Quan tâm tiếng Anh là gì: Định nghĩa và ví dụ

Bạn đã bao giờ sử dụng từ quan tâm trong tiếng Anh chưa? Đã bao giờ bạn cảm thấy bí vì không biết quan tâm tiếng Anh là gì? Cách sử dụng của chúng như thế nào? Nên chú ý những gì khi sử dụng từ này trong bài văn, bài viết của mình. Trong bài viết này, chúng mình sẽ gợi ý đến bạn quan tâm tiếng Anh là gì? Những kiến thức chi tiết và cơ bản nhất về cách phát âm của từ đó. Hy vọng bài viết này bổ ích và có thể giúp ích được cho bạn trong quá trình học tiếng Anh của mình.

 

Bài viết gồm 3 phần chính: Quan tâm tiếng Anh là gì, Cấu trúc và cách sử dụng của “Quan tâm” trong tiếng Anh, Một số từ vựng có liên quan đến “Quan tâm”. Bên cạnh đó, chúng mình có chèn thêm các ví dụ Anh - Việt minh họa để bạn có thể hình dung đúng về cách dùng của từng từ này. Cùng theo dõi bài viết dưới đây và học tập với chúng mình nhé!

 

1.Quan tâm tiếng Anh là gì?

Có rất nhiều cụm từ được sử dụng để chỉ quan tâm trong tiếng Anh. Trong bài viết này, chúng mình sẽ liệt kê một vài tính từ, động từ và cụm động từ mà bạn có thể sử dụng. Tùy theo vị trí của từng từ mà bạn có thể lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp nhất.

 

quan tâm tiếng Anh là gì
(Hình ảnh minh họa “Quan tâm” trong tiếng Anh)
 

 

Đầu tiên, với tính từ chỉ sự quan tâm bạn có thể sử dụng các từ như CARING hoặc CARED. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng của hai từ này bạn có thể tìm hiểu chung về cách sử dụng của tính từ đuôi “Ing” hoặc đôi “Ed”. Hai từ này đều xuất phát từ động từ CARE có nghĩa là quan tâm đến ai đó, điều gì đó. Từ này cũng được giới trẻ ngày nay sử dụng khá nhiều và quen thuộc. 

 

Động từ đồng nghĩa với CARE bạn có thể sử dụng những cụm từ như INTEREST IN hoặc PAY ATTENTION TO. Đây là hai cụm từ đồng nghĩa với CARE. Bạn có thể sử dụng những từ này thay thế cho CARE để làm phong phú thêm tính ngữ pháp trong bài viết hay bài nói của mình. Về cách sử dụng cụ thể của những từ này bạn có thể tham khảo thêm tại phần 2. 

 

2.Cấu trúc và cách dùng cảu "Quan tâm" trong tiếng Anh.

 

Đối với các từ là tính từ, bạn có thể sử dụng như những tính từ bình thường khác. Chú ý đến vị trí của nó trong câu, thường là sau động từ “tobe” hoặc trước danh từ. Nên phân biệt rõ ràng tính từ và động từ để có thể sử dụng từ này sau cho đúng ngữ cảnh nhất. Bạn có thể tham khảo qua ví dụ dưới đây:
 

Ví dụ:

  • She is caring.
  • Cô ấy rất biết quan tâm

 

Ngoài ra, với các động từ hay cụm động từ bạn cần chú ý đến cách dùng, các từ đi kèm, các collocation được sử dụng với từ đó để tránh trường hợp sai ngữ pháp. Với Interested in hoặc Pay attention to, đi sau hai cấu trúc này luôn là dạng danh từ hoặc động từ thêm đuôi “ing”. Bạn có thể tham khảo thêm qua các ví dụ dưới đây:

 

Ví dụ:

  • I am interested in history.
  • Tôi rất quan tâm đến lịch sử
  •  
  • She pays more attention to the last picture.
  • Cô ấy dành nhiều sự quan tâm cho bức tranh cuối cùng.

 

Hai cấu trúc này cũng có thể được sử dụng để chỉ sự yêu thích, quan tâm đến một vấn đề, một lĩnh vực, một hành động, một sự kiện,... nào đó. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để miêu tả sở thích của mình. 

 

quan tâm tiếng Anh là gì
(Hình ảnh minh họa sự quan tâm trong tiếng Anh)
 

Đặc biệt, dùng để chỉ sự quan tâm, chăm sóc đối với người bạn có thể sử dụng cấu trúc LOOK AFTER hoặc TAKE CARE OF. Theo sau chúng cũng là những danh từ hoặc danh động từ. Bạn có thể tham khảo thêm qua các ví dụ dưới đây:
 

Ví dụ:

  • She looks after my sister.
  • Cô ấy quan tâm, chăm sóc em gái tôi

 

Lưu ý rằng có rất nhiều từ biểu thị sự quan tâm tuy nhiên sắc độ của chúng lại khác nhau. Từ tiêu biểu nhất cho quan tâm trong tiếng Anh là CARE. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các cấu trúc tương tự liên quan đến từ này trong đời sống hằng ngày. Cố gắng phân biệt về nghĩa để tránh nhầm lẫn và có thể sử dụng chúng sao cho phù hợp và thông minh nhất nhé!

 

3.Một số cụm từ liên quan đến quan tâm trong tiếng Anh.

quan tâm tiếng Anh là gì
(Hình ảnh minh họa sự quan tâm)

 

Dưới đây là một số thành ngữ có từ CARE bạn có thể tham khảo. Sử dụng các thành ngữ trong bài nói của mình sẽ tạo nên một hiệu ứng vô cùng tốt và giúp bạn có thể đạt được điểm cao hơn. Để biểu thị một số ý nghĩa khác của quan tâm bạn cũng có thể sử dụng những cụm từ, thành ngữ này.

 

  • Under the care of somebody: Nhận được sự chăm sóc ý tế của ai đó
  • Care of somebody: Viết thư cho ai thông qua ai đó
  • Take care: Bảo trọng, giữ sức khỏe: thường được dùng khi nói tạm biệt

 

Bạn có thể tìm thêm những cụm từ khác để làm phong phú thêm vốn từ vựng của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng mình! Chúc bạn luôn thành công và may mắn trên con đường chinh phục tiếng Anh cũng như đỉnh cao tri thức.