On The Go là gì và cấu trúc On The Go trong Tiếng Anh

Từ đa nghĩa là hiện tượng khá quen thuộc trong cả tiếng Việt cũng như tiếng Anh. Đó là hiện tượng một từ nhưng khi đặt vào các ngữ cảnh khác nhau thì sẽ có các nét nghĩa khác nhau. Để các bạn hiểu hơn về hiện tượng đó, bài viết hôm nay sẽ đem đến cho các bạn một cụm từ để minh hoạ, đó chính là On The Go. Vậy On The Go trong tiếng Anh là gì? Dùng như thế nào trong tiếng Anh? Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó. 

 

1. Định nghĩa

 

On the go là một thành ngữ (idiom) được cấu tạo bởi 3 từ thành phần:

 

On là một giới từ, được phát âm theo 2 cách chính. Theo Anh-Anh, On được phát âm là /ɒn/, và theo Anh-Mỹ là /ɑːn/. Tùy vào đối tượng giao tiếp mà bạn đọc có thể lựa chọn cách phát âm sao cho phù hợp nhất.

 

The là một mạo từ, được phát âm theo 2 cách chính là  /ðiː/ và /ðə/ ở cả 2 hệ Anh-Anh và Anh-Mỹ. 

 

Go là một động từ, có 2 cách phát âm do có sự ảnh hưởng bởi 2 quốc gia lớn nói tiếng Anh là Anh và Mỹ. Theo Anh-Anh, Go sẽ được đọc là /ɡəʊ/, và theo Anh-Mỹ là /ɡoʊ/. 

 

Chính bởi sự cấu tạo của 3 từ thành phần, On the go sẽ được phát âm là /ɒn ðə ɡəʊ/. Bạn đọc có thể luyện đọc theo phiên âm để có thể có phát âm chuẩn xác và “tây” nhất!

 

Về mặt nghĩa, On The Go sẽ có các nghĩa sau đây:

 

Very busy (Vô cùng bận rộn)

 

Ví dụ:

 

  • Sarah seemed to be on the go all day because I cannot contact since the morning. She is now a senior so it is easy to understand why she is busy like that. Can you please remind her to call me back when she is free?
  • Sarah có vẻ là đã rất bận cả ngày bởi vì tôi đã không thể gọi cho cô ấy kể từ sáng. Cô ấy đang là sinh viên năm cuối nên cũng dễ hiểu tại sao cô ấy lại bận rộn đến như vậy. Bạn có thể nhắc cô ấy gọi lại cho tôi khi cô ấy có thời gian rảnh được không?

 

on the go là gì

Hình ảnh minh hoạ cho On the go

 

Active (Năng động, chủ động)

 

Ví dụ:

 

  • Lily is always on the go. Whenever my class takes part in any event at school, she always volunteers to be the leader. She never let anybody remind her about anything because she always does everything actively. 
  • Lily luôn luôn chủ động trong mọi việc. Bất cứ khi nào lớp tôi tham gia một sự kiện nào đó tại trường, cô ấy luôn xung phong làm nhóm trưởng. Cô ấy không bao giờ để ai phải nhắc nhở cô ấy về bất cứ việc gì bởi vì cô ấy luôn làm mọi thứ một cách chủ động. 

 

on the go là gì

Hình ảnh minh hoạ cho On the go

 

In the process of being produced ( Trong quá trình sản xuất) 

 

Ví dụ:

 

  • My best friend is a writer and she has got a new book on the go. I have read all her books and I am really into them, therefore I am impatiently waiting for her new production. I hope she will give me her first version.
  • Bạn thân của tôi là một nhà viết sách và cô ấy đang có một quyển đang trong quá trình hoàn thiện. Tôi đã đọc hết những quyển sách của cô ấy và tôi thật sự rất thích chúng, vì vậy tôi đang rất nóng lòng chờ đợi sản phẩm tiếp theo của cô ấy. Tôi hy vọng cô ấy sẽ đưa cho tôi phiên bản đầu tiên của quyển sách. 

 

on the go là gì

Hình ảnh minh hoạ cho On The Go

 

2. Đồng nghĩa

 

Occupied: Busy - Bận rộn

 

Phiên âm: 

 

/ˈɑː.kjə.paɪd/ (Anh-Mỹ)

 

/ˈɒk.jə.paɪd/ (Anh-Anh)

 

  • I am really sorry I cannot take part in this event. You know, I am fully occupied taking care of my grandma. I hope that I will have a chance to join the event next time. 
  • Tôi thành thật xin lỗi tôi không thể tham gia vào sự kiện lần này. Bạn biết đấy, tôi đang vô cùng bận rộn với việc chăm sóc bà của mình. Tôi hy vọng rằng tôi có thể có cơ hội tham gia vào sự kiện này lần tới. 


 

Energetic /ˌen.əˈdʒet.ɪk/ : involving in or having a lot of energy (full of energy) - Có rất nhiều năng lượng (tràn đầy năng lượng)

 

  • Her daughter is an energetic child. She hardly stays in the same place for more than 5 minutes. I always have to take a look at her to ensure that she is safe. 
  • Con gái của cô ấy quả là một đứa trẻ tràn đầy năng lượng. Con bé hiếm khi ngồi yên một chỗ lâu hơn 5 phút. Tôi luôn luôn phải để mắt tới con bé để đảm bảo rằng con bé được an toàn. 

 

Trên đây là những thông tin bổ ích và lý thú về On The Go. Vì là một thành ngữ, vì vậy một lưu ý khi sử dụng On the go đó là cụm từ này được dùng chủ yếu trong văn nói còn trong văn viết rất hạn chế việc sử dụng các thành ngữ. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được các nét nghĩa của On the go và đã sẵn sàng dùng nó trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày. Thông qua những thông tin chi tiết ở trên, các bạn hoàn toàn có thể dễ dàng được On The Go vào cuộc sống để thay thế cho các từ đơn nhàm chán. Chúc các bạn tiếp tục tình yêu với bộ môn tiếng Anh!




HỌC TIẾNG ANH QUA 5000 PHIM SONG NGỮ


Khám phá ngay !