Cấu Trúc và Cách Dùng NO SOONER . . . THAN trong Tiếng Anh

No sooner … than là một cấu trúc vô cùng quen thuộc, không còn mấy xa lạ với những người biết và sử dụng tiếng Anh. Cấu trúc này không chỉ được ưa chuộng trong văn viết mà trong cuộc sống hàng ngày, No sooner … than còn được dùng trong các cuộc hội thoại, trò chuyện đơn giản. Tuy nhiên, với những người chỉ mới tiếp cận tiếng Anh, đây sẽ là một cấu trúc lạ và khó. Chính vì vậy, bài viết hôm nay sẽ cho bạn đọc những thông tin về CẤU TRÚC VÀ CÁCH DÙNG NO SOONER … THAN TRONG TIẾNG ANH.

 

1. Định nghĩa/ Cấu trúc

 

NO SOONER … THAN là cấu trúc được cấu thành bởi 3 từ thành phần

 

No, phát âm chính theo 2 cách chính do sự ảnh hưởng từ nguồn ngôn ngữ. Theo Anh - Anh, đó là /nəʊ/, và theo Anh-Mỹ, phát âm là /noʊ/. Có nghĩa là không. 

 

Sooner, được xuất phát từ từ gốc là soon (phát âm /suːn/) và được thêm hậu tố -er (mang nghĩa là hơn). Do đó từ này có nghĩa là sớm hơn (soon có nghĩa là sớm)

 

Than, cũng giống với No, được phát âm chính theo 2 cách chính do có sự ảnh hưởng từ nguồn ngôn ngữ. Theo Anh-Anh, được phát âm là /ðæn/ và theo Anh-Mỹ, Than được phát âm là /ðən/. 

 

Chính vì vậy, phát âm của No Sooner … Than sẽ là cách đọc của 3 từ thành phần /nəʊ ˈsuː.nɜː ðæn/

 

Về mặt nghĩa, khi quan sát nghĩa của các từ thành phần, chắc hẳn đa phần bạn đọc đều sẽ đoán được nghĩa của cấu trúc này. Đơn giản cấu trúc có nghĩa là “Không sớm hơn” hay còn là “Ngay sau khi… thì”.

 

Cấu trúc No Sooner … Than được dùng để nói về một hành động nào đó xảy ra ngay sau một hành động khác. 

 

cách dùng NO SOONER . . . THAN

 

(Hình ảnh minh hoạ cho cấu trúc No sooner … than)

 

2. CÁCH DÙNG

 

No sooner… Than được đặt ở đầu mệnh đề, sau đó sẽ là một trợ động từ tương ứng với thì của câu được đảo lên trước, sau đó tới chủ ngữ, Than được đặt trước mệnh đề còn lại. Mục đích của cấu trúc này là dùng để nhấn mạnh một sự vật, sự việc đang được nhắc đến.

 

2.1. Cách dùng cấu trúc No Sooner … Than với Thì Quá Hoàn Thành trong tiếng Anh.

 

NO SOONER + HAD + S + PII + THAN + S + Ved/PI

 

Ví dụ:

 

  • No sooner had she gotten her bag unpacked than she realized that her phone was missing. She suddenly called the police but they said that there was no evidence to find her phone. 

  • Ngay sau khi cô ấy phát hiện ra là cặp mình không đóng thì cô ấy nhận ra chiếc điện thoại của cô ấy đã biến mất. Cô ấy đã ngay lập tức báo cho cảnh sát nhưng họ nói rằng họ không có bất cứ dấu vết, manh mối nào để tìm lại điện thoại cho cô ấy. 

 

2.2 Cách dùng cấu trúc No Sooner … Than với Thì Quá Khứ Đơn trong tiếng Anh

 

NO SOONER + DID + S + V(bare) + THAN + S + Ved/PI

 

Ví dụ:

 

  • No sooner did he realize he forgot to turn off the light when leave the room than his baby woke up and was crying. 

  • Ngay sau khi anh ấy nhận ra anh ấy đã quên tắt đèn khi rời khỏi phòng thì em bé của anh ấy đã thức dậy và đang khóc rất lớn. 

  •  

  • No sooner did I leave my home than my parents called me to announce that my dog had been lost. At that time, I was shocked and nearly bursted into tears. Fortunately, my neighbour saw my dog and brought him to my home a day later.

  • Ngay sau khi tôi rời khỏi nhà thì bố mẹ tôi đã gọi điện để thông báo rằng con chó của tôi đã bị đi lạc mất. Vào lúc đấy, tôi đã rất ngạc nhiên và gần như bật khóc. May mắn thay, người hàng xóm của nhà tôi đã thấy con chó của tôi bị đi lạc và mang nó về nhà tôi vào ngày hôm sau. 

 

2.3 Cách dùng cấu trúc No Sooner … Than với Thì Hiện Tại Đơn trong tiếng Anh

 

Trong thì này, cấu trúc No Sooner...Than sẽ được cộng thêm với Will sau No Sooner, cụ thể:

 

NO SOONER + WILL + S + V (bare) + THAN + S + WILL + V (bare)

 

Ví dụ:

  • No sooner will she come to class than she will realize she forgot her notebook at home and she has nothing to submit to her teacher.

  • Ngay sau khi cô ấy tới lớp thì cô ấy nhận ra cô ấy đã quên vở của mình ở nhà và cô ấy không có gì để nộp cho giáo viên của mình.

  •  

  • No sooner will Marry bake the cake than she will start to wash the dishes. She wants to make a surprise for her boyfriend on their anniversary day.

  • Ngay sau khi Marry bỏ bánh vào lò nướng thì cô ấy bắt đầu xử lý đống bát đĩa. Cô ấy muốn tạo một bất ngờ cho bạn trai của cô ấy vào ngày kỉ niệm của họ. 

 

cách dùng NO SOONER . . . THAN

(Hình ảnh minh hoạ cho cấu trúc No Sooner … Than)

 

Trên đây là những thông tin về cấu trúc No Sooner … Than. Là một cấu trúc được ưa chuộng trong văn viết song nếu trong văn nói mang tính trang trọng, đây cũng là một cấu trúc quan trọng. Chính vì vậy, bài viết cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng một cách đầy đủ nhất để có thể hỗ trợ các bạn tốt nhất trong việc học và sử dụng tiếng Anh của mình. Hy vọng rằng, sau bài viết này, bạn đọc đã bỏ túi được cho mình thật nhiều thông tin bổ ích để làm giàu cho kho tàng sử dụng tiếng Anh của mình.




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !