Cách chào bằng tiếng anh thông dụng

Một số chào bằng tiếng anh thông dụng chắc hẳn ai cũng biết tới đó là "hello, hi, good morning, ...". Tuy nhiên đối với người bản ngữ, họ còn có nhiều chào bằng tiếng anh khác nữa rất tự nhiên, rất bản ngữ. Trong bài học tiếng anh này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu để có thể chào hỏi người khác bằng tiếng Anh một cách tự nhiên như người bản ngữ nhé.

1. Cách chào bằng tiếng anh thông dụng nhất : Hello

- Cách đọc /hə.lˈəʊ/ : xin chào
- Cách sử dụng rộng rãi cho tất cả trường hợp. Tuy nhiên, bạn nên học thêm các cách chào hỏi khác thân mật hơn.

2. Chào bằng tiếng anh với "good morning", "good afternoon", "good evening' (dạng formal)

- Cách đọc /ˌɡʊd-ˈmɔr·nɪŋ/ ; /ɡʊd-æf·tərˈnun/; /ˌɡʊd-ˈiv·nɪŋ/ 
- Đây là cách chào hỏi trang trọng tùy thuộc vào khoảng thời gian trong ngày. Cách chào kém trang trọng hơn chúng ta cũng có thể dùng kểu nói tắt là "morning", "afternoon" và "evening". 

3. Chào bằng tiếng anh bằng cách hỏi "How have you been?" (formal)

- How have you been ? /hɑʊ-hæv-ju-bɪn/: dạo này khỏe anh / bạn khỏe không ?
- Chúng ta chỉ dùng câu hỏi "how have you been?" khi chúng ta biết hoặc đã từng gặp một ai đó trước đây. Nếu bạn nói "how have you been?" tức là bạn hỏi từ lần cuối bạn và người được hỏi gặp nhau tới nay người đó thế nào.

chao bang tieng anh

(Cách chào bằng tiếng anh thông dụng nhất)

4. Cách chào bằng tiếng anh thông dụng với câu "How do you do?" (formal)

- How do you do? /hɑʊ-du-ju-du/ hay /hɑʊ-də-jə-du/: Bạn thế nào ? Bạn có khỏe 
không ? xin chào !
- Đây là cách chào hỏi rất trang trọng trong tiếng Anh và không được phổ biến, nó hay được sử dụng hơn bởi những người lớn tuổi. Để đáp lại bạn có thể nói "how do you do?" hay bạn cũng có thể nói "I'm doing well" để đáp lại.

5. Cách chào bằng tiếng anh với : "It's nice to meet you" hay "Pleased to meet you". (very formal)

- It's nice to meet you /ɪts-nɑɪs-tə-mi-tʃu/: rất vui được gặp anh / bạn
- Pleased to meet you /plizd-tə-mi-tʃu/: rất vui được gặp anh / bạn
- Đây là cách chào rất trang trọng và lịch sự. Chúng ta chỉ sử dụng cách chào hỏi này để chào một ai đó trong lần gặp đầu tiên để thể hiện sự nhã nhặn, lịch sự, thân thiện. Lần tới nếu bạn gặp lại người đó bạn có thể nói "It's nice to see you again".

Cách chào bằng tiếng anh dạng không trang trọng (informal ways) : Cách chào hỏi không trang trọng lại thường được sử dụng thường xuyên trong các mối quan hệ thân thiết, không cần giữ kẻ, câu nệ với người kia. Nó thường được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp hàng ngày.

chao bang tieng anh

(Cách chào hỏi trang trọng, lịch sự)

6. Cách chào bằng tiếng anh thông dụng : How are you? (informal)

- Cách đọc /hɑʊ-wɑːr-ju/ - Bạn khỏe không ?
- Chúng ta cũng có thể chào hỏi người khác bằng một câu hỏi ở dạng thân mật như: "How are you?", đây là cách không trang trọng và thường dùng cho những trường hợp không cần giữ kẻ.

7. Chào bằng tiếng anh với câu: How are you doing ? và How's it going ? (informal)

- How are you doing ? /hɑʊ-wɑːr-ju-ˈdu·ɪn/?: câu này có nghĩa Bạn thế nào ? khỏe không ?
- How's it going ? /hɑʊ-sɪt-goɪn/: mọi chuyện thế nào ? bạn thế nào ?
- Đây là cách nói gần gũi hơn của câu "How are you?". Nếu bạn muốn nói một cách lịch sự thì dùng "how are you?", nếu người bạn gặp đã gần gũi hơn thì có thể nói "how are you doing?" hay "how's it going". Lúc phát âm thì thường phát âm đuôi là "du-in" thay vì "du-ing" cho giống người bản ngữ. Để đáp lại câu chào này ta có thể nói "It's going well" , "I'm doing well", tùy thuộc vào câu hỏi. Hay chúng ta cũng có thể trả lời một cách vắn tắt là "good".

8. Chào bằng tiếng anh với các từ thông dụng như:  Hey, hey man, hey + tên, hi (informal)

- Hi /hɑɪ/: chào
- Hey /heɪ/: chào
-  Chúng ta cũng có thể sử dụng từ hey, hey + tên người, hi để chào hỏi thay vì dùng từ hello. Cách chào này khá phổ biến nhiều hơn trong giới trẻ. Trong khi "hi" có thể được sử dụng trong hầu hết các trường hợp giao tiếp, thì với "hey" bạn chỉ nên dùng với người bạn đã từng gặp. Nếu bạn nói "hey" với một người là thì họ sẽ lúng túng và cố nghĩ xem họ đã gặp bạn ở đâu. Bạn cũng có thể nói "hey man" khi chào một người đàn ông. Ngoài cách dùng để chào hỏi thì "hey" còn được dùng để tạo sự chú ý của ai đó.

chao bang tieng anh

(Có nhiều cách chào hỏi bằng tiếng anh)

9. Một chào bằng tiếng anh thông dụng khác: Good to see you; Nice to see you. (informal)

- Good to see you /ɡʊd-tə-si-ju/: rất vui gặp bạn, rất vui được làm quen với bạn.
- Chúng ta dùng "good to see you" và "nice to see you" để chào hỏi thân mật người thân, bạn bè, đồng nghiệp khi gặp lại sau một khoảng thời gian. Chào chào hỏi này thường đi kèm với những cái ôm hay bắt tay sau một khoảng thời gian gặp lại (tùy thuộc vào mức độ thân mật).

10. Bạn có biết cách chào bằng tiếng anh với  "Long time no see" hay "It's been a while". (informal)

- Long time no see /lɔŋ-taɪm-noʊ-si/: lâu lắm không gặp
- It's been a while /ɪts-bɪn-əˈwɑɪl/: lâu lắm không gặp
- Đây là cách chào hỏi không trang trọng bằng tiếng Anh, được sử dụng khi bạn gặp lại một người quen sau một khoảng thời gian dài. Sau khi chào hỏi bằng cách này chúng ta thường hỏi thăm thêm một số câu hỏi như "how are you?", "how have you been?", "what's new?".
 

Tuyền Trần




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !