Kinh nghiệm dạy tiếng anh hiệu quả

Tiếng anh là ngôn ngữ toàn cầu và ngày càng được sử dụng nhiều trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Ở cương vị làm cha mẹ, bạn cảm thấy việc con mình có thể sử dụng thành thạo tiếng anh là một điều cần thiết giúp bé rất nhiều trong con đường phát triển tương lai. Đặc biệt là khi bé ở độ tuổi mầm non, việc học ngoại ngữ trở thành ưu tiên hàng đầu bởi đây là độ tuổi mà trẻ có khả năng ghi nhớ và học hỏi tốt nhất, rất thích hợp để học ngôn ngữ thứ hai. Những sự đa dạng về phương pháp, tài liệu khiến bạn phân vân khi chọn lựa một khởi đầu cho bé. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng anh hiệu quả, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình dạy dỗ trẻ.

1. Bắt đầu dạy tiếng anh từ  những “công thức” đơn giản

Đa phần học sinh Việt Nam được học tiếng anh từ rất sớm và suốt nhiều năm liền nhưng hầu như đều không mang lại hiệu quả tốt, đa phần học sinh đều gặp khó khăn khi giao tiếp tiếng anh. Sau khi đi sâu tìm hiểu, các nhà phân tích chỉ ra rằng việc chú trong quá nhiều vào ngữ pháp khiến cách học tiếng anh bị sai lệch. Thiếu từ ngữ diễn đạt hay không thành thạo từ vựng biến câu văn trở nên rắc rối và chậm chạp hơn. Thứ 2 là việc nghe tiếng Anh quá ít. Chúng ta thụ động trong việc tìm kiếm và nghe các câu hội thoại trong tiếng anh, khiến cho việc điều chỉnh phát âm hay lắng nghe những tiếng anh trở nên khó khăn. Từ nhỏ, chúng ta đã học tiếng mẹ đẻ bằng cách lắng nghe mọi người nói chuyện với nhau trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta bắt đầu lặp lại những gì nghe được và cuối cùng là học ngữ pháp tại trường. Nhưng với tiếng Anh, ta dường như đã đi ngược lại quy tắc tự nhiên đó.

Kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ

Vậy đâu là phương pháp dạy tiếng anh hiệu quả cho bé? Rất đơn giản, bạn hãy áp dụng công thức “từ vựng + câu văn+ lặp đi lặp lại nhiều lần = giao tiếp thành thạo” . Chúng ta có thể hiểu công thức này được chia làm 3 phần cơ bản chính là giới thiệu từ vựng, áp dụng vào câu văn đơn giản với cấu trúc câu được chỉ ra rõ ràng và sau đó là lặp đi lặp lại nhiêu lần. 1 trong 3 thành phần đều rất quan trọng trong việc học tiếng anh. Chúng ta hãy tưởng tượng, việc không biết từ vựng sẽ đồng nghĩa với việc bé “bị mù tiếng anh” khiến không thể nghe hiểu, tìm từ diễn đạt lời nói và không viết được. Không biết cấu trúc câu, bé sẽ bị bối rối, không nói dế dàng và đúng ngữ pháp được. không lặp lại đủ nhiều sẽ khiến bé không thể ghi nhớ kỹ và rõ ràng. Bẻ trở nên bối rồi và nói lắp khi dừng lại suy nghĩ nhiều cho việc sắp xếp từ.

2. Tìm kiếm địa điểm dạy tiếng anh thích hợp cho bé

Một địa điểm học tiếng Anh hợp sẽ là khởi đầu cho quá trình chinh phục tiếng anh của bé và đồng hành trong quá trình phù ấy để đạt được một kết quả vừa ý.Tiêu chí để đánh giá một địa điểm dạy tiếng Anh tốt là nơi giúp trẻ đạt được các mục tiêu trau dồi thêm vốn từ, nói tiếng Anh lưu loát, thành thạo và một số kỹ năng cần thiết khác.

Tìm kiếm một địa điểm dạy tiêng anh thích hợp

Ví dụ như nếu muốn trẻ có thế giao tiếng tiếng Anh theo giọng Mỹ, bạn hãy đưa trẻ tới các cơ sở giảng dạy tiếng anh có giáo viên người Mỹ. Chắc chắn rảng không ai có thể hiểu và truyền đạt lại cho trẻ tốt bằng chính những người bản địa. Đặc biệt quan trọng chính là cơ hội thực hành thường xuyên hỗ trợ rất nhiều cho việc học ngôn ngữ của trẻ, cơ sở dạy tiếng anh sẽ là nơi có không gian giao tiếp bằng tiếng anh, khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ này nhiều hơn. Nơi đây, trẻ được tiếp xúc, học và thực hành sử dụng tiếng anh với người bản xứ và cùng với những đứa trẻ cùng trang lứa. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều để trẻ có thể phản xạ tiếng anh tốt, góp phần tối ưu hóa việc học và phát triển tiếng anh sau này cho trẻ. Vì vậy, muốn trẻ học tiếng anh tốt, một địa điểm chuyên nghiệp với phương pháp dạy tiếng anh phù hợp với trẻ là một trong những điều quan trọng cần được ưu tiên.

3. Học tiếng anh từ các kênh khác ngoài trường lớp.

Giúp trẻ học tiếng anh từ các kênh ngôn ngữ khác sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong việc học tiếng Anh.

Học tiếng anh từ nhiều kênh khác nhau

Bạn có thể dạy tiếng anh cho trẻ bằng các cho trẻ xem những bộ phim, những bài hát sử dụng tiếng anh, tạo điều kiến tiếp xúc với người nước ngoài cho bé tại những địa điểm công cộng,... Sự phát triển công nghệ tiên tiến ngày nay góp phần hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm công cụ học tiếng anh của trẻ từ các thiết bị hiện đại như điện thoại, máy tính, máy nghe nhạc. Những câu hát tiếng anh vui nhộn với nhạc điệu thu hút sẽ khiến trẻ ghi nhớ dễ dàng hơn là các câu tiếng anh khô khan.  Ngoài ra, việc học tiếng anh bằng bài hát cũng sẽ giúp giảm sự căng thẳng , áp lực của việc học tiếng anh cho trẻ, từ đó rút ngắn khoảng cách từ việc học đến việc chơi kết hợp học, tạo được hứng thú và đẩy mạnh việc học trở nên hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, học tiếng anh qua phim cũng là một phương pháo được nhiều bậc cha mẹ áp dụng khi dạy tiếng anh cho trẻ và rất nhiều người đã áp dụng thành công phương pháp này. Những đoạn phim vui nhộn, phù hợp với độ tuổi và gây được sự chú ý của trẻ. Sẽ khiến con bạn tập trung lắng nghe và ghi nhớ những mẫu hội thoại cũng như ngữ điệu và hoàn cảnh dùng chính các nhất.

Lê Quyên




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !