biệt.

 

Bạn nên luyện tập phát âm từ này thật nhiều, bật vang và nhấn mạnh âm thứ hai sẽ khiến từ này trở nên thú vị hơn một chút đấy. 

 

Về mặt nghĩa, BEYOND được dùng nhiều với nghĩa phụ thuộc vào một điều gì đó, một thứ gì đó. Thể hiện mối quan hệ song song của 2 cá thể, vật thể. Tuy nhiên nó cũng được dùng trong nhiều trường hợp khác với nhiều lớp nghĩa khác nhau. Bạn cần phải cân nhắc thật kỹ đến ngữ điệu, hoạt cảnh để có thể hiểu sát nhất nghĩa của từ này.

 

2, Cấu trúc và cách dùng của giới từ 'beyond"

 

Theo từ điển Oxford, giới từ BEYOND có tất cả 5 cách dùng. Chúng mình sẽ mô tả chi tiết lại dưới đây và kèm theo những ví dụ minh họa cụ thể để giúp bạn dễ dàng nắm được cách dùng của nó hơn. Cùng theo dõi và lấy vị dụ để có thể ghi nhớ nhanh hơn nhé!

 

BEYOND trong tiếng anh là gì
(Minh họa cách dùng của BEYOND)

 

Cách dùng thứ nhất, BEYOND được sử dụng với nghĩa chỉ vị trí trên hoặc về phía xa hơn của một vật thể hoặc một thứ gì đó cố định. Cách dùng này thường đi kèm với cấu trúc:

 

BEYOND something

Ví dụ:

  • The road continues beyond the village up into the hills.
  • Con đường vượt xa khỏi ngôi làng lên đến những ngọn đồi

 

Như vậy, trong cách dùng này, BEYOND được sử dụng như những giới từ bình thường khác. Không có quá nhiều cấu trúc áp dụng trong cách dùng này. Bạn cần chú ý hơn đến nghĩa và cách dùng của giới từ để có thể dùng thật hợp lý. Hãy đặt thật nhiều câu ví dụ để có thể hiểu thêm về cách dùng này.

 

Ở cách dùng thứ 2, BEYOND được sử dụng để biểu thị việc hơn hoặc vượt xa một cái gì đó. Lớp nghĩa này có một nét gì đó tương đồng với cách sử dụng đầu tiên tuy nhiên bạn cũng nên chú ý phân biệt sự khác nhau giữa chúng. Nếu cách dùng thứ nhất chỉ sử dụng để chỉ vị trí thì cách dùng thứ 2 được dùng trong phạm vi rộng và phổ biến hơn. Dưới đây là ví dụ cụ thể cho cách dùng này, hãy cùng tham khảo:

 

Ví dụ:

  • Our success was far beyond what we thought possible.
  • (Thành công của chúng ta đã vượt xa những gì chúng ta có thể nghĩ.)
  •  
  • The problem was far beyond the report.
  • (Vấn đề đã vượt xa so với báo cáo)

 

Qua 2 ví dụ này chắc bạn đã nắm được phần nào cách dùng thứ 2. Nó thường được dùng để miêu tả quá khứ hoặc những gì vượt xa khỏi tầm dự đoán. Hãy luyện tập thật nhiều, đưa ra ví dụ qua nhiều hoạt cảnh khác nhau. Như vậy thì khi bắt gặp từ này bạn sẽ không quá bỡ ngỡ. Điều này làm cho bạn dần quen với từ này và dễ dàng sử dụng thành thạo được chúng.

 

BEYOND trong tiếng anh là gì
(Minh họa cách dùng giới từ BEYOND)

 

 Với cách dùng thứ 3, BEYOND được dùng với nghĩa chỉ một khoảng thời gian muộn hơn một khoảng thời gian nào đó đã được xác định trước. Nghĩa này thường không được ưa chuộng sử dụng nhiều. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo sử dụng để khiến câu văn, lời nói của mình trở nên độc đáo và đặc biệt hơn.

 

Ví dụ:

  • It won’t go beyond midnight.
  • Nó sẽ không khéo dài quá nửa đêm.

 

Trong hai cách dùng còn lại, BEYOND được dùng để ám chỉ rằng một thứ gì đó, điều gì đó là không thể xảy ra. Hoặc chỉ thứ gì đó vượt quá khả năng của một ai đó. Dưới đây là 2 ví dụ bạn có thể tham khảo.

 

Ví dụ:

  • The situation is beyond our control.
  • Tình hình nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.
  •  
  • The handle is just beyond my research. 
  • Vấn đề này nằm ngoài nghiên cứu của tôi.

 

3, Các cấu trúc thông dụng

 

BEYOND trong tiếng anh là gì
(Minh họa cấu trúc thông dụng với BEYOND)

 

Không có quá nhiều cấu trúc được sử dụng với từ BEYOND. Tuy chỉ là một số lượng nhỏ, nhưng câu nào có BEYOND cũng đều mang lớp nghĩa chất lừ. Cùng tham khảo với chúng mình nhé!

 

Be beyond someone: Nằm ngoài khả năng của ai đó (để thực hiện, để hiểu hay để tưởng tượng)

To the gravity and beyond: Tiến vào vũ trụ và xa hơn nữa.

 

Hy vọng bài viết hôm nay sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học tiếng Anh của mình. Chúc bạn luôn thành công và may mắn!

 




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !