Cách nói Cảm ơn trong Tiếng Anh như thế nào ?

Trong tiếng Anh, có nhiều hơn 1 cách để bày tỏ sự biết ơn cũng như lời cảm ơn của mình. Bạn có thể tham khảo thêm 5 cấu trúc mà chúng mình sẽ giới thiệu trong bài viết dưới đây. Cùng luyện tập để có thể “master” chúng nhé! Đây là những cấu trúc được sử dụng trong giao tiếp hằng ngày để miêu tả sự biết ơn cũng như lời cảm ơn. Hãy sử dụng chúng thay cho “THANK YOU” để đoạn hội thoại của mình bớt nhàm chán và đơn điệu nhé! Kết hợp các cấu trúc này trong các bài thi nói quan trọng sẽ giúp bạn ghi được điểm cao hơn trong mắt ban giám khảo đấy!

 

(Hình ảnh minh họa)

 

 

1, 'Thanks!'

 

(Hình ảnh minh họa)

 

Đây là cấu trúc kinh điển được sử dụng khá nhiều. Khi bạn không nhớ đến các cấu trúc cảm ơn rườm rà và phức tạp hơn thì THANKS là một lựa chọn không nên bỏ qua. THANKS là cấu trúc rút gọn của THANK YOU. Ngoài ra, để thể hiện rõ hơn ý nghĩa mà bạn muốn thể hiện, bạn có thể sử dụng thêm các giới từ như “for”. Bạn có thể tham khảo thêm các ví dụ dưới đây:

 

Ví dụ: 

  • Thanks for your help!
  • Cảm ơn vì đã giúp đỡ.
  •  
  • I would like to thank you for what you did to our country.
  • Tôi muốn cảm ơn bạn vì những gì bạn đã làm cho đất nước của chúng ta.

 

Hoặc đơn giản để làm cho cấu trúc mới lạ hơn bạn có thể thay YOU trong THANK YOU bằng các đối tượng khác. Việc này sẽ tạo nên tính đa dạng và mới lạ trong cách giao tiếp với người khác, tạo ngữ điệu tự nhiên hơn, thân thiện hơn.

 

Ví dụ:

  • Thank bro!
  • Cảm ơn người anh em
  •  
  • Thank mom!
  • Cảm ơn mẹ

 

Tuy chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng sẽ khiến cho câu văn tự nhiên lên rất là nhiều. Bạn có thể áp dụng nó trong cuộc sống hằng ngày để có thể quen thuộc với cấu trúc hơn.

 

2, Cấu trúc ' I appreciate that !'

 

Cấu trúc này được người nước ngoài sử dụng khá nhiều trong giao tiếp hằng ngày. Cùng đồng nghĩa với THANK YOU nhưng mang nghĩa lịch sự hơn. Có thể dịch thành: tôi biết ơn vì điều đó. Bạn cũng có thể thay thế các giới từ cùng các cấu trúc khác nhau để có thể hoàn toàn biểu đạt được hết ý nghĩa mà mình mong muốn. 

 

Về mặt phát âm, APPRECIATE được phát âm là /əˈpriːʃieɪt/. Không có sự khác biệt trong ngữ điệu Anh - Anh hay Anh - Mỹ về phát âm của từ này. Trong cấu trúc trên, APPRECIATE là động từ trung tâm, thể hiện ý nghĩa chính của câu nên khi phát âm bạn cần phải nhất mạnh và phát âm “chuẩn” từ này. Trọng âm vào âm tiết thứ 2 nên hãy chú ý để kết hợp trọng âm của từ và trọng âm của câu sao cho phù hợp và uyển chuyển nhất.

 

(Hình ảnh minh họa)

 

Ngoài ra, bạn có thể dùng cấu trúc sau:

 

  • APPRECIATE somebody doing something
  • Tạm dịch: biết ơn ai đó vì đã làm gì

 

Cấu trúc này sẽ miêu tả toàn diện hơn nghĩa của câu tuy nhiên lại bớt tự nhiên và khá dài dòng. Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng nhé! Để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách dùng của cấu trúc này, cùng tham khảo ví dụ bên dưới:

 

Ví dụ:

  • I appreciate you letting us know any problems.
  • Tôi biết ơn vì bạn đã cho chúng tôi biết tất cả vấn đề.

 

Tuy nhiên, APPRECIATE cũng được sử dụng với nhiều lớp nghĩa khác. Không nên quá phát triển cấu trúc này để tránh nhầm lẫn sang cách dùng khác của từ này. Bạn có thể tham khảo thêm trên các từ điển online uy tín để hiểu hơn về cách dùng của từ này nhé! 

 

3, Cấu trúc 'Thank for your kind words !'

 

Đây là một cấu trúc trang trọng được sử dụng trong các đoạn hội thoại mang tính lịch sự và trang trọng. Có thể tạm dịch thành: cảm ơn anh chị đã góp ý/ đã chỉ bảo. THANK FOR YOUR KIND WORDS là sự phát triển cấu trúc của THANK nhưng được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi. Nó là một câu văn và không có quá nhiều sự thay đổi hay sáng tạo ở đây. 

 

(Hình ảnh minh họa)

 

Kết hợp từ những từ khá hơn giản về cả cách phát âm và các lớp nghĩa được sử dụng phổ biến. Bạn không nên biến đổi quá nhiều cấu trúc này. Như vậy sẽ làm mất đi cấu trúc ban đầu và làm mất đi nghĩa mà nó thường xuyên được sử dụng. Lưu ý rằng cấu trúc này chỉ được sử dụng trong các trường hợp muốn thể hiện sự trang trọng hay phép lịch sự. 

 

Còn rất nhiều cấu trúc khác thể hiện sự biết ơn trong tiếng Anh. Hãy tìm hiểu thêm và chia sẻ với chúng mình nhé! Dưới đây là một số cấu trúc khác bạn có thể tham khảo:

 

Thank you very much: Cảm ơn rất nhiều.

How kind you are to help me: Bạn thật tử tế khi giúp tôi.

Many thank for helping me: Cảm ơn rất nhiều vì đã giúp tôi.

I am very thankful/ grateful that: Tôi rất vui, rất biết ơn vì 

 

Hy vọng bài viết hôm nay bổ ích và giúp đỡ cho bạn trong quá trình học tiếng Anh của mình. Chúc bạn luôn may mắn và thành công!